svasdssvasds

เดือด ประชาธิปัตย์ ปะทะ เพื่อไทย แตะ ทูนหัวของบ่าว ขุดอดีตจัดงบใต้-จำนำข้าว

เดือด ประชาธิปัตย์ ปะทะ เพื่อไทย แตะ ทูนหัวของบ่าว ขุดอดีตจัดงบใต้-จำนำข้าว

สภาฯ เดือด ประชาธิปัตย์ ปะทะ ‘เพื่อไทย’ แตะ ‘ทูนหัวของบ่าว’ ขุดอดีตจัดงบใต้ไม่เป็นธรรม-จำนำข้าว ’สรวงศ์‘ ประท้วงขอให้อยู่ในประเด็น ขณะที่ “พิเชษฐ์” เบรก “สุณัฐชา” กลางสภา ถามรูปนายกฯได้รับอนุญาตหรือยัง สส.รัฐบาล ป้องขอให้อยู่ในประเด็น

ประชุมสภาฯ 2567 เดือด ประชาธิปัตย์ ปะทะ เพื่อไทย

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธาน ที่ประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ต่อเนื่องเป็นวันสุดท้าย โดยเบื้องต้นมีการนัดลงมติในช่วงดึกของวันนี้ เวลา 22.00 น.โดยประมาณ

ทั้งนี้ ภาพรวมช่วงเช้ามี สส.ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลลุกขึ้นสลับกันอภิปราย จนกระทั่ง น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ลุกอภิปรายช่วงเกริ่นนำก่อนเข้าเรื่อง เกิดเหตุปะทะคารมกันเล็กน้อยระหว่างพรรค ประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคเพื่อไทย (พท.) เนื่องจากน.ส.สุณัฐชาพาดพิงเรื่องในอดีตของพรรคเพื่อไทย สมัยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งกรณีการจัดสรรงบประมาณให้แต่ละภาคที่แตกต่างกันตามความนิยมในขณะนั้น อีกทั้งการดำเนินโครงการจำนำข้าวที่ผิดพลาด

สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.พรรคประชาธิปัตย์

พรรคประชาธิปัตย์ ขุดอดีตพรรคเพื่อไทย สมัยนายทักษิณ

น.ส.สุณัฐชา กล่าวตอนหนึ่งว่า เงินภาษีทุกบาททุกสตางค์จะต้องได้รับการจัดสรรอย่างเท่าเทียม ไม่เลือกที่รักมักที่ซัง เนื่องจากเหตุผลทางการเมืองเหมือนในอดีต ที่คนใต้โดนเลือกปฏิบัติเพียงเพราะเหตุผลไม่นิยมชมชอบพรรครัฐบาลในขณะนั้น ตนมีข้อกังวลในการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลเศรษฐีภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ได้รับฉายาว่าเป็นเซลล์แมนสแตนชิน

ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่ารัฐบาลชุดนี้มีดีเอ็นเอหรือรากเหง้ามาจากพรรคไทยรักไทยที่มีนายใหญ่สายชินเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลในปี 2544 เป็นเจ้าของคำพูดที่ว่าจังหวัดไหนไม่เลือกให้รอการพัฒนาไปก่อน ต่อมาแปรสภาพเป็นพรรคพลังประชาชนและจบด้วยการยุบพรรคที่สุดกลายเป็นพรรคเพื่อไทย ที่เมินการจัดสรรงบประมาณลงภาคใต้ แต่กลับใช้งบประมาณ 1.39 ล้านล้านบาท ไปกับโครงการจำนำข้าว 

เพื่อไทย ประท้วง อภิปรายนอกประเด็น

จากนั้นนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วง น.ส.สุณัฐชา ที่ทำผิดข้อบังคับและขอให้อภิปรายอยู่ในประเด็นการอภิปรายงบประมาณ อย่าย้อนไปไกลถึงเรื่องในอดีต แต่นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป. โต้กลับยืนยันว่าน.ส.สุณัฐชา ยังอภิปรายอยู่ในประเด็นและไม่ได้ไปกระทบกระเทือนทูนหัวของบ่าว ทำให้นายสรวงศ์ ลุกขึ้นอีกครั้งหนึ่งขอให้นายพิทักษ์เดชถอนคำพูด สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นผลออกมาแล้ววันนี้ จากนั้นนายพิเชษฐ์ได้ตัดบทและอนุญาตให้ น.ส.สุณัฐชาอภิปรายต่อ

สรวงศ์ เทียนทอง สส.และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

ซึ่ง ระหว่างที่ น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กำลังอภิปรายอยู่นั้น ได้มีการนำสไลด์เสนอภาพของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ใส่ชุดสีแดงสวมในงานเลี้ยงปีใหม่ที่ทำเนียบรัฐบาล เปรียบเทียบกับภาพของน้ำท่วมที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง ที่ทำหน้าที่เป็นประธานอยู่ในขณะนั้นได้เบรกการอภิปรายของน.ส.สุณัฐชา พร้อมถามว่า ภาพนี้ได้อนุญาตแล้วหรือไม่

จากนั้นนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วงว่า ขอประท้วงประธานที่ควบคุมการประชุมไม่เป็นกลาง แต่การที่นายพิเชษฐ์เบรกกลางที่ประชุม และการตรวจสไลด์เป็นอำนาจของประธานอยู่แล้ว หากมีความผิดพลาดทางเทคนิคอะไรควรไปทำหลังที่เขาได้อภิปรายไปแล้ว ซึ่งการที่เบรกเขากลางอากาศแบบนี้ไม่ดี อยากให้ประธานใช้อำนาจด้วยความเป็นกลาง ไม่เช่นนั้นจะมีข้อครหาว่าประธานทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง และควบคุมการประชุมไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เพิ่งส่งเอกสารมาให้ตน หากเจ้าหน้าที่ได้พิจารณาเสร็จแล้ว ก็ยินดี

จากนั้นน.ส.สุณัฐชา อภิปรายต่อว่า การที่นายเศรษฐาสวมใส่เสื้อสีแดงปาร์ตี้อยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล ไม่มีอะไรน่าจะเสียหายและไม่มีอะไรที่น่าอาย เพราะการที่เป็นนักโทษเทวดาชั้น 14 เป็นอะไรที่น่าอายกว่าเยอะ 

ทำให้นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ประท้วงว่า สิ่งที่ผู้อภิปรายกำลังบอกคือเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดพร้อมกัน และนายกฯก็ได้ไปติดตามเหตุที่เกิดขึ้น ไม่ใช่นายกฯไม่สนใจ ทั้งนี้ ในการอภิปรายงบประมาณอยากให้อยู่เรื่องนี้ ไม่เกี่ยวกับคนอื่น ไม่จำเป็นต้องมาเสียดสีกันย้อนไป 10 ปี 20 ปี ถ้าย้อนไปรัฐบาลที่แล้วตนพอเข้าใจได้เพราะเป็นงบที่ต่อกัน

ต่อมานายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรมราช พรรคปชป. ลุกขึ้นประท้วงนายศรัณย์ ว่า สิ่งที่ผู้ประท้วง (นายศรัณย์) ได้กล่าวว่า ขณะที่ชาวบ้าน 3 จังหวัดชายแดนใต้เจอน้ำท่วม ซึ่งนายกฯเหมือนลิงได้แก้ว กำลังมีความสุขอยูที่ทำเนียบรัฐบาล ตนขอถามว่าผู้อภิปราย (น.ส.สุณัฐชา) พูดเท็จตรงไหน และนายกฯลงพื้นที่ขอให้ไปดูรูปใหม่ ไปที่น้ำลึก อย่าไปที่น้ำตื้น ฉะนั้น อย่ากล่าวเท็จในสภาฯแห่งนี้ ประธานต้องควบคุมให้ผู้อภิปรายดำเนินการไปได้ด้วยดี ทำให้น.ส.กิตติ์ธัญญา วาจาดี สส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงว่ามีการประท้วงซ้ำซาก จึงขออนุญาตว่าขอให้ผู้อภิปรายได้พูดในประเด็น 

เดือด ประชาธิปัตย์ ปะทะ เพื่อไทย แตะ ทูนหัวของบ่าว ขุดอดีตจัดงบใต้-จำนำข้าว

จากนั้นนายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ขอให้ผู้อภิปรายอยู่ในประเด็น ทำให้น.ส.สุณัฐชา ได้อภิปราย ต่อว่า จากข้อมูลค่าเฉลี่ยต่อหัวที่คนใต้ได้รับงบพัฒนาน้อยที่สุด ส่อเค้าลางว่าในงบประมาณปีแรกของนายเศรษฐา ไม่ต่างจากยุครัฐบาลนายใหญ่เพื่อไทย เมื่อหลาย 10 ปีก่อน นายเศรษฐา อาจจะลุกมาแก้ตัวว่าเป็นคนละคนกับผู้นำในอดีต แต่การจัดทำงบในลักษณะนี้ทำให้ตนมั่นใจว่าถึงแม้จะเป็นคนละคนกันแต่พฤติกรรมทอดทิ้งคนใต้ถูกถ่ายทอดทางพันธุกรรมมาถึงนายกฯที่ชื่อเศรษฐา ทวีสิน ผ่านร่างพ.ร.บ.งบ ปี67 

ทำให้น.ส.กิตติ์ธัญญา ลุกขึ้นประท้วงว่า การที่ไม่เข้าในประเด็นอภิปรายทำให้เสียเวลา และต้องขอบคุณที่มีนายทักษิณ ชิตวัตร อดีตนายกฯ อยู่ในหัวใจตลอดเวลา จากนั้นนายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคปชป. ประท้วงประธานที่ประชุมว่า ประธานต้องควบคุม นิดๆหน่อยๆก็ดูๆกันบ้าง ฟังกันไว้ ไม่เฉียดไม่ฉิวหรอก ทูลหัวของบ่าวยังอยู่เหมือนเดิม ยังปลอดภัย จากนั้นนายพิเชษฐ์ ได้ให้ผู้อภิปรายต่อจนจบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related