svasdssvasds

ข่าวปลอม! ตร.ตั้งด่านตรวจ "สำเนาทะเบียนรถ" ใครไม่มีโดนปรับ 2,000 บาท

ข่าวปลอม! ตร.ตั้งด่านตรวจ "สำเนาทะเบียนรถ" ใครไม่มีโดนปรับ 2,000 บาท

จากกรณีที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับเรื่อง ตำรวจเริ่มตั้งด่านตรวจสำเนาทะเบียนรถทั่วประเทศ ใครขับรถ ขี่มอเตอร์ไซค์ ถ้าไม่มีสำเนาต้องเสียค่าปรับ 2,000 บาท ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบแล้วพบว่าข้อมูลกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับเรื่องตำรวจเตรียมตั้งด่านเพื่อตรวจ "สำเนาทะเบียนรถ" ทางสปริงนิวส์ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ในกรณีที่มีการเผยข้อความระบุว่า พรุ่งนี้ ตำรวจเริ่มตั้งด่านตรวจสำเนาทะเบียนรถทั่วประเทศ 
ใครขับรถ ขี่มอเตอร์ไซค์ ถ่ายสำเนาทะเบียนรถ และ พ.ร.บ. เอาไว้ พรุ่งนี้ระวังหน่อย ไม่มีสำเนาก็อย่างละ 2,000 บาท"

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกฯสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์กับสปริงนิวส์ ระบุว่า ทาง ตร. ดำเนินการเกี่ยวกับ พ.ร.บ.จราจร , พ.ร.บ.รถยนต์ ดำเนินการส่วนที่เป็นภารกิจปกติ ไม่มีการสั่งการเฉพาะด้านใดด้านหนึ่ง

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกฯสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เมื่อถามโฆษกฯ สตช. เพิ่มเติมว่า ต้องพกทะเบียนรถ หรือสำเนา ไว้บนรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์หรือไม่

ต้องพก ถ้าไม่พกทะเบียนก็ต้องพกสำเนา เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบหลักฐานในการครอบครองได้ ถ้าไม่พก มีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 อัตราโทษปรับ ไม่เกิน 1,000 บาท

 

"เล่มทะเบียน" ไม่ควรเก็บไว้ในรถ

 เล่มทะเบียน หรือเรียกเป็นทางการว่า "ใบคู่มือจดทะเบียน" เป็นเอกสารสำคัญประจำรถที่ออกให้โดยกรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะแสดงรายละเอียดของตัวรถ และผู้ถือกรรมสิทธิ์ของรถแต่ละคัน ซึ่งถือเป็นเอกสารที่มีความสำคัญมาก เพราะจำเป็นต้องใช้ในการดำเนินการเกี่ยวกับตัวรถกับกรมการขนส่งทางบก รวมถึงอาจต้องใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของรถ เจ้าของรถจึงไม่ควรเก็บเล่มทะเบียนทิ้งไว้ในรถโดยเด็ดขาด เนื่องจากเป็นเอกสารสำคัญที่เสี่ยงต่อการสูญหายได้

บทสรุปของเรื่องนี้

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินการเกี่ยวกับ พ.ร.บ.จราจร , พ.ร.บ.รถยนต์ ดำเนินการส่วนที่เป็นภารกิจปกติ ไม่มีการสั่งการเฉพาะด้านใดด้านหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related