svasdssvasds

อัปเดตล่าสุด 9 ต.ค. เหตุ "โจมตีอิสราเอล" ยอดดับทะลุ 1,000 คน คาดคนไทยดับ 12 ราย

อัปเดตล่าสุด 9 ต.ค. เหตุ "โจมตีอิสราเอล" ยอดดับทะลุ 1,000 คน คาดคนไทยดับ 12 ราย

อัปเดตล่าสุด 9 ต.ค. ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุ "โจมตีอิสราเอล" ทะลุ 1,000 คน บาดเจ็บเฉียด 5,000 ราย ซึ่งคาดว่าคนไทย “อาจเสียชีวิต 12 ราย“ เจ็บ 10 สาหัส 2 ถูกลักพาตัว 11 คน

จากเหตุการณ์ที่กลุ่มหัวรุนแรงฮามาส บุกโจมตีอิสราเอล ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย ซึ่งมีแรงงานไทยที่ไปทำงานที่อิสราเอลในรับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้หลายราย ล่าสุดนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกฯ แถลงหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉินว่า ได้ติดตามสถานการณ์ที่อิสราเอลด้วยความห่วงใยในชีวิตและทรัพย์สินของคนไทย ในสถานการณ์ฉุกเฉิน จึงได้มาประชุมหารือกันและเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือคนไทยและแรงงานไทยในประเทศอิสราเอลทั้งหมด

ความขัดแย้งรุนแรงถึงขั้นประกาศเป็นสงคราม

ทั้งนี้ รัฐบาลมีความห่วงใยในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะความขัดแย้งรุนแรงถึงขั้นประกาศเป็นสงคราม ประเทศไทยยืนอยู่ในสถานะที่เป็นกลางในความขัดแย้งนี้ เรายอมรับในการมีอยู่ของทั้งสองรัฐ ทั้งรัฐปาเลสไตน์และอิสราเอล เราอยากเห็นทั้งสองประเทศจบความขัดแย้งครั้งนี้ด้วยสันติวิธี และด้วยการร่วมมือกันในการเจรจาสันติภาพให้เกิดขึ้น และห่วงใยชีวิตของพี่น้องคนไทยในขณะนี้ เรามีแรงงานไทยอยู่ในอิสราเอลเกือบ 30,000 คน ส่วนที่อยู่ใกล้กับฉนวนกาซามีแรงงานไทยอยู่ประมาณ 5,000 คน 

อัปเดตล่าสุด 9 ต.ค. เหตุ "โจมตีอิสราเอล" ยอดดับทะลุ 1,000 คน คาดคนไทยดับ 12 ราย

ขณะนี้สถานทูตไทยในอิสราเอลเป็นศูนย์กลางในการประสานงานดูแลคนไทย วันนี้ยังออกไปไหนไม่ได้เพราะรัฐบาลอิสราเอลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไม่ให้เคลื่อนย้าย แต่ได้เตรียมความพร้อมต่างๆ และประสานกับจุดต่างๆ ล่วงหน้าในการซ้อมแผนต่างๆ เพราะเชื่อว่าเหตุการณ์ฉุกเฉินจะเกิดขึ้นได้ในทุกขั้นตอนและทุกเวลา

เอกอัครราชทูตไทยในกรุงเทลอาวีฟได้รายงานสถานการณ์ให้ได้รับทราบ ศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน มีทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด สิ่งที่สำคัญที่สุดของเราคือชีวิตและความปลอดภัยของคนไทยที่อยู่ที่นั่น 

คาดมีคนไทยเสียชีวิต 12 ราย ต้องรอยืนยันจากทางการอิสราเอล

ขณะนี้เราทราบว่าได้มีการยืนยันผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ 2 ราย แต่มีกระแสข่าวที่มาว่าอาจจะมีมากถึง 10-12 ราย แต่อันนี้ยังไม่มีความชัดเจน ต้องรอการยืนยันจากทางการอิสราเอลอีกครั้งหนึ่ง ส่วนคนบาดเจ็บในเบื้องต้นคือ 10 ราย ซึ่งในจำนวนนี้อาการสาหัส 2 ราย อีก 8 ราย บาดเจ็บเล็กน้อย ถูกลักพาตัวไป 11 ราย

การประกาศสงครามมีขึ้นหลังจากกองกำลังฮามาสเปิดฉากโจมตีทั้งทางอากาศ ทางบกและทางทะเลต่ออิสราเอลตั้งแต่เช้าวันเสาร์ ที่มีการยิงจรวดราว 5,000 ลูก และการแทรกซึมเข้าสู่ชายแดนของอิสราเอล ทำให้เกิดการยิงต่อสู้ในหลายจุด และมีการจับตัวทหารและชาวอิสราเอล รวมถึงชาวต่างชาติในอิสราเอลเป็นตัวประกัน

สำนักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศว่า นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู แต่งตั้งพลจัตวา กัล เฮิร์ช เป็นผู้ประสานงานเพื่อช่วยเหลือชาวอิสราเอลที่ถูกจับตัวหรือสูญหาย

อัปเดตล่าสุด 9 ต.ค. เหตุ "โจมตีอิสราเอล" ยอดดับทะลุ 1,000 คน คาดคนไทยดับ 12 ราย

นอกจากนี้ โฆษกกองทัพอิสราเอล เผยว่า อิสราเอลจะทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกจับไปยังฉนวนกาซาให้ได้รับอิสระ และจะไม่หยุดพยายามจนกว่าได้ใช้ทุกวิถีทางที่เป็นไปได้เพื่อพาพวกตัวพวกเขากลับมา โดยจะไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง

ยอดเสียชีวิตทั้งชาวอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ทะลุ 1,000 คน

รัฐบาลอิสราเอล รายงานล่าสุดว่า มีชาวอิสราเอลเสียชีวิต 659 ราย นับจากฮามาสเปิดฉากการโจมตีเมื่อเช้าวันเสาร์ และมีผู้ถูกลักพาตัวกว่า 100 ราย และผู้บาดเจ็บ 2,156 ราย

ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีฉนวนกาซาโดยกองทัพอิสราเอลเพิ่มขึ้นเป็น 370 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 2,200 ราย

อัปเดตล่าสุด 9 ต.ค. เหตุ "โจมตีอิสราเอล" ยอดดับทะลุ 1,000 คน คาดคนไทยดับ 12 ราย

ด้านแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่ารัฐบาลได้รับรายงานว่า มีชาวอเมริกันบางคนเสียชีวิตในอิสราเอล และเจ้าหน้าที่กำลังพยายามตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมกับบอกว่า รัฐบาลอาจมีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับความช่วยเหลือทางทหารครั้งใหม่แก่อิสราเอลภายในวันนี้ โดยสิ่งแรกที่มุ่งเน้น คือ คำร้องขอเพิ่มเติมโดยเฉพาะจากอิสราเอล และบอกด้วยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องการให้ความมั่นใจว่า สหรัฐจะจัดหาทุกสิ่งที่อิสราเอลต้องการในเวลานี้เพื่อใช้รับมือกับการโจมตีจากฮามาส

ด้านประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน ได้พูดคุยกับผู้นำของกลุ่มฮามาส และกลุ่มติดอาวุธอิสลามิก ญิฮัด และออกแถลงการณ์ว่า อิหร่านสนับสนุนการป้องกันตนเองอย่างถูกต้องตามกฎหมายของชาติปาเลสไตน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related