svasdssvasds

เปิดประวัติ พิชิต ชื่นบาน ล่าสุด ขอถอนตัว ไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี ครม. เศรษฐา 1

เปิดประวัติ พิชิต ชื่นบาน  ล่าสุด ขอถอนตัว ไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี ครม. เศรษฐา 1

ทำความรู้จัก ประวัติ "พิชิต ชื่นบาน" เจ้าของฉายา "ทนายถุงขนม" ในอดีต ล่าสุด ประกาศไม่ขอรับตำแหน่ง ในคณะรัฐมนตรี ภายใต้พรรคเพื่อไทย " ครม.เศรษฐา 1" ระบุเรื่องคุณสมบัติที่ถูกติติงนั้น ที่จริงคุณสมบัติผ่านทั้งหมด แต่ถอนตัว เพราะอยากให้รัฐบาลได้เดินหน้ากับภารกิจต่าง ๆ

นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ซึ่งในช่วงเวลาก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวว่า จะได้ตำแหน่งรัฐมนตรี ในครม. เศรษฐา 1 แต่ล่าสุด กล่าวว่า ตามที่มีกระแส รวมถึงข้อกังขาเรื่องคุณสมบัติของผมในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตนเองนั้นขอยืนยันว่าคุณสมบัติครบถ้วนถูกต้องทุกประการ ไม่ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามใดๆ ทั้งสิ้น 

แต่เพื่อให้ประเทศชาติ และรัฐบาลเดินหน้าในการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้โดยเร็ว เนื่องจากยังมีอีกหลายเรื่องที่เป็นเรื่องเร่งด่วน ตนเองจึงขอไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีในครั้งนี้ 

อย่างไรก็ตาม ตนเองนั้นต้องขอขอบคุณ ผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยที่ให้โอกาส และเห็นความสำคัญมาโดยตลอด
 

ในอดีตที่ผ่านมา จากประวัติ พิชิต ชื่นบาน นั้น ถือเป็น มือกฎหมายคดีสำคัญตระกูลชินวัตร  SPRiNG ชวนมาทำความรู้จัก กับ ที่มา ฉายา “ทนายถุงขนม” สู่การเป็นตัวเต็งรัฐมนตรี ใน ครม. “เศรษฐา 1” แม้สุดท้าย พิชิต ชื่นบานจะปฏิเสธตำแหน่งไปแล้ว ก็ตาม 

 นายพิชิต เป็นที่รู้จักในแวดวงการเมืองงในฐานะอดีตมือกฎหมายครอบครัวชินวัตร และอดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย พรรคไทยรักษาชาติ
 

• พิชิต ชื่นบาน ประวัติการศึกษา 

นายพิชิต ชื่นบาน จบปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาโท นิติศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สาขากฎหมายมหาชน เนติบัณฑิตไทย สมัยที่ 34 สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา 
ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง 
ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง


•  พิชิต ชื่นบาน กับประวัติ เส้นทางการเมือง

นายพิชิต ชื่นบาน นั้น เป็นที่รู้จักเป็นที่รู้จักในฐานะอดีตมือกฎหมายครอบครัวทักษิณ ชินวัตร ซึ่งรับหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมทนายความของ "พี่โทนี่" ทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อสู้คดีที่ดินรัชดา และเคยตกเป็นข่าวดัง เมื่อศาลมีคำสั่งจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล  จากกรณีมีข่าวหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลฎีกาแผนกกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ขณะที่ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร , พิชิต ชื่นบาน ก็ยัมีบทบาทในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอยู่เบื้องหลังในกลั่นกรองระเบียบกฎหมาย และมีบทบาทในการสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรม จนกระทั่งมีการรัฐประหาร 2557 จากฝีมือของพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต่อสู้คดีจำนำข้าว นายพิชิตก็ยังทำหน้าที่ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความสู้คดีให้โดยตลอด

อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งปี 2562 นายพิชิต ได้รับตำแหน่งเป็นประธานที่ปรึกษากฎหมาย พรรคไทยรักษาชาติ แต่ไม่ได้นั่งอยู่ในกรรมการบริหารพรรค กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคในเวลาต่อมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related