svasdssvasds

น้ำท่วมภาคใต้ GISTDA เปิดภาพดาวเทียม พื้นที่เดือดร้อนเฉียด 9 หมื่นไร่

น้ำท่วมภาคใต้ GISTDA เปิดภาพดาวเทียม พื้นที่เดือดร้อนเฉียด 9 หมื่นไร่

สถานการณ์ "น้ำท่วมภาคใต้" ล่าสุด GISTDA เปิดภาพถ่ายจากดาวเทียม พบพื้นที่ถูก "น้ำท่วม" แล้วกว่า 89,027 ไร่ "นาข้าว" ได้รับผลกระทบมากสุด 15,688 ไร่

วันที่ 26 ธ.ค. 66 สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ ความคืบหน้าล่าสุด GISTDA ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจากภาพดาวเทียม Cosmo-SkyMed-1 (ช่วงเย็น) วันที่ 25 ธันวาคม 2566 บริเวณภาคใต้ตอนล่าง รวมทั้งสิ้น ประมาณ 89,027 ไร่ ประกอบด้วย

  • นราธิวาส 36,074 ไร่
  • ปัตตานี 28,192 ไร่
  • ยะลา 24,761 ไร่

โดยมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือพื้นที่ปลูกข้าว รวมทั้งสิ้น 15,688 ไร่ นอกจากนี้ ยังเป็นพื้นที่เกษตรกรรมอื่นๆ ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลักและสายรองของพื้นที่โดยรอบ ซึ่งรวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัยและเส้นทางคมนาคมบางส่วน

ภาพถ่ายจากดาวเทียม พื้นที่ "น้ำท่วมภาคใต้"

 

สำหรับการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขัง GISTDA ได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์ ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง โดยท่านสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ พร้อมรายงานสรุปพื้นที่น้ำท่วมแต่ละจังหวัด เพิ่มเติมได้ที่ https://disaster.gistda.or.th

ขณะที่เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง  ทวีตข้อความผ่าน X ระบุว่าขอส่งความห่วงใยไปถึงพี่น้องภาคใต้ในหลายจังหวัด ขณะนี้ฝนตกต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ตนได้มอบหมายนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกำกับดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้าไปติดตามดูแลและช่วยเหลือทุกคนอย่างใกล้ชิดในวันที่ 26 ธ.ค.ที่ จ.นราธิวาส และ จ.ยะลา 

ด้านศูนย์อำนวยการน้ำส่วนหน้าภาคใต้ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งพลเรือน และเหล่าทัพเข้าช่วยเหลือ ขนย้ายสิ่งของ ซึ่งตนได้สั่งการเพิ่มเติมให้กรมอุตุนิยมวิทยาติดตามข้อมูลการเคลื่อนไหวของสภาพอากาศในช่วงนี้เป็นพิเศษ เพราะมีทั้งอากาศหนาวและพายุฝน หากพี่น้องประชาชนคนใดต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้ตลอดเวลา

 

ที่มา : GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)

ขอบคุณภาพจาก : ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related