svasdssvasds

นายกฯ เตรียมนำ ครม.ถวายสัตย์ 5 ก.ย. แจง ไผ่ ขอถอนตัว พร้อมทำงานกับ 11 พรรคร่วมฯ

นายกฯ เตรียมนำ ครม.ถวายสัตย์ 5 ก.ย. แจง ไผ่ ขอถอนตัว พร้อมทำงานกับ 11 พรรคร่วมฯ

นายกฯ เตรียมนำ ครม.ถวายสัตย์ 5 ก.ย.นี้ พร้อมแถลงนโยบายต่อรัฐสภา - แจง "ไผ่" ไม่มั่นใจคุณสมบัติขอถอนตัว การันตีโควตา พปชร.ยังอยู่ - ยืนยันไม่หนักใจทำงานกับ 11 พรรคร่วมฯ วันนอร์ เผยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอรัฐบาลแถลงนโยบาย 11 ก.ย. นี้ เตรียมถก 3 ฝ่าย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากระทรวงการคลัง กล่าวถึงขั้นตอนภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรี เข้าบริหารราชการแผ่นดินว่า คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ มีกำหนดเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายสัตย์ปฏิญาณรับตำแหน่ง ในวันอังคารที่ 5 กันยายนนี้ เวลา 17.00 น. และจะมีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ในห้วงวันที่ 8-9 กันยายน หรือ 11-12 กันยายนนี้

โดยจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 วัน ซึ่งอาจจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ในวันที่ 6 กันยายนนี้ เพื่อเตรียมการหารือ และสรุปนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา ที่ขณะนี้ ใกล้เสร็จสิ้นแล้ว และเมื่อการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเสร็จสิ้น ก็จะเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก

นายกฯ เตรียมนำ ครม.ถวายสัตย์ 5 ก.ย. แจง ไผ่ ขอถอนตัว พร้อมทำงานกับ 11 พรรคร่วมฯ

นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงถึงกรณีที่นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ไม่มีชื่อปรากฏเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า เนื่องจาก นายไผ่ ยังมีความไม่แน่นอนในเรื่องคุณสมบัติ จึงขอถอนตัว เพื่อให้การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีบริหารราชการแผ่นดินสามารถเดินหน้าต่อไปได้ พร้อมยืนยันว่า สัดส่วนรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐยังคงอยู่ และตนเองจะยังไม่เสนอแต่งตั้งใครเข้าไปทำหน้าที่แทน

ซึ่งเมื่อพรรคพลังประชารัฐ ตรวจสอบชัดเจนแล้ว ก็ยังมีสิทธิขอเสนอแต่งตั้งใหม่ได้ โดยปฏิเสธที่จะระบุว่า การขอเสนอแต่งตั้งจะเป็นไปพร้อมกับการปับคณะรัฐมนตรีครั้งใหม่ หรือขอแต่งตั้งเพิ่มเติม

เช่นเดียวกับ นายพิชิต ชื่นบาน ทนายความของครอบครัวชินวัตร ที่ขอถอนตัวจากรายชื่อที่จะขอเสนอแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า นายพิชิต เป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ แต่มีข้อติติงมาก และไม่อยากให้คณะรัฐมนตรีลำบากใจ จึงขอถอนตัว

นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันด้วยว่า ไม่รู้สึกหนักใจใด ๆ ก่อนการเข้าบริหาราชการแผ่นดินร่วมกับ 11 พรรคร่วมรัฐบาล และเข้าใจว่า ทุกพรรคการเมือง และรัฐมนตรีทุกคนตระหนักถึงปัญหาเร่งด่วนของรัฐบาลที่จะต้องแก้ไข และเดินหน้าทำงานทุกวัน หยิบยกปัญหาใหญ่ ๆ ที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนมาแก้ไขให้ครบ จึงไม่กังวลใด ๆ เพราะได้พูดคุยกับรัฐมนตรีหลาย ๆ คนมาแล้ว และมีความเป้นห่วงปัญหาของบ้านเมือง 

นายกรัฐมนตรี ยังตอบรับที่จะร่วมเดินทางไปประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ครั้งที่ 78 หรือ UN General Assembly: UNGA 78 ที่จะจัดขึ้นที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 18 ถึง 26 กันยายนนี้ โดยจะออกเดินทางในวันที่ 18 กันยายน และเริ่มปฏิบัติภารกิจในวันที่ 19 กันยายนนี้ ซึ่งคณะเดินทาง จะมีรัฐมนตรีหลายคนร่วมเดินทางไปด้วย อาทิ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

นายกฯ เตรียมนำ ครม.ถวายสัตย์ 5 ก.ย. แจง ไผ่ ขอถอนตัว พร้อมทำงานกับ 11 พรรคร่วมฯ

ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงการกำหนดวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้รับการประสานจากเลขาธิการคณะรัฐมนตรี หรือ สลค. แจ้งความประสงค์ให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เข้าแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันที่ 11 กันยายนนี้

เนื่องจาก กังวลว่า หากกำหนดการประชุมรัฐสภา เพื่อให้รัฐบาลแถลงนโยบาย ในวันที่ 8 กันยายน อาจจะไม่พร้อม เนื่องจาก จะต้องจัดส่งเอกสารนโยบายของรัฐบาลมายังรัฐสภา ในวันที่ 4 กันยายน และการนัดประชุมรัฐสภา ประธานรัฐสภายังจะต้องออกหนังสือแจ้ง สส. และ สว. ล่วงหน้า 3 วัน

ประธานรัฐสภา ยังเปิดเผยอีกว่า ได้เรียกประชุม คณะกรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย ทั้งวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา ประชุมหารือเพื่อเตรียมความพร้อม ในวันที่ 7 กันยายนนี้ เวลา 14.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related