svasdssvasds

มากกว่า 100 วัน ที่ทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้อยู่เรือนจำ จะได้ลดโทษจริงไหม ?

มากกว่า 100 วัน ที่ทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้อยู่เรือนจำ จะได้ลดโทษจริงไหม ?

ตลอด 100 วันที่ผ่านมา มีคำวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา ลอยมากับกระแสลมแห่งการเมืองไทย ถึงความเป็นวีไอพี VIP ของทักษิณ ชินวัตร ที่ยังไม่ได้รับโทษในเรือนจำ ทั้งที่เป็นนักโทษเด็ดขาด มีคดีติดตัว เป็นชนักติดหลังอยู่ บนวัย 74 ปี

ภาพความทรงจำที่เชื่อว่า ยังไม่มีใครลืม ก็คือ หลังจาก ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เหยียบแผ่นดินแม่ เมื่อ 22 สิงหาคม 2566  พี่โทนี่ วู้ดซั่ม ใช้เวลาอยู่ที่เรือนจำเพียงไม่กี่ชั่วโมง กลิ่นห้องขังไม่ทันติดตัว ก่อนถูกนำตัวไปรับการรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลตำรวจในคืนวันนั้นทันที  และล่าสุด มีกระแสข่าวว่า ทักษิณอาจจะได้รับพระราชทานอภัยโทษในวันที่ 5 ธันวาคม 2566 ที่จะถึงนี้  

เรื่องนี้จริงเท็จอย่างไร ปล่อยให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ , โดยหากอ้างอิงตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560 และกฎกระทรวงกำหนดประโยชน์ของนักโทษเด็ดขาด และเงื่อนไขที่นักโทษเด็ดขาด ซึ่งได้รับการลดวันต้องโทษจำคุก หรือการพักการลงโทษ และได้รับการปล่อยตัวต้องปฏิบัติ พ.ศ. 2562 กำหนดคุณสมบัติของผู้ได้รับการพักโทษคือ ต้องเป็นนักโทษเด็ดขาด ซึ่งได้รับโทษจำคุกตามคำพิพากษาถึงที่สุดมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือ 1 ใน 3 ของกำหนดโทษ แล้วแต่อย่างใดจะมากกว่า 

และหากเป็นการลงโทษกรณีปกติ จะต้องเป็นนักโทษเด็ดขาดที่ได้รับโทษจำคุกเป็นครั้งแรก ซึ่งอาจได้รับการพักการลงโทษ ดังนี้ 

เป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ใน 3
เป็นนักโทษชั้นดีมาก เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ใน 4
เป็นนักโทษชั้นดี เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ใน 5

หากดูตามเกณฑ์เส้นไม้บรรทัดของกฎหมายเรื่องนี้แล้ว แทบเป็นไปไม่ได้ที่ทักษิณจะได้รับการพักโทษ  ทักษิณได้รับพระราชทานอภัยโทษลดโทษมาแล้ว การยื่นขอรับพระราชทานอภัยโทษก็อาจเกิดขึ้นได้อีก โดยเป็นการขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะราย โดยการทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา ขอพระราชทานอภัยโทษตามการถวายคำแนะนำของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม 

มากกว่า 100 วัน ที่ทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้อยู่เรือนจำ จะได้ลดโทษจริงไหม ?

ส่วนประเด็นจะได้รับพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัยขององค์พระมหากษัตริย์ โดยการได้ประกาศพระราชทานอภัยโทษ มักเกิดขึ้นในวันสำคัญ เหมือนที่มีกระแสข่าวในกรณีทักษิณ คือวันที่ 5 ธันวาคม นี้ 

ผ่านไปมากกว่า 100 วันแล้ว ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะนักโทษเด็ดขาด ยังพักรักษาตัว อยู่ที่ชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจ โดยถูกควบคุมตัวในเรือนจำเพียงช่วงสั้นๆ ไม่ทันข้ามคืน

ในโลกนี้ คงมีไม่กี่คน ที่รู้ว่าอาการป่วยที่แท้จริงแล้ว ทักษิณ ชินวัตร เป็นอย่างไร ณ ตอนนี้ , แต่หากลองนึกถึงเคส ตาสียายสา ชาวบ้านทั่วไปแล้ว การนอนโรงพยาบาลเกิน 100 วัน มันคงเป็นเรื่องยาก หนักหนาสาหัสไม่น้อยเลย 

แน่ยิ่งกว่าแช่แป้ง ,เรื่องแบบนี้ ปล่อยผ่านไปง่ายๆ ไม่ได้ นั่นทำให้ ศรีสุวรรณ จรรยา  A.K.A 'นักร้องมืออาชีพ' ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน บอกว่ากำลังเตรียมฟ้องกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม และโรงพยาบาลตำรวจ ต่อศาลปกครอง ฐานกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือโดยไม่สุจริต หรือมีการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม หรือเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ จากกรณีอนุญาตให้ทักษิณ อดีตนายกฯ รักษาตัวนอกเรือนจำ ที่โรงพยาบาลตำรวจ นานกว่า 100 วัน โดยไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560 ที่กำหนดเกณฑ์การรักษานอกเรือนจำว่า เป็นโรคติดต่อ หรือปัญหาสุขภาพจิตเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ ถือว่า มีช่อง กฎหมายที่ ทักษิณ ชินวัตร อาจจะไม่โดนอะไรเลย , เพราะว่า  กฎกระทรวง เรื่องการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ. 2563 บอกไว้ว่า เมื่อผู้บัญชาการเรือนจำได้รับรายงานว่า ‘ผู้ต้องขังคนใดป่วย มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต หรือเป็นโรคติดต่อ’ ให้ส่งตัวผู้ต้องขังคนนั้นไปรับการตรวจในสถานพยาบาลของเรือนจำ และหากอาการไม่ดีขึ้น สามารถส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาลของรัฐนอกเรือนจำได้  โดยผู้บัญชาการเรือนจำจะยึดความเห็นของแพทย์เป็นหลัก

ดังนั้น หากทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ประเทศไทย คนที่ 23  มีอาการป่วยหนักและต้องพักรักษาตัวจริง ก็สามารถกระทำได้ตามที่กฎหมายเปิดช่องไว้ 

แต่ เมื่อผ่านไป 100 วัน แต่ยังไม่มีความคืบหน้าของอาการป่วย และยังไม่มีทีท่าว่าทักษิณจะหาย หรือต้องเข้าเรือนจำ ซึ่งถือว่า เป็นการเดินสวนทางกัน กลับมีข่าวว่าเขาอาจได้รับอิสรภาพด้วยซ้ำ ในเร็ววันนี้  เมื่อเปรียบเทียบกับนักโทษเด็ดขาดรายอื่นๆ 

related