svasdssvasds

อัปเดตแผ่นดินไหวญี่ปุ่นดับ 4 ราย ติดใต้ซาก 6 ลดระดับเตือนภัยสึนามิ

อัปเดตแผ่นดินไหวญี่ปุ่นดับ 4 ราย ติดใต้ซาก 6 ลดระดับเตือนภัยสึนามิ

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ความคืบหน้าล่าสุด พบผู้เสียชีวิต 4 ราย ติดใต้ซาก 6 คน ทางการประกาศ ลดระดับเตือนภัยสึนามิ แต่ยังขอให้พำนักอยู่ที่ศูนย์อพยพ ท่าอากาศยานคันไซยังไม่มีประกาศเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน

ความคืบหน้าเหตุการณ์แผ่นดินไหวญี่ปุ่นขนาด 7.6 ศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโต จ.อิชิกาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ห่างจากกรุงโตเกียว 526 กิโลเมตร 

สำนักข่าวเกียวโด รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ จ.อิชิกาวะ ว่ามีผู้เสียชีวิต 4 คน และโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่าได้รับรายงานผู้บาดเจ็บที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร 6 คน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

ด้านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 01.15 น. ของวันที่ 2 มกราคม 2567 กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ลดระดับประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิเป็นขอให้เฝ้าระวังการเกิดคลื่นสึนามิในบริเวณพื้นที่ที่ได้ประกาศเตือนภัยไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนที่อพยพพำนักอยู่ที่ศูนย์อพยพจนกว่าสถานการณ์ต่าง ๆ จะคลี่คลาย รวมถึงอย่าเข้าใกล้ชายฝั่งหรือปากแม่น้ำ จนกว่าจะมีประกาศยกเลิกสถานการณ์เตือนภัย

เปิดภาพเหตุการณ์ฝันร้าย ที่ Wajima วาจิมะ ใกล้จุดศูนย์กลาง แผ่นดินไหวญี่ปุ่น รับ ปีใหม่2567 Credit ภาพ Reuters

ซึ่งก่อนหน้านี้หลังเกิดแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิที่อาจสูง 3-5 เมตร ในหลายพื้นที่ทางตะวันตกของเกาะฮอนชู ทั้งที่ จ.อิชิคาวะ, โทยามะ, นีกาตะ, ฟูกูอิ, เฮียวโกะ และ จ.ยามากาตะ และประกาศเฝ้าระวังการเกิดคลื่นสึนามิที่ จ.ฮอกไกโด, อาโอโมริ, อะกิตะ, เกียวโต, ทตโตริ, ชิมาเนะ, ยามากูจิ, ฟูกูโอกะ, ซากะ และ จ.นางาซากิ

 

ช่องทางติดต่อฉุกเฉินคนไทยในญี่ปุ่น

กรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE +8190-4435-7812

ด้านกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แจ้งรายงานเกี่ยวกับเหตุแผ่นดินไหวที่จังหวัดอิชิคาวะ จากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากาช่วงคืนวันจันทร์ (1 ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่น) ว่า ทางตอนเหนือของจังหวัดเฮียวโงะ มีสึนามิขนาด 3 เมตร และจังหวัดเกียวโต มีสึนามิความสูงขนาด 1 เมตร อย่างไรก็ตาม ยังไม่ปรากฏรายงานคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยธรรมชาติครั้งนี้ 

ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวและสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) ออกมาเตือนถึงความเป็นไปได้ว่า อาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่องในพื้นที่ดังกล่าวต่อไปอีกหลายเดือน

เปิดภาพเหตุการณ์ฝันร้าย ที่ Wajima วาจิมะ ใกล้จุดศูนย์กลาง แผ่นดินไหวญี่ปุ่น รับ ปีใหม่2567 Credit ภาพ Reuters

ยูเอสจีเอสรายงานด้วยว่า จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นลึกลงไปใต้ดิน 10 กิโลเมตร ห่างจากเมืองอานามิซุ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจ.อิชิกาวะราว 45 กิโลเมตร โดยมีรายงานการเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาในพื้นที่ทางตะวันตกของญี่ปุ่นอีกหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงอาฟเตอร์ช็อกที่รุนแรงถึง 6.2 แมเนจูดทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองอานามิซุด้วย

 

จนถึงขณะนี้ ท่าอากาศยานคันไซยังไม่มีประกาศเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ส่วนรถไฟ JR West ได้ประกาศว่ามีบางสายในภูมิภาคคันไซที่ระงับหรือล่าช้า

ทั้งนี้ สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ท่าอากาศยานนานาชาติคันไซ : https://www.kansai-airport.or.jp/en/

รถไฟสาย JR West : https://www.westjr.co.jp/global/en/

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น - 在東京タイ王国大使館 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related