svasdssvasds

เตือน! มิจฉาชีพลวงไปทำงาน "ดูไบ" เสี่ยงไม่ได้เงิน ติดคุก หากถูกหลอกต้องทำไง

เตือน! มิจฉาชีพลวงไปทำงาน "ดูไบ" เสี่ยงไม่ได้เงิน ติดคุก หากถูกหลอกต้องทำไง

ระวัง! มิจฉาชีพชักชวนไปทำงานที่ UAE ผ่านโซเชียลมีเดีย ให้ค่าตอบแทนสูง ในระยะเวลาอันสั้น พร้อมเสนอออกค่าตั๋วเครื่องบินและค่าวีซ่าให้ก่อน เมื่อมาถึง โดนบังคับให้ขายบริการทางเพศ ถูกยึดหนังสือเดินทาง ถูกกักขัง หากต้องการความช่วยเหลือ ต้องติดต่อตำรวจดูไบด้วยตนเอง

 ในปัจจุบันสถานการณ์หลอกลวงแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ ปัญหามิจฉาชีพหลอกลวงแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศมีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากการอาศัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการสื่อสาร โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ที่เข้าถึงได้ง่าย และสามารถหลอกลวงคนหางานได้เป็นจำนวนมาก แค่นั่งอยู่ในบ้านก็มีโอกาสที่จะถูกหลอกได้

 วันนี้ (18 กรกฎาคม 2566) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมกรณี สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกาศเตือน คนไทย อย่าหลงเชื่อโฆษณารับสมัครไปทำงานที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ให้ค่าตอบแทนสูง ในระยะสั้น ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ระบุวีซ่าที่ผู้จัดหาให้มักเป็นวีซ่าท่องเที่ยว ซึ่งการทำงานโดยใช้วีซ่าท่องเที่ยว “ผิดกฎหมาย” “เรื่องจริง อาจไม่เหมือนที่โฆษณา” 

 รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้รับการติดต่อขอความช่วยเหลือจากคนไทย หลังถูกนายหน้าชักชวนมาทำงานที่ UAE ผ่านโซเชียลมีเดีย ให้ค่าตอบแทนสูง ในระยะเวลาอันสั้น พร้อมเสนอออกค่าตั๋วเครื่องบินและค่าวีซ่าให้ก่อน แต่ในความเป็นจริงไม่ได้รับเงิน แล้วยังกลายเป็นหนี้ ที่ต้องชำระในจำนวนที่สูงกว่าที่ตกลงกันไว้ และผิดกฎหมาย

โดยเมื่อเดินทางมาถึง UAE จะมีคนมารับไปทำงานที่ร้านผิดกฎหมาย บังคับให้ขายบริการทางเพศ และถูกยึดหนังสือเดินทาง โดยมีหลายรายถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว ซึ่งนายหน้ามักจะทำเป็นวีซ่าท่องเที่ยว โดยการทำงานด้วยวีซ่าท่องเที่ยวนั้นผิดกฎหมาย มีโทษปรับสูงถึง 50,000 ดีแรห์ม (ประมาณ 473,000 บาท) จำคุก และอาจถูกเนรเทศไม่ให้กลับเข้า UAE อีก และหากถูกจับดำเนินคดีตามกฎหมาย UAE แล้ว สถานกงสุลใหญ่ฯ ไม่สามารถก้าวก่ายกระบวนการทางกฎหมายของ UAE ได้ รวมถึงจะไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เปิด 10 อันดับ "สินทรัพย์" ที่มิจฉาชีพมักนำมาแอบอ้าง "หลอกลวงให้ลงทุน"

• ระวัง "โปร 7.7" แก๊งมิจฉาชีพสุ่มส่งของเก็บเงินปลายทาง เจอของที่ไม่ได้สั่ง

• รวบแล้ว! มิจฉาชีพอ้าง "ไลอ้อนแอร์" แจกตั๋วฟรี เหยื่อนับร้อย สูญเงิน 150 ล้าน

 ขอให้ตรวจสอบบุคคลหรือบริษัทรับสมัครงานว่าเป็นผู้รับอนุญาตจัดหางาน และได้รับอนุญาตโฆษณาจัดหางานตามระเบียบกระทรวงแรงงานว่าด้วยการโฆษณาการจัดหางาน พ.ศ. 2561 หรือไม่ รวมทั้งศึกษาข้อมูลการทำงานในต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตามช่องทางของกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ก่อนตัดสินใจไปทำงาน

ทั้งนี้ หากต้องการความช่วยเหลือ กรณีถูกบังคับค้าประเวณี กักขังหน่วงเหนี่ยว หรือทำร้ายร่างกาย ผู้เสียหายจะต้องติดต่อตำรวจดูไบด้วยตนเอง

แนวปฏิบัติของ UAE มีช่องทางติดต่อ ดังนี้ 

1. โทรฉุกเฉิน กด 999 (โทรฟรี ไม่ต้องมีซิมการ์ด ตำรวจสามารถเข้าช่วยเหลือทันการโดยเช็กพิกัดปัจจุบันทางสัญญาณมือถือ) 

2. แอปพลิเคชัน Dubai Police  

3. เพจ Facebook: Dubai Police Official Page (กด Call Now หรือ ฝากข้อความทาง Inbox)

“รัฐบาลขอย้ำเตือนสร้างการรับรู้ก่อนเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ให้ตรวจสอบ และศึกษาข้อมูลการทำงานในต่างประเทศตามช่องทางที่ถูกกฎหมาย การบังคับใช้กฎหมาย และบทลงโทษของแต่ละประเทศแตกต่างกัน โดยกฎหมาย UAE ผู้เสียหายต้องติดต่อตำรวจด้วยตนเอง สถานกงสุลใหญ่ ฯ ไม่สามารถแทรกแซงกระบวนการทางกฎหมายของUAE จึงขอให้คนไทยที่ต้องการไปทำงานในต่างประเทศศึกษาอย่างละเอียดถี่ถ้วน ก่อนตัดสินใจไปทำงาน”

 คนหางานที่ประสงค์เดินทางไปทำงานต่างประเทศ หรือประสบปัญหาจากการสมัครงานหรือการเดินทางไปทำงานต่างประเทศสามารถติดต่อได้ตามช่องทาง ดังนี้

1.ติดตาม ศึกษาข้อมูลการเดินทางไปทำงานต่างประเทศได้ที่เว็บไซต์ doe.go.th 

2. ลงทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศที่เว็บไซต์ toea.doe.go.th

3. ประสบปัญหาจากการสมัครงานหรือการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ร้องทุกข์ได้ที่ศูนย์ประสานการปราบปรามผู้เป็นภัยต่อคนหางาน กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน หรือ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด และสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 - 10 

4. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

related