svasdssvasds

DSI บุกค้น 15 จุด อายัดทรัพย์ อดีตผู้บริหาร โกงหุ้น 'STARK' หลบหนีต่างประเทศ

DSI บุกค้น 15 จุด อายัดทรัพย์ อดีตผู้บริหาร โกงหุ้น 'STARK'  หลบหนีต่างประเทศ

กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI นำหมายค้นบุกค้น 15 จุดคดีทุจริต บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) และบ้านหรูของ “ชนินทร์ เย็นสุดใจ” อดีตซีอีโอ ที่หลบหนีออกนอกประเทศแล้ว โดยอายัดทรัพย์สินรวมถึงรถหรู 4 คัน รวมมูลค่า 100 ล้านบาท

7 ก.ค. 2566  น.ส.พิทยาภรณ์ ชูรัตน์ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)  แถลงความคืบหน้า คดีพิเศษที่ 57/2566 หรือ คดีหุ้น STARK  ซึ่ง เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2566  DSI ออกหมายเรียก นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธานกรรมการบริษัท และ นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ อดีตกรรมการบริษัทและในฐานะประธานบริหารฝ่ายการเงิน ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ให้มารับทราบข้อกล่าวหา

แต่ปรากฎว่า นายชนินทร์ ได้เดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่ 24  มิ.ย. 2566 ที่ผ่านมา ต่อมา DSI ขออำนาจ ศาลออกหมายจับแล้วตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา ส่วนนายศรัทธาได้ส่งเอกสารขอเลื่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเป็นวันที่  20 ก.ค. 2566

DSI บุกค้น 15 จุด อายัดทรัพย์ อดีตผู้บริหาร โกงหุ้น 'STARK'  หลบหนีต่างประเทศ

โดยเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ DSI ได้นำหมายค้นเข้าตรวจค้นบริษัท STARK และบริษัทที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบ้านพักของนายชนินทร์ กับบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง รวม 15 จุด โดยการตรวจค้น พบพยานหลักฐานหลายรายการเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรม ทางการเงินของบริษัท STARK รวมถึงตัวนายชนินทร์ จึงตรวจยึดอายัดเอาไว้

DSI ตรวจค้นบริษัทจำนวน 5 จุด ดังนี้

1. บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

2. บริษัท ทีมเอ โฮลดิ้ง จำกัด

3. บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด

4. บริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

5. บริษัท ไทย เคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ซึ่งเป็นบริษัทที่พบการทำธุรกรรมในทางบัญชีและการเงินที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก พร้อมเข้าตรวจค้นบ้านซึ่งเป็นที่พักอาศัย และที่มีชื่อของผู้ต้องสงสัย และผู้ที่มีความเกี่ยวข้องใกล้ชิดกับผู้ต้องสงสัยเป็นผู้ครอบครองรวมจำนวน 10 จุด

DSI บุกค้น 15 จุด อายัดทรัพย์ อดีตผู้บริหาร โกงหุ้น 'STARK'  หลบหนีต่างประเทศ

รวมถึงทรัพย์สินบางรายการ อาทิ รถยนต์หรู 4 คัน ของนายชนินทร์ ซึ่งเป็นการอายัดทางทะเบียน แต่เนื่องจากรถทั้ง 4 คันไม่ได้อยู่ในจุดที่ตรวจค้น ดังนั้น จึงขอให้บุคคลที่ครอบครองรถทั้ง 4 คัน รีบนำรถส่งให้พนักงานสอบสวน DSI โดยด่วน หากล่าช้าหรือปล่อยให้พนักงานสอบสวน DSI ตามพบ ผู้ครอบครองอาจจะถูกดำเนินคดีฐานร่วมกันฟอกเงินด้วย 

DSI บุกค้น 15 จุด อายัดทรัพย์ อดีตผู้บริหาร โกงหุ้น 'STARK'  หลบหนีต่างประเทศ

จากการตรวจสอบและสืบสวนเส้นทางการเงิน ตลอดถึงการทำธุรกรรมของบริษัท STARK ทำให้ทราบว่า มีบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนหนึ่ง แต่จำนวนเท่าไหร่นั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ อยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน

และภายในสัปดาห์หน้า DSI เตรียมออกหมายเรียกในฐานะพยานกับบุคคลที่เกี่ยวข้องในระดับกรรมการบริษัท ซึ่งเป็นบุคคลที่ทาง กลต. ร้องทุกข์กล่าวโทษไปเมื่อวันที่ 5  ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งในจำนวนนี้มีหลายคนตอบรับพร้อมเข้าพบและให้ข้อมูลกับ DSI แล้ว แต่เป็นวันเวลาใดนั้น ขอสงวนข้อมูลเนื่องจากผู้ถูกเรียกทั้งหมดยังไม่ใช่ผู้ต้องหา 

ส่วนกรณีของนายชนินทร์  ซึ่งเดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเดินทางออกนอกประเทศ ก่อนถูกออกหมายเรียกผู้ต้องหาเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2566 และเป็นการออกนอกประเทศหลัง DSI รับเป็นคดีพิเศษเมื่อ 20 มิ.ย. 2566 โดยพบว่า จุดหมายปลายทางอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ แต่จะเดินทางต่อไปที่ใดนั้น ยังไม่สามารถตอบได้

ถึงแม้นายชนินทร์ จะส่งหนังสือแจ้งเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวน แต่ในหนังสือไม่ได้ระบุวันเวลาที่จะเข้าพบ ทำให้พนักงานสอบสวน DSI ขออำนาจศาลออกหมายจับไปตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. 2566 ส่วนทรัพย์สินของนายชนินทร์ ทาง DSI ได้ดำเนินการอายัดไว้แล้ว มูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท จากนี้ยังมีทรัพย์สินบางส่วนที่ทาง กลต. ได้ดำเนินการอายัดไว้ แต่จำนวนเท่าไหร่ ทาง กลต. ยังไม่เปิดเผย 

สำหรับผู้ที่ถูก กลต. กล่าวหานั้น บางราย กลต. ได้อาศัยอำนาจตามกฎหมายระงับการเดินทางออกนอกประเทศแล้ว จึงขอให้ผู้เสียหายสบายใจได้ ทาง DSI ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กลต. ปปง. และธนาคารแห่งประเทศไทย จะเร่งดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด เพื่อให้เกิดความยุติธรรมและความเป็นธรรมแก่ผู้เสียหาย รวมทั้งป้องกันการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน

 

 

related