svasdssvasds

ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เปิดรับแบบสมัครใจ ปรับลดขนาดกองทัพ นโยบายที่เคยกล่าว

ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เปิดรับแบบสมัครใจ ปรับลดขนาดกองทัพ นโยบายที่เคยกล่าว

ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เปิดรับแบบสมัครใจ ปรับลดขนาดกองทัพ กับนโยบายที่เคยกล่าวไว้ใกล้เป็นจริง หรือต้องรออีกต่อไป

ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เป็นนโยบายที่หลายๆพรรคใช้หาเสียงในการเลือกตั้งช่วงที่ผ่านมา เช่น พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย และพรรคไทยสร้างไทย ในการหาเสียงประเด็นยกเลิกเกณฑ์ทหาร

ล่าสุด นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงนโยบายการยกเลิกเกณฑ์ทหาร ภายหลังพูดคุยกับว่าที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพกรณีไปพูดคุยถึงสถานการณ์ของประเทศ สอบถามปัญหาและแลกเปลี่ยนความต้องการของแต่ละฝ่าย  ซึ่งเรื่องการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร  กองทัพเขาดำเนินการมานานแล้วและทำมาเป็นขั้นตอน เพียงแต่หากเราอยากให้รวดเร็วและทันกับที่สังคมต้องการ รัฐบาลจะต้องเข้าไปกำกับสนับสนุน ก็ไม่หนักใจอะไร

ซึ่งการเปลี่ยนการเกณฑ์ทหารเป็นรูปแบบสมัครใจ การร่วมกันพัฒนากองทัพให้เป็นที่พึ่งของประชาชนมากยิ่งขึ้น 

อย่างไรก็ตามนโยบายการปรับลดกำลังพลนั้น ที่ระบุว่าจะสามารถเริ่มต้นได้เลยในเดือนเมษายน 67 นายสุทิน กล่าวว่า คำว่าเมษายนในปีหน้าหมายถึงมีการเกณฑ์ทหาร ซึ่งสามารถรับสมัครได้เลย และเมื่อไปถึงเมษายนปีหน้าหากมีคนสมัครเต็มก็ไม่ต้องไปเกณฑ์ทหาร คาดว่าจะเห็นอัตราเกณฑ์ทหารที่ลดลงอย่างแน่นอน และจะค่อยๆหมดไปจนเหลือเพียงการเข้ากองทัพแบบสมัครใจ รวมถึงการปรับลดขนาดกองทัพ ซึ่งทางกองทัพมีแผนปรับลดในส่วนนี้อยู่ ภายในปี 2570 เหล่านายพล จะหายไปจำนวนมาก และที่ผ่านมากองทัพมีแผนอยู่แล้วแต่ยังไม่ได้ประชาสัมพันธ์ และเท่าที่ได้พูดคุยกันเมื่อนายกฯได้ฟังความเห็นของกองทัพแล้วก็มีความสะบายใจ

 

 

 

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ รัฐมนตรีคนปัจจุบัน ได้เคยโพสต์ช่วงหาเสียง โดยระบุว่า การปลี่ยนการเกณฑ์ทหารเป็นระบบสมัครใจ พรรคมีแนวทางที่จะพูดคุยกับกองทัพถึงความจำเป็น มีการชี้แจงเหตุผล และบริหารให้ไม่ให้เกิดผลลบต่อความมั่นคงของประเทศ การปรับเปลี่ยนโครงสร้างนี้ จะทำให้สามารถนำงบบางส่วนไปพัฒนาการศึกษาสำหรับพี่น้องทหารให้มีวุฒิปริญญาที่หางานได้จริง ลงทุนสร้างการฝึกอาชีพ พัฒนาการฝึกและจัดหาจัดสรรยุทโธปกรณ์ใหม่ๆ ที่ทันกับโลกในปัจจุบัน

หากได้เป็นรัฐบาล ผมและพรรคเพื่อไทยมั่นใจว่า เราจะสามารถทำงานร่วมกับสถาบันทหาร กองทัพ เพื่อมุ่งสู่การเป็นทหารมืออาชีพ มีเกียรติ และประชาชนคนไทยจะภูมิใจและให้เกียรติทหารไทยทุกคน อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ต้องดูว่าพรรคเพื่อไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะดำเนินการตามที่หาเสียงไว้ได้หรือไม่

นโยบายยกเลิกการเกณฑ์ทหาร พรรคเพื่อไทย

จากการบังคับเกณฑ์ทหาร ให้เป็นโดยสมัครใจ เปิดกว้างในการสมัครออนไลน์ให้ทำง่ายและครอบคลุม โดยไม่กำหนดเป้าหมายการรับ ทำให้เป็นทหารมืออาชีพ รับลดงบกลาโหมลง 10 % เพื่อให้งบประมาณที่ใช้เหมาะสมสอดคล้องกับความเป็นจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related