svasdssvasds

เคล็ดลับธุรกิจร้อยล้าน! อาณาจักรชมจันทร์ เริ่มจากร้านก๋วยจั๊บ 2 เมตร

เคล็ดลับธุรกิจร้อยล้าน! อาณาจักรชมจันทร์ เริ่มจากร้านก๋วยจั๊บ 2 เมตร

ถอดรหัสความสำเร็จธุรกิจร้อยล้าน 'ปาน ชมจันทร์' เจ้าของร้านอาหาร-คาเฟ่-ตลาดริมน้ำมูล ที่เริ่มต้นจากร้านก๋วยจั๊บข้างทางขนาด 2 เมตร สู่การสร้างแลนด์มาร์กเมืองอุบลฯ

"..."

'ปาน ชมจันทร์' เจ้าของร้านอาหารชมจันทร์ เฮือ ฮัก มูล แลนด์มาร์กริมแม่นำ้มูล ฝั่ง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ถ้าใครที่สัญจรผ่านสะพาน 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ จะเห็นร้านอาหารที่ตัวอาคารเป็นรูปทรงเรือขนาดยักษ์ พร้อมกับแพอาหารกลางน้ำ ฝั่งตรงข้ามเป็นตลาดฮักมูล และถัดมาคือร้านกาแฟ หลงรัก คอฟฟี่ โรสเตอร์ ทั้งหมดเป็นกิจการของนักธุรกิจหนุ่มที่มีความฝันสร้างอาณาจักรชมจันทร์ให้กลายเป็นแลนด์มาร์ก จ.อุบลราชธานี 

ทีมข่าว SPRiNG สัมภาษณ์พิเศษ 'เฮียปาน' ถึงเส้นทางความสำเร็จในชีวิตที่หลายคนคงคาดไม่ถึงว่าเริ่มต้นจากร้านก๋วยจั๊บข้างถนนขนาดไม่เกิน 2*2 เมตร เงินลงทุนไม่ถึงหมื่นบาท!

ปาน เล่าว่า เขาเริ่มต้นชีวิตจากเด็กอุบลฯ ที่ไปเรียนปริญญาตรีในกรุงเทพฯ พอนั่งรถเมล์ผ่านร้านอาหารย่านเกษตร-นวมินทร์ ก็ฝันอยากจะเป็นเจ้าของร้านอาหารแบบนั้นบ้าง แต่ยังไม่มีเงินทุน เขาจึงเริ่มทำงาน ทุกอย่างเพื่อที่จะเก็บเงินสร้างฐานะ ไม่ว่าจะเป็น รับจ้างส่งเอกสาร เฝ้าร้านทอง ขายหมูยอ ส่งไอศกรีมโบราณ เป็นลูกจ้างตามร้านอาหาร ร้านส้มตำ รวมไปถึงเปิดร้านก๋วยจั๊บริมถนนร่วมกับแฟน

เขาเปิดเผยว่า ร้านก๋วยจั๊บที่เปิดเป็นร้านเล็กๆ ขนาด 2x2 เมตร เงินลงทุนไม่เกิน 10,000 บาท ลงทุนและทำกันทุกขั้นตอนเองสองคนกับแฟนหลังเลิกเรียน ตั้งแต่เตรียมวัตถุดิบ ต้มเส้นเอง ล้างจาน เก็บร้านดึกๆ แล้วก็ตื่นไปเรียนตอนเช้า แต่จุดเปลี่ยนคือถูกแฟนบอกเลิกและไปคบกับคนที่มีฐานะดีกว่า เขาเสียใจมากจนกระทั่งไปบวช หลังสึกออกมาก็ตั้งต้นว่าจะตั้งใจทำธุรกิจให้รวยให้ได้เพื่อที่จะมีความรักที่ดี 

ปานกลับมาเริ่มต้นทำธุรกิจอย่างจริงจังอีกครั้งคือเปิดร้านขายมือถือใน จ.อุบลฯ แต่ช่วงแรกๆ คือขายไม่ได้เลยสักเครื่อง ในขณะที่ร้านข้างๆ กลับขายดิบขายดี กลับบ้านมานอนน้ำตาไหล ทบทวนตัวเองว่าทำไมขายของไม่ได้ และหันมาเริ่มสังเกตวิธีการของคนที่ขายของได้

 

หลังจากนั้นเขาก็ใช้ความพยายามในการเรียนรู้ ศึกษาเพิ่มเติม พัฒนาตัวเองมาเรื่อยๆ สะสมเงินทุนเพื่อซื้อของมาลงที่ร้านเพิ่มให้มีของมากกว่าและใหม่กว่าร้านอื่น เพื่อดึงดูดลูกค้า เขาประหยัดมากขึ้น ยอมตัดใจขายมอเตอร์ไซค์เวสป้าคันโปรดเพื่อเอามาเป็นเงินทุนต่อยอดธุรกิจ  

"ต้องกระตือรือร้น ปรับปรุง พัฒนา เปลี่ยนแปลงเพื่อความอยู่รอดให้ได้ตลอด มันก็ต้องพัฒนาตัวเองให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันแล้วก็อยู่รอดกับมันให้ได้ แล้วก็พยายามหาช่องทางใหม่ๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจ"

คติในการทำธุรกิจนี้ เขาได้นำมาใช้กับการทำร้านอาหารตามความฝัน โดยเริ่มต้นจากความหลงรักในการเล่นกีฬาทางน้ำ จึงได้ไอเดียทำที่จอดเจ็ทสกีริมแม่น้ำมูลและเปิดร้านอาหารเล็กๆ เพื่อให้คนที่เล่นกีฬาทางน้ำได้มาจอดเรือและพักผ่อน แม้จะมีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน แต่โชคไม่ดีที่มีการทำถนนนิวาสวิถีซึ่งเป็นทางเข้าหลักของร้าน ทำให้แทบไม่มีลูกค้าเข้าร้านเลยสองเดือนแรก ขายได้วันละไม่ถึงพันบาท ขณะที่ค่าเช่าที่เดือนละ 150,000 บาท ซึ่งเขาเองต้องทุนแบกรับต้นทุนมาสักระยะ โดยใช้รายได้จากร้านมือถือมาช่วยหมุนในร้านอาหาร และเปิดรีสอร์ทในพื้นที่ร้านอาหารด้วยเพื่อหารายได้ทางอื่นมาชดเชย 

ต่อมาพอซ่อมถนนเสร็จ ปานก็ได้ไอเดียทำแพกลางน้ำให้ลูกค้าได้ลงไปทานอาหาร ด้วยความแปลกใหม่ที่ยังไม่มีคนทำมาก่อนในจังหวัด ทำให้ร้านอาหารชมจันทร์ กินลม ชมดาว กลายเป็นที่นิยมสร้างรายได้ขึ้นมาหลายเท่าตัวถึงขนาดวันละกว่าแสนบาทในช่วงพีคๆ แต่เขายังไม่หยุดเท่านั้น ปานเล่าว่าเขาต้องการสร้างแลนด์มาร์กที่เป็นจุดขายของริมแม่น้ำมูล เขาจึงสร้างอาหารที่มีรูปทรงเป็นเรือ ทำเป็นห้องจัดเลี้ยง และร้านอาหารบนดาดฟ้าชมวิวแม่น้ำมูล ชื่อ ร้านชมจันทร์ เฮือ ฮัก มูล และเปิดตลาดฮักมูล เป็นตลาดอินดี้อยู่ฝั่งตรงข้ามถนน พร้อมทั้งปรับปรุงบ้านเก่าของคหบดีเมืองอุบลฯ เป็นร้านกาแฟ 

วันนี้ที่ถือว่าตัวเองเดินมาไกลว่าวันแรกหลายก้าว เขากล่าวว่า สมัยวัยรุ่นที่มีไฟ มีความฝัน คิดว่ากรุงเทพฯ น่าจะเป็นที่ที่เต็มไปด้วยโอกาส แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ใช่ เพราะค่าครองชีพสูง การแข่งขันก็สูง เราต้องมีต้นทุนสูง แต่พอกลับมาที่บ้าน ที่อุบลฯ ค่าครองชีพถูกกว่า คนรู้จักก็มีมากกว่า ทำให้ขยายฐานลูกค้าได้ง่ายกว่า แต่ปานย้ำว่าการสร้างธุรกิจๆไม่มีสูตรสำเร็จ แต่เราต้องเริ่มต้นให้ได้ก่อน จะสำรเ้จหรือเจ๊งก็ขอให้ได้ลองทำก่อน

"มันก็ไม่จำเป็นว่าต้องไปประสบความสำเร็จกรุงเทพฯ อาจจะไปล้มเหลวที่กรุงเทพฯ ก็ได้นะ เราก็ไม่รู้...แต่อยากให้ลองทำดูก่อน...เริ่มต้นแม่งให้ได้ก่อน สำเร็จ ชิบหาย เจ๊ง เรื่องของมัน...ไม่สามารถรู้ได้เลยนะว่า เห้ย กูต้องทำธุรกิจนี้ กูต้องประสบความสำเร็จแน่ๆ นะ แม่งมีด้วยเหรอ สูตรสำเร็จนี้ ไม่มี...เราก็ต้องลองก่อน ลงมือทำก่อน เราเอาประสบการณ์ค่อยๆ สอนเรา...ทำยังไงให้มันแตกต่างกับสิ่งที่มีอยู่แล้ว"

เขา เล่าว่า ทุกวันนี้นักท่องเที่ยวมาอุบลฯ ก็มักจะเดินทางไปเที่ยวรอบนอกหรือต่างอำเภอ แต่ตัวเมืองและริมแม่น้ำมูลกลับเงียบเหงา เขาจึงมีแรงบันดาลใจอยากสร้างสีสันให้ริมแม่น้ำมูล สร้างจุดขายให้แม่น้ำมูลเต็มไปด้วยจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างเศรษฐกิจให้กับคนในพื้นที่ 

เคล็ดลับธุรกิจร้อยล้าน! อาณาจักรชมจันทร์ เริ่มจากร้านก๋วยจั๊บ 2 เมตร

เคล็ดลับธุรกิจร้อยล้าน! อาณาจักรชมจันทร์ เริ่มจากร้านก๋วยจั๊บ 2 เมตร

เคล็ดลับธุรกิจร้อยล้าน! อาณาจักรชมจันทร์ เริ่มจากร้านก๋วยจั๊บ 2 เมตร

ชมเพิ่มเติม: