svasdssvasds

รู้หรือไม่! “น้ำไม่อาบ” อันตรายกว่าที่คิด เสี่ยงเผชิญหลายโรค

รู้หรือไม่! “น้ำไม่อาบ” อันตรายกว่าที่คิด เสี่ยงเผชิญหลายโรค

รู้หรือไม่! “น้ำไม่อาบ” นอกจากทำให้เนื้อตัวสกปรก แถมมีกลิ่นตัวเพราะเกิดจากการสะสมของแบคทีเรียในร่างกายแล้ว ยังทำให้เราเกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ง่ายอีกด้วย

"ถ้าจิตใจเราสะอาด น้ำไม่ต้องอาบก็ได้" ประโยคเด็ดโดนใจ สำหรับคนที่ไม่ชอบอาบน้ำ มักอ้างว่าตัวเองเป็นคนที่ชอบประหยัดน้ำ ซึ่งข้ออ้างนี้อาจจะใช้ได้ถ้าหากอาศัยอยู่ในประเทศเขตเมืองหนาว แต่สำหรับประเทศไทยที่เกือบทั้งปีมีแต่อากาศร้อน สภาพอากาศเหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อโรค แค่เพียงไม่อาบน้ำครึ่งวัน อาจจะกลายเป็นตัวเก็บเชื้อโรคที่สามารถเคลื่อนที่ได้

ทั้งนี้ในร่างกายของเราแต่ละวันต้องเจอกับมลภาวะและเชื้อโรคนับพันๆ ตัว รวมไปถึงเชื้อราตามอากาศอีกหลายชนิด ดังนั้นหากร่างกายไม่ได้รับการทำความสะอาดเลยแม้เพียงแค่วันเดียว โอกาสที่เชื้อโรคจะสะสม และก่อให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาได้ง่ายขึ้น 

8 โรคที่เกิดจากการไม่อาบน้ำ  

  • กลิ่นตัวและกลิ่นเท้าเหม็น

อาจจะไม่ใช่โรคแต่ก็ถือว่าเป็นผลกระทบสำหรับคนไม่ชอบอาบน้ำ กลิ่นตัวเกิดจากการสะสมของเหงื่อ ขี้ไคล เชื้อแบคทีเรียต่างๆ เมื่อหมักจนได้เวลาที่เหมาะสม กลิ่นตัวก็จะกระจายออกมาให้คนรอบข้างเวียนหัว นอกจากกลิ่นตัวแล้ว กลิ่นเท้าจากคนไม่ชอบอาบน้ำก็รุนแรงเช่นกัน

  • เกิดเชื้อราบนผิวหนัง

โดยเฉพาะโรคกลาก เกลื้อน รวมไปถึงผดผื่นคันต่างๆ บนร่างกายของเรามีเชื้อโรคมากมาย บางชนิดไม่ก่อโรค แต่บางชนิดก็คอยสร้างความเดือดร้อนให้เรา เมื่อไม่อาบน้ำบ่อยๆ ขี้ไคลจะสะสม ไหนจะความอับอื้นจากเหงื่อและความร้อน เป็นแหล่งอาหารและที่อยู่อย่างดีให้กับเชื้อโรค

  • ท้องเสียหรือท้องร่วง

เมื่อไม่อาบน้ำ เชื้อโรคที่อยู่บริเวณมือไปสัมผัสกับอาหาร เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายทางปากได้ง่าย

“น้ำไม่อาบ” อันตรายกว่าที่คิด เสี่ยงเผชิญหลายโรค

 

  • ผิวแห้งกร้าน

การที่ผิวหนังเต็มไปด้วยคราบสกปรก รวมทั้งการที่เชื้อโรคและเซลล์ผิวที่ตายแล้วไม่ได้ถูกผลัดออกมาจากการไม่อาบน้ำหลายวัน ย่อมส่งผลเสียต่อผิวอย่างหนัก ทำให้ผิวแห้งกร้าน ระคายเคือง

  • ป่วยจากการติดเชื้อแบคทีเรีย

ตามผิวหนังของคนเราจะมีแบคทีเรียอยู่ ซึ่งมีทั้งแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์และเป็นโทษต่อผิวหนัง แบคทีเรียที่เป็นประโยชน์นั้น ช่วยสร้างเกราะป้องกันให้ผิวมีความชุ่มชื้นและสุขภาพดี ส่วนแบคทีเรียที่เกิดจากการไม่อาบน้ำเป็นเวลาหลายวันติดต่อกันนั้น หากยิ่งสะสมเพิ่มขึ้น จะยิ่งทำให้เกิดสิ่งสกปรก และมีเชื้อโรคสะสมจนก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับผิวหนังตามมา

  • ผิวเป็นผดผื่นคัน

ถ้าเราไม่อาบน้ำหลายวัน แบคทีเรีย เชื้อโรค และสิ่งสกปรกต่างๆ จะสะสมอยู่บนผิวหนังเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง และทำให้เกิดผดผื่นคันตามมา

  • สิวขึ้น

ผิวหนังที่เต็มไปด้วยเชื้อโรค แบคทีเรีย ไขมัน ฝุ่นละออง รวมทั้งเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว เนื่องจากไม่อาบน้ำหลายวัน ทำให้เกิดปัญหารูขุมขนอุดตันและสิวเห่อขึ้น 

  • ผมมันและเป็นรังแค

การไม่อาบน้ำหลายวันในส่วนของเส้นผมและหนังศีรษะย่อมได้รับผลเสียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ซึ่งผลจากการไม่อาบน้ำจะทำให้เส้นผมมัน ผมเหนียว และเส้นผมพันกัน อีกทั้งยังก่อให้เกิดรังแคอีกด้วย

การอาบน้ำแบบไหน ส่งผลดีต่อร่างกาย

  • อุณหภูมิของน้ำ 

การอาบน้ำเย็นจะช่วยให้ผิวกระชับ เย็นสดชื่น สบายตัวส่วนการอาบน้ำอุ่นจะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย จิตใจสงบ บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ แต่อุณหภูมิของน้ำที่เหมาะสมกับการอาบต้องอยู่ระหว่าง 24-34 องศาเซลเซียล น้ำจะไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไปอาจจะทำร้ายผิวได้

  • สบู่ 

การเลือกสบู่ก็เป็นสิ่งสำคัญ แนะนำให้เลือกใช้สบู่สูตรอ่อนโยน มีค่า pH เป็นกลาง อาจจะรู้สึกล้างออกยากสักหน่อย แต่ไม่ทำให้ผิวแห้งและไม่ฆ่าแบคทีเรียดีๆ บนผิวด้วย

  • อย่าอาบน้ำนาน 

การอาบน้ำนานทำให้ผิวแห้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าอาบน้ำด้วยขัดผิวด้วย ผิวจะแห้งมากแถมไวต่อแดด ทำให้คล้ำได้ง่าย ซึ่งเป็นการทำร้ายผิวอย่างไม่รู้ตัวเลย

  • ขัดถูร่างกายก่อนอาบน้ำ 

นำผ้าเช็ดตัวนุ่มๆ มาขัดผิวเบาๆ ให้ทั่วร่างกาย โดยขัดเป็นวงกลม จะช่วยให้เซลล์เก่าหลุดลอกออก และทำให้ทำความสะอาดผิวได้ง่าย ทั้งนี้อย่าขัดเพลินหรือขัดแรงจนเกินไป

  • ขัดผิว 

การอาบน้ำอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ ควรขัดผิวอาทิตย์ละ 2 ครั้งกำจัดเซลล์ผิวเก่า และกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ การขัดผิวเป็นประจำจะช่วยให้ผิวเนียนใส ดูสุขภาพดี ส่วนครีมที่ใช้ขัดควรใช้แบบอ่อนโยนหรือทำเองก็ได้จากพวกมะขาม มะกรูด ขมิ้น เป็นต้น ในขณะขัดควรใช้ใยบวบหรือฟองน้ำควบคู่กันไปด้วยเพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่า แต่อย่าขัดเกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพราะผิวจะแห้งและไวต่อแดด

ที่มา : sukkaphap-d 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related