svasdssvasds

ปูติน ลงนามถอนการให้สัตยาบันของรัสเซียต่อสนธิสัญญาห้ามทดสอบนิวเคลียร์

ปูติน ลงนามถอนการให้สัตยาบันของรัสเซียต่อสนธิสัญญาห้ามทดสอบนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ลงนามในกฎหมายเพิกถอนการให้สัตยาบันของรัสเซียต่อสนธิสัญญาระดับโลกที่ห้ามการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ทั้งนี้การตัดสินใจดังกล่าวมีผลทันที รัฐสภารัสเซียได้อนุมัติขั้นตอนดังกล่าวแล้ว

วันที่ 2 พ.ย. 2566 สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงาน ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ลงนามในกฎหมายเพิกถอนการให้สัตยาบันของรัสเซียต่อสนธิสัญญาระดับโลกที่ห้ามทดสอบอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์  ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ถูกประณามโดยองค์กรที่ส่งเสริมการปฏิบัติตามสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว แม้จะเป็นไปตามที่คาดไว้ แต่ก็เป็นข้อพิสูจน์ถึงความเย็นชาระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซีย ซึ่งความสัมพันธ์ทั้งสองอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบาในปี 1962 เกี่ยวกับสงครามในยูเครน และสิ่งที่รัฐบาลรัสเซียมองว่าเป็นความพยายามของรัฐบาลสหรัฐที่จะขัดขวางการเกิดขึ้นของระเบียบโลกใหม่ที่เป็นแบบหลายขั้วอำนาจ

วอชิงตันแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจของรัสเซีย และระบุว่านี่เป็นการก้าวไปในทิศทางที่ผิด

“การกระทำของรัสเซียจะมีแต่เพียงเพื่อทำลายความเชื่อมั่นในระบอบการควบคุมอาวุธระหว่างประเทศ” แอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้การยกเลิกการให้สัตยาบันต่อสนธิสัญญาห้ามทดสอบอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (CTBT) นั้นมีจุดมุ่งหมายเพียงเพื่อให้จุดยืนของรัสเซียสอดคล้องกับสหรัฐฯ ซึ่งลงนามแต่ไม่เคยให้สัตยาบันในสนธิสัญญาดังกล่าว รัสเซียจะไม่ทำการทดสอบนิวเคลียร์ต่อ เว้นแต่วอชิงตันจะทำการทดสอบก่อน นักการทูตรัสเซียกล่าว

พวกเขากล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะไม่เปลี่ยนท่าทีทางนิวเคลียร์ของรัสเซีย ซึ่งมีคลังแสงนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก หรือวิธีที่รัสเซียแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมทางนิวเคลียร์ของตน เนื่องจากรัฐบาลรัสเซียจะยังคงเป็นผู้ลงนามในสนธิสัญญา 

แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมอาวุธของชาติตะวันตกบางส่วนกังวลว่ารัสเซียอาจกำลังเข้าใกล้การทดสอบนิวเคลียร์เพื่อข่มขู่และก่อให้เกิดความกลัวท่ามกลางสงครามยูเครน

ปูติน ลงนามถอนการให้สัตยาบันของรัสเซียต่อสนธิสัญญาห้ามทดสอบนิวเคลียร์

ปูตินกล่าวเมื่อวันที่ 5 ต.ค. ว่าเขายังไม่พร้อมที่จะพูดว่ารัสเซียควรกลับมาทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้งหรือไม่ หลังจากได้รับโทรศัพท์จากผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงและสมาชิกสภานิติบัญญัติบางคนของรัสเซียให้ทดสอบระเบิดนิวเคลียร์เพื่อเป็นการเตือนชาติตะวันตก

การเคลื่อนไหวดังกล่าวหากเกิดขึ้น อาจนำไปสู่ยุคใหม่ของการทดสอบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ได้

โรเบิร์ต ฟลอยด์ หัวหน้าองค์กรสนธิสัญญาห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยครอบคลุม ซึ่งมีหน้าที่ส่งเสริมการยอมรับสนธิสัญญา และสร้างระบบการตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการทดสอบนิวเคลียร์ใดที่ตรวจไม่พบ และประณามการกระทำของรัสเซีย

สนธิสัญญาดังกล่าวได้จัดตั้งเครือข่ายเสาสังเกตการณ์ทั่วโลก ซึ่งสามารถตรวจจับเสียง คลื่นกระแทก หรือกัมมันตภาพรังสีที่ปล่อยออกมาจากการระเบิดของนิวเคลียร์

ทั้งนี้ การอนุมัติกฎหมายยกเลิกการให้สัตยาบันของปูตินถูกโพสต์บนเว็บไซต์ของรัฐบาล ซึ่งระบุว่าการตัดสินใจดังกล่าวมีผลทันที รัฐสภารัสเซียได้อนุมัติขั้นตอนดังกล่าวแล้ว

ข้อมูลจาก : reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related