svasdssvasds

4 มิ.ย. "วันกอดแมวสากล" เปิดที่มา ต้นกำเนิดการสร้างความสุขให้ทาสแมว

4 มิ.ย. "วันกอดแมวสากล" เปิดที่มา ต้นกำเนิดการสร้างความสุขให้ทาสแมว

วันกอดแมวสากล 4 มิ.ย.ของทุกปี เป็น “Hug Your Cat Day” เปิดที่มาที่ไปของวันกอดแมวสากล สัตว์เลี้ยงที่มนุษย์คอยให้ความรักความอบอุ่น

 วันกอดแมวสากล หรือ National Hug Your Cat Day ซึ่งจะตรงกับวันที่ 4 มิถุนายนของทุกปี เหล่าทาสแมวทั้งหลายจะได้แสดงความรัก ความเอ็นดูต่อเจ้าเหมียว ซึ่งประโยชน์ของการกอดแมวนั้นก็มีหลายอย่าง ดีต่อกาย ดีต่อใจ ช่วยลดความเครียด สร้างความสุขได้เป็นอย่างดีอีกด้วย 

ที่มาของวันกอดแมวสากล

 มาริสา ดีวาริ นักเขียน และผู้เชี่ยวชาญเรื่องไวน์ชาวอเมริกัน เป็นผู้เริ่มต้นให้มีวันกอดแมวขึ้นมา เพื่อแสดงความรักแก่เจ้า มีมี่ แมวเปอร์เซียสีขาวของเธอ และชักชวนให้คนอื่นๆ ที่เลี้ยงแมวหันมาแสดงความรักกับแมวของตนเองด้วย

 ทำให้เกิดเป็นความนิยมในหมู่คนเลี้ยงแมวจนกลายเป็นวันกอดแมวสากลไปในที่สุด นอกจากนี้ยังเลือกที่จะโพสต์รูปคู่กับเจ้าแมวลงในทวิตเตอร์ อินสตาแกรม และเฟซบุ๊ก เเละติดแฮชแท็ก #hugyourcatday ต่อท้าย

 มาดูกันว่า การกอดแมวนั้นมีประโยชน์อย่างไรกันบ้าง “สัตว์เลี้ยงมีพลัง มีอิทธิพลเชิงบวกต่อชีวิตของเรา มอบประโยชน์ทางอารมณ์ จิตใจ และร่างกายที่ไม่เหมือนใครให้กับเจ้าของ” Dr. Douglas Aspros อดีตประธาน American Veterinary Medical Association กล่าว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ทาสแมวกลับบ้านด่วน! 4 มิ.ย. “วันกอดแมวสากล” รีบกลับไปฟัดให้หนำใจ

• ทำความรู้จัก "เฉโป" แมวชื่อดังจาก VRZO แมวเซเลบยุคบุกเบิกวัย 11 ขวบ

• หมา-แมว แสดงออกแบบนี้ กำลังบอกอะไรกับเจ้าของกันนะ?

คนรักแมวมีสุขภาพหัวใจที่ดีขึ้น

โดยเฉลี่ยเจ้าของสัตว์เลี้ยงจะมีอายุยืนยาวกว่าคนที่ไม่มีสัตว์เลี้ยง เพราะการใช้ชีวิตร่วมกับแมวจะช่วยลดฮอร์โมนความเครียด และการลูบคลำแมวก็ยังช่วยลดความดันโลหิตและลดคอเลสเตอรอลด้วย

การกอดลูกแมวยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โดยเจ้าของจะมีความเสี่ยงหัวใจวายน้อยลง 40% และความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองลดลง 30% 

การเล่นกับแมวสามารถช่วยฟิตร่างกายได้ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณสอนให้แมวเดินโดยใช้สายจูง พาเขาไปเดินป่าและผจญภัยไปด้วยกัน

Purring ของแมวช่วยลดความเจ็บปวด

การกอดแมวทำให้มนุษย์ปล่อยออกซิโทซินและเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นยาแก้ปวดที่ทรงพลัง และเสียง Purr ของแมวก็ยังช่วยรักษาข้อต่อและกระดูกให้ดีขึ้นได้

แมวช่วยลดความเครียด

การลูบคลำแมวเป็นเวลา 15-30 นาที ช่วยเพิ่มเซโรโทนินและลดอาการซึมเศร้าได้ เพราะแมวสามารถทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุนทางสังคม ทำให้มีความรู้สึกด้านลบและรู้สึกโดดเดี่ยวน้อยลง บางคนยังบอกว่านอนหลับได้ดีขึ้นด้วย 

ดังนั้นในวันนี้ ทาสแมวทั้งหลายก็ลุกชึ้นมาเติมความสุขให้ตัวเองและแสดงความรักต่อน้องแมวด้วยการกอดแมวด้วยนะ 

ที่มา : lifeandcats

 

related