svasdssvasds

วันนอร์ ถกผู้นำชีอะห์ช่วยแรงงานไทย ล่าสุดเจรจาผู้แทนฮามาสคืบหน้าในทางดี

วันนอร์ ถกผู้นำชีอะห์ช่วยแรงงานไทย ล่าสุดเจรจาผู้แทนฮามาสคืบหน้าในทางดี

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เชิญซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี ผู้นำมุสลิมชีอะห์ไทยหารือแนวทางช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัว ล่าสุดมีรายงานว่าการเจรจากับหัวหน้าสำนักงานฮามาส กรุงเตหะราน คืบหน้าไปในทางที่ดี

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี นักการศาสนาผู้นำมุสลิมชีอะห์ไทย เข้าประชุมหารือ 

จากการเปิดเผยระบุว่านายวันนอร์มีความประสงค์ที่จะประชุมหารือกับผู้นำชีอะห์ไทยถึงแนวทางที่จะช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลจำนวนหนึ่ง ที่ถูกกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ควบคุมตัว หลังกลุ่มดังกล่าวบุกเข้าไปในเขตยึดครองอิสราเอล

ขอบคุณภาพจาก เดอะพับลิกโพสต์

สำหรับซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี เป็นอดีตนายกสมาคมนักเรียนไทย-อิหร่าน ปัจจุบันเป็นประธานมูลนิธิอัลมะฮ์ดี (ประเทศไทย)​ เป็นนักการศาสนามุสลิมไทยผู้มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลอย่างสูง ในหมู่มุสลิมนิกายชีอะห์ในไทยรวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้าน

ประเทศอิหร่านนั้นเป็นประเทศมุสลิมที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิมชีอะห์ และถูกถือว่ามีอิทธิพลต่อชาวชีอะห์ทั่วโลก

แต่ในอีกทางหนึ่งเป็นที่รู้กันว่าอิหร่านได้ให้การสนับสนุนปาเลสไตน์ในการต่อสู้กับอิสราเอล รวมไปถึงการให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุน อาวุธ และฝึกทางทหารแก่กลุ่มฮามาส แม้ว่าปาเลสไตน์และฮามาสจะเป็นมุสลิมซุนนีก็ตาม

 

สำหรับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา นั้นก็เป็นมุสลิมไทยที่ถูกยอมรับและมีสายสัมพันธ์กับชาติอาหรับ และประเทศมุสลิมต่างๆ อีกทั้งยังเป็นคณะมนตรีของสันนิบาตโลกมุสลิม (รอบิเฏาะฮ์) องค์กรเอกชนนานาชาติ ที่ก่อตั้งโดยซาอุดิอารเบีย ที่มีอิทธิพลอย่างสูงต่อมุสลิมซุนนีทั่วโลก

วันนอร์ ถกผู้นำชีอะห์ช่วย "แรงงานไทย" ถูกฮามาสคุมตัว การเจรจาในทางที่ดี

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊กของนายซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

หลังจากที่ผมได้มอบหมายให้ท่าน ดร.ซัยยิด มุบาร๊อก ฮูซัยนี เข้าพูดคุยเจรจา กับสำนักงานฮามาสประจำกรุงเตหะราน อิหร่าน เรื่องแรงงานไทยที่อยู่ในการดูแลของฮามาส วันนี้ ท่านซัยยิด มุบาร๊อก ได้พูดคุยเจรจากับ ดร.คอลิด กูดดูมี หัวหน้าสำนักงานฮามาสประจำกรุงเตหะราน ได้รายงานมาว่าการเจรจาคืบหน้าไปในทางที่ดีเป็นอย่างมาก หวังว่าปัญหาจะคลี่คลายไปในทางที่ดี

ที่มา : SaiyidSulaiman Husaini 

ขอบคุณภาพจาก เดอะพับลิกโพสต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

related