svasdssvasds

ข่าวปลอม! การอาบน้ำในช่วงเช้าตอนหน้าหนาว เป็นสาเหตุทำให้เส้นเลือดสมองแตก

ข่าวปลอม! การอาบน้ำในช่วงเช้าตอนหน้าหนาว เป็นสาเหตุทำให้เส้นเลือดสมองแตก

ข่าวปลอม! การอาบน้ำในช่วงเช้าตอนหน้าหนาว เป็นสาเหตุทำให้เส้นเลือดสมองแตก ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าการอาบน้ำเย็นเริ่มจากเท้าขึ้นมา ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าเพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง

 ตามที่มีข้อมูลว่าการอาบน้ำในช่วงเช้าตอนหน้าหนาว เป็นสาเหตุทำให้เส้นเลือดสมองแตก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 จากกรณีที่มีผู้โพสต์แนะนำข้อมูลโดยระบุว่าการอาบน้ำในช่วงเช้าตอนหน้าหนาว เป็นสาเหตุทำให้เส้นเลือดสมองแตก ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าการอาบน้ำเย็นเริ่มจากเท้าขึ้นมา ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าเพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง โดย

โรคหลอดเลือดสมอง มี 2 ประเภท

• สมองขาดเลือด

• ภาวะเลือดออกในเนื้อสมอง

ซึ่งโดยภาพรวมพบภาวะสมองขาดเลือดมากกว่าเลือดออกในสมอง ซึ่งปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญทั้งสองภาวะนี้ คือ โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง การสูบบุหรี่ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ข่าวปลอม! เตรียมรับมือมรสุมเริ่มขึ้นฝั่ง พายุรุนแรงระดับ 5 พุ่งเป้าถล่มไทย

• ข่าวปลอม! กินบะหมี่ดิบที่ขยำใส่ผงปรุงรส ทำให้พองในท้องและเกิดภาวะช็อก

• ข่าวปลอม! ประกาศตั้งจังหวัดใหม่เพิ่ม 7 จังหวัด ทำให้ประเทศไทยมี 84 จังหวัด

 สำหรับโรคหลอดเลือดในสมองที่เกิดในห้องน้ำ มักเกิดขณะเบ่งถ่ายอุจจาระ หรือยืนปัสสาวะ มากกว่าขณะอาบน้ำ ซึ่งส่วนมากมักเกิดเป็นหลอดเลือดสมองแตก เหตุผลส่วนหนึ่งจากการเบ่งอุจจาระ ทำให้ความดันในกะโหลกศีรษะสูงขึ้น จึงทำให้หลอดเลือดที่เปราะบางแตกออกได้ ส่วนการยืนปัสสาวะ ทำให้มีการลดลงของความดันโลหิต และการเต้นของหัวใจ ทำให้เกิดอาการหน้ามืด หมดสติ และภาวะหลอดเลือดสมองขาดเลือดจากภาวะความดันต่ำได้ การแช่น้ำอุ่นนาน ๆ เช่น แช่ออนเซน แล้วขึ้นจากน้ำก็พบอาการหน้ามืด หมดสติ และภาวะหลอดเลือดสมองขาดเลือดจากภาวะความดันต่ำได้เช่นกัน จากหลอดเลือดขยายตัว

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ สถาบันประสาทวิทยา หรือโทร. 02 3069899

บทสรุปของเรื่องนี้

การอาบน้ำเย็นเริ่มจากเท้าขึ้นมา ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าเพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง

ที่มา : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม | Anti-Fake News Center Thailand

related