svasdssvasds

ถกด่วน! ช่วยแรงงานไทยในอิสราเอล รอข้อมูลทางการคอนเฟิร์มผู้เสียชีวิต

ถกด่วน! ช่วยแรงงานไทยในอิสราเอล รอข้อมูลทางการคอนเฟิร์มผู้เสียชีวิต

รมว.แรงงาน ระบุเป็นแรงงานเกษตรทั้งหมด ขอยังไม่เอ่ยชื่อหวั่นสับสน ชี้ยังไม่มีใครแจ้งขอกลับไทย มีแต่ขอทำงานต่อที่เดิม จ่อคุยนายจ้างให้กลับไปทำงานตามเดิมหลังถูกปล่อยตัว ย้ำดูแลเต็มที่

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมการติดตามสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือหรือดูแลแรงงานไทยในอิสราเอลในภาวะสงคราม

โดยมีการวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ไปยังนายกิตติ์ธนา ศรีสุริยะ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เพื่อสอบถามสถานการณ์ในประเทศอิสราเอล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกิตติ์ธนา รายงานสถานการณ์ในอิสราเอลผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์อยู่นั้น ได้เกิดเสียงแจ้งเตือนดังขึ้นในระหว่างการประชุม ซึ่งนายกิตติ์ธนา แจ้งกับที่ประชุมว่าเป็นเสียงแจ้งเตือนว่า ขณะนี้มีเหตุการณ์ระเบิดเกิดขึ้นอยู่ 

นายพิพัฒน์ เผยภายหลังการประชุมว่า แรงงานไทย 8 ราย ที่ได้บาดเจ็บส่งตัวถึงโรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนคนที่บาดเจ็บไม่มากส่วนใหญ่ส่งตัวอยู่ในแคมป์คนงาน

ขณะที่แรงงานไทย 11 รายที่ถูกจับเป็นตัวประกันได้มีการประสานงานกับทางสถานทูตไทยในอิสราเอลอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้การช่วยเหลือ

ดังนั้นแรงงานไทยทั้ง 19 ราย เจ้าหน้ากระทรวงแรงงานได้พบครอบครัวและญาติเพื่อแจ้งข้อมูลให้ทราบแล้ว  

ทางด้านของจำนวนผู้เสียชีวิต ยังไม่มีการยืนยันจากรัฐบาลอิสราเอล และเอกอัครราชทูตไทยในอิสราเอล พร้อมทั้งประสาน 12 บริษัทนายหน้าจัดหางาน เพื่อประสานงานใกล้ชิด

ทั้งนี้ แรงงานไทยในอิสราเอล ทั้งหมดกว่า 29,900 คนอยู่ในแคมป์คนงานที่ปลอดภัยแล้วที่กระจายตัวอยู่ทั้งประเทศแล้ว แต่ยังมีบางส่วนก็อยู่ในแคมป์คนงานที่เป็นพื้นที่เสี่ยง 5,000 คน ย้ำว่าดูแลแรงงานไทยทั้งถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมายอย่างเต็มที่

สำหรับการดูแลเยียวยาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนั้น นายพิพัฒน์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานได้ไปเยี่ยมเยียนครอบครัวและญาติของแรงงานไทยทั้ง 8 รายเรียบร้อนแล้ว ในส่วนเยียวยาในลักษณะใดนั้น ต้องดูว่าแรงงานไทยอยู่ในประกันตนหรือไม่

โดยมอบหมายให้กรมจัดหางานและปลัดกระทรวงแรงงาน หามาตรการเยียวยาเบื้องต้น รวมทั้งต้องรอข้อมูลอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลอิสราเอลด้วยว่า จะได้เงินเยียวยาเท่าไร 

ถกด่วน! ช่วยแรงงานไทยในอิสราเอล รอข้อมูลทางการคอนเฟิร์มผู้เสียชีวิต

ส่วนแรงงานไทยทั้ง 11 คนที่ถูกจับเป็นตัวประกัน นายพิพัฒน์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน ได้ลงไปให้กำลังใจครอบครัวและญาติแล้ว แต่ก็ยังไม่ทราบว่า ถูกจับไว้ที่ไหนอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัฐบาลอิสราเอลได้ประกาศปิดน่านฟ้าแล้ว หาก มีการประกาศเปิดน่านฟ้า และอนุญาตให้นำเครื่องบินไปรับได้ กองทัพอากาศก็พร้อมตลอด 24 ชั่วโมง เพราะนายกฯ ได้สั่งการไว้แล้ว

โดยขณะนี้ ยังไม่มีแรงงานไทยในอิสราเอล แจ้งขอกลับประเทศไทย แต่มีผู้แจ้งความจำนงจะขอทำงานในอิสราเอลต่อที่เดิม หากมีความจำเป็นต้องเดินทางกลับ ทางกระทรวงแรงงานจะประสานรัฐบาลอิสราเอลและบริษัทนายหน้าจัดหางานต่างๆ เมื่อเหตุการณ์สงบให้กลับไปทำงานในตำแหน่งเดิม 

ถกด่วน! ช่วยแรงงานไทยในอิสราเอล รอข้อมูลทางการคอนเฟิร์มผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ ยังฝากถึงครอบครัวแรงงานด้วยว่า หากยังไม่สามารถติดต่อโทรศัพท์ได้ อย่าเพิ่งตกใจ เพราะการสื่อสารถูกตัดขาด บางพื้นที่ติดต่อได้ แต่บางพื้นที่ยังติดต่อไม่ได้ หากติดต่อได้เมื่อไหร่ทางเจ้าหน้าที่จะมีการประสานกลับมายังครอบครัวทันที

นอกจากนี้ ผู้ที่ถูกจับไปเป็นตัวประกันส่วนใหญ่เป็นแรงงานด้านการเกษตรทั้งหมด ขณะนี้ทางกระทรวงมีรายชื่อแล้ว แต่เพื่อป้องกันเกิดความสับสน จึงยังไม่แจ้งรายชื่อผู้บาดเจ็บและผู้ถูกจับเป็นตัวประกัน เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวาย คาดว่าพรุ่งนี้ (9 ต.ค.) จะแจ้งรายชื่อที่ชัดเจนอีกครั้ง โดยย้ำว่าเราต้องการตรวจสอบให้ชัดเจนและถูกต้องมากที่สุด

ส่วนที่มีกระแสข่าวแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันได้รับการปล่อยตัวแล้วแจ้งให้ฐาติทราบหรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างชัดเจน และ 11 คนที่ถูกจับเป็นตัวประกัน เราได้ส่งเจ้าหน้าที่พบกับครอบครัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะมีการประสายงานอย่างใกล้ชิด ขอให้สบายใจได้ และรอฟังข้อมูลจากทางการจะดีกว่า เพราะข่าวที่ออกมาในโซเชียลฯ ยังไม่มีความแน่นอน ขอให้รอทางสถานเอกอัครทูตฯ เป็นคนแจ้งผ่านทางกระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงแรงงานจะแถลงข่าวให้ทราบอีกครั้ง

ขณะนี้มีข่าวรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจาก 1 ราย เป็น 2 รายนั้น ทางกระทรวงแรงงาน ยังไม่รับทราบข้อมูลที่ชัดเจนจากทางสถานเอกอัครราชทูต และต้องมีข้อมูลหรือภาพถ่ายยืนยันกลับมาก่อน  หากไม่ชัดเจน ขอไม่แถลงข่าวอย่างเป็นทางการ เนื่องจากยังไม่มีการประสานกับกระทรวงต่างประเทศ

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related