svasdssvasds

ไต้ฝุ่น "ไห่ขุย" ขึ้นฝั่งไต้หวัน ทำฝนตกหนัก-ดินถล่ม ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน

ไต้ฝุ่น "ไห่ขุย" ขึ้นฝั่งไต้หวัน ทำฝนตกหนัก-ดินถล่ม ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน

"พายุไต้ฝุ่นไห่ขุย" พัดขึ้นฝั่งตอนใต้ของไต้หวันแล้ว เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (3 ก.ย. 66) ทำให้เกิดฝนตกอย่างหนัก และดินถล่มหลายพื้นที่ หลายครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ ถือเป็นไต้ฝุ่นที่พัดถล่มไต้หวันโดยตรงลูกแรกในรอบ 4 ปี

จากกรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยาอัพเดทการเคลื่อนตัวของพายุไต้ฝุ่นไห่ขุย (HAIKUI) บริเวณมหาสมุทรตะวันตก เคลื่อนตัวทางตะวันตกค่อนไปทางเหนือเล็กน้อย คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไต้หวัน จึงขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปจีนตอนใต้และเกาะไต้หวัน ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางในระยะนี้

ไต้ฝุ่นไห่ขุยถือว่าเป็นพายุไต้ฝุ่นที่พัดถล่มไต้หวันโดยตรง เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี สร้างความโกลาหลอย่างมาก โดยก่อนหน้านี้ ไต้หวันได้อพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยราวเกือบ 4,000 คน แล้ว พร้อมกับมีการยกเลิกเที่ยวบินทั้งใน และต่างประเทศ

ไต้ฝุ่น "ไห่ขุย" ขึ้นฝั่งไต้หวัน ทำฝนตกหนัก-ดินถล่ม ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน

 

 

 

ทั้งนี้พื้นที่ที่ไต้ฝุ่นพัดขึ้นฝั่งนั้น อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะ ซึ่งเป็นพื้นที่ภูเขา มีประชากรอาศัยเบาบาง โดยเทศมณฑลและเมืองต่างๆ ทางตะวันออกและใต้ ประกาศยกเลิกชั้นเรียนและประกาศวันหยุด

 สำนักงานพยากรณ์อากาศกลางไต้หวัน ระบุว่า ไต้ฝุ่นไห่ขุยก่อให้เกิดปริมาณน้ำฝนสะสมประมาณ 700 มิลลิเมตร ที่อำเภอฮัวเหลียน และไถตง โดยทั้งสองภูมิภาคจะได้รับผลกระทบจากพายุหนัก

 

 หลังจากที่พายุได้พัดผ่านพื้นที่ตอนใต้ของไต้หวันแล้ว พายุกำลังเคลื่อนตัวผ่านช่องแคบไต้หวัน มุ่งหน้าไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• พิษไต้ฝุ่นซาวลา ฮ่องกงวุ่น ตลาดหุ้นระงับการซื้อขาย ยกเลิกเที่ยวบินเพียบ

• ไต้ฝุ่นแลนแผลงฤทธิ์ กระทบคนกว่าสองแสนทั่วญี่ปุ่น

• พายุไต้ฝุ่นทกซูริไม่ถึงไทย ทำไต้หวัน จีนฝนตกหนัก คาดสลายตัวในเกาหลีเหนือ

related