svasdssvasds

ธปท. แนะวิธีสแกน QR code - โอนเงินอย่างไร? ให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ

ธปท. แนะวิธีสแกน QR code - โอนเงินอย่างไร? ให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ

ธนาคารแห่งประเทศไทย แนะวิธี สแกน QR code - โอนเงินผ่านแอป Mobile Banking อย่างไร? ให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ ซึ่งหากเราเผลอกรอกข้อมูลสำคัญหรือกด download จะโดนดูดเงินในบัญชีออกไป

 ในปัจจุบัน "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" หรือมิจฉาชีพได้พัฒนารูปแบบการหลอกลวง ให้ผู้เสียหายสแกน QR code - โอนเงินผ่านแอป Mobile Banking เพื่อเข้าถึงข้อมูลและควบคุมโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหาย ซึ่งหากคนร้ายสามารถรู้รหัสผ่านในการใช้งานแอปพลิเคชันธนาคาร คนร้ายก็จะสามารถทำการถอนเงินออกจากบัญชีธนาคารของเหยื่อจนหมด

 ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้โพสต์แนะวิธีสแกน QR code อย่างไรให้ปลอดภัยจาก #มิจฉาชีพ โดยระบุว่า

 การสแกนจ่ายหรือโอนเงินผ่านแอป Mobile Banking ต้องตรวจสอบชื่อผู้รับโอนและยอดเงินทุกครั้ง ถ้าจะจ่ายหรือโอนเงินให้หน่วยงาน เช่น มูลนิธิ ราชการ ชื่อผู้รับควรเป็นชื่อหน่วยงานนั้นโดยตรง หากสแกนแล้วเป็นชื่อบุคคล ควรตรวจสอบหรือโทรถามให้แน่ใจก่อนกดโอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ธนาคารเร่งสแกนใบหน้า ยืนยันตัวตนเมื่อโอนเงินเกิน 50,000 เริ่มพ.ค.-มิ.ย นี้

• "โอนเงิน 5 หมื่นต้องยืนยันตัวตน" ธปท.จ่อถกป้องกันมิจฉาชีพจากแอปดูดเงิน

• ธปท.แจงปมโพสต์ขาย "ธนบัตรปลอม" ในออนไลน์ แค่หลอกให้โอนเงิน ไม่ได้ขายจริง

  ธปท. แนะวิธีสแกน QR code - โอนเงินอย่างไร? ให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ

 หากสแกนเพื่อจุดประสงค์อื่น เช่น เพื่ออ่านข้อมูลเพิ่มเติม หรือรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ เมื่อสแกนแล้ว ต้องสังเกต URL ว่าถูกต้องและปลอดภัยหรือไม่ ขั้นตอนนี้มิจฉาชีพจะ “ยัง” ไม่สามารถดูดเงินในบัญชีเราออกไป ถ้าไม่แน่ใจอย่าคลิกต่อ

URL มิจฉาชีพมักเป็นเว็บไซต์ธนาคาร “ปลอม” หลอกให้กรอกชื่อผู้ใช้/รหัสผ่าน หรือเป็นเว็บไซต์หลอกให้ download มัลแวร์ต่าง ๆ ซึ่งหากเราเผลอกรอกข้อมูลสำคัญหรือกด download จะโดนดูดเงินในบัญชีออกไป

ที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย - Bank of Thailand

related