svasdssvasds

“จุลพันธ์” ยอมรับ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่ทันแจก พ.ค.นี้แล้ว!

“จุลพันธ์” ยอมรับ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่ทันแจก พ.ค.นี้แล้ว!

“จุลพันธ์” ยอมรับ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่ทันแจก พ.ค.นี้แล้ว! - ต้องชะลอโครงการรอฟังความเห็น ป.ป.ช.-ฟังความเห็นหน่วยงานอื่นเพิ่ม – ชี้ประเทศเผชิญ “วิกฤตการเห็นอกเห็นใจ ปชช.เดือดร้อน” – โต้! “ศิริกัญญา” ปัดใช้ ป.ป.ช.ทำแท้งเงินหมื่น

ดิจิทัลวอลเล็ต กับ ป.ป.ช.

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงเอกสารความเห็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ กรรมการ ป.ป.ช.ที่มีต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า เป็นความเห็นที่ค่อนข้างชัดเจน และแรงพอสมควรในการคัดค้านนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งรัฐบาลพร้อมรับฟัง และจะนำมาพิจารณาประกอบต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ความเห็นของ ป.ป.ช.นั้น เป็นเอกสารทางการหรือไม่

คณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต จึงยังรอเอกสารทางการจากคณะกรรมการ ป.ป.ช.นี้อยู่ และยืนยันว่า รัฐบาล และคณะกรรมการฯ พร้อมรับฟังข้อคิดเห็น ทั้งจากประชาชน และจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และยืนยันว่า ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีการระบุว่า ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน 100% เพียงแต่ขอให้เห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชนว่า ขณะนี้ เศรษฐกิจไม่ดี และต้องการการกระตุ้น เพื่อเดินน้าโครงการต่อไปได้

นายจุลพันธ์ ยังเปิดเผยด้วยว่า ภายหลังพิจารณาความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาอย่างรอบคอบแล้ว คำตอบของกฤษฎี เป็นคำตอบเชิงกฎหมาย ไม่ได้ห้ามดำเนินการ หรือสั่งการให้ดำเนินการ ซึ่งคณะกรรมการนโยบายฯ จะต้องรับฟัง และปฏิบัติให้เข้ากับข้อกฎหมาย แต่หากความเห็นจากกรรมการ ป.ป.ช.ที่มีการเผยแพร่เป็นความจริง ก็มีการวางธงไว้ชัดเจนว่า โครงการดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้

“จุลพันธ์” ยอมรับ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่ทันแจก พ.ค.นี้แล้ว!

นายจุลพันธ์ ยังระบุอีกว่า แม้นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต จะเป็นนโยบายที่ได้รับการรับรองจากประชาชนผ่านการเลือกตั้ง และได้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว แต่ก็มีบางองค์กร เช่น ป.ป.ช. และธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ที่มีความเห็นแตกต่างจากรัฐบาล และไม่เข้าใจความพยายามของรัฐบาล ยังไม่เห็นวิกฤตเศรษฐกิจอย่างที่รัฐบาลพยายามสื่อสาร ซึ่งวิกฤตขณะนี้ ไม่ใช่วิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำ หรือเป็นเพียงโครงสร้าง แต่เป็นวิกฤตการเห็นอกเห็นใจประชาชนที่มีความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจ

ดังนั้น “ระบอบประชาธิปไตยที่ไร้ความเข้าอกเข้าใจ” หรือ “Democracy without Empathy” จึงเป็นทุนนิยมที่ไม่มีหัวใจไปเข้าใจถึงผู้เดือดร้อน ซึ่งล้มเหลว พร้อมชี้แจงว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางลงพื้นที่พบประชาชนทั่วประเทศ และเห็นความเดือดร้อนของประชาชน และไม่ได้ทำงานเพียงในห้องแอร์ และประชาชนต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ รวมถึงรัฐบาลไม่ได้มองเศรษฐกิจเป็นเพียงหนังสือแบบเรียน แต่มองเศรษฐกิจในมิติความเป็นจริงของชีวิตประชาชนที่เดือดร้อน

“ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่ทันแจกเดือน พ.ค

นายจุลพันธ์ ยังยอมรับด้วยว่า ปัญหา และความเห็นที่เกิดขึ้นต่อนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อพิจารณาจากกรอบเวลาแล้ว ไม่น่าทันเดือนพฤษภาคม แต่รัฐบาลยืนยันจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อไป และขั้นตอนต่อจากนี้ รัฐบาล จะรอความเห็นจากกรรมการ ป.ป.ช.อย่างเป็นทางการ ก่อนประชุมคณะกรรมการนโยบายฯ เพื่อพิจารณาความเห็นจากทั้ง ป.ป.ช. และกฤษฎีกาในคราวเดียวกัน และเริ่มกระบวนการฟังความเห็นเพิ่มเติม และทำความเข้าใจ ชี้แจงข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน สถานการณ์เศรษฐกิจจริง ความเดือดร้อนจริงของประชาชน กับหน่วยงานที่ยังไม่เห็นเจตนาดีของรัฐบาล และความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งอาจต้องใช้เวลา เพื่อให้สามารถดำเนินนโยบายนี้ให้ได้โดยที่สุด

“จุลพันธ์” ยอมรับ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่ทันแจก พ.ค.นี้แล้ว!

นายจุลพันธ์ ยังยืนยันด้วยว่า รัฐบาลชุดนี้ ไม่ใช่อนุบาลทางการเมือง และเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น และมีหน้าที่ทำทุกอย่างให้เป็นไปตามกรอบกฎหมาย โดยได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วน สามารถแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้ ดังนั้น จึงจะทำให้สำเร็จ 

นายจุลพันธ์ ยังยืนยันด้วยว่า ขณะนี้ รัฐบาลไม่ได้อยู่เฉย และพร้อมแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่เกิดขึ้นภายใต้ข้อจำกัด แม้เครื่องมือการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านดิจิทัลวอลเล็ตอาจต้องเลื่อนเวลาออกไปบ้าง หากจำเป็นจะต้องชะลอระหว่างการรอความเห็นออกไปออกไป เพื่อให้สามารถทำเรื่องอื่นได้ รัฐบาลก็ยินดี 

ส่วนจะมีโอกาสที่รัฐบาลจะล้มเลิกโครงการดังกล่าวนี้หรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า ยังไม่เห็นจุดนั้น ส่วนใครจะเป็นผู้ชี้ขาดว่า จะเดินหน้า หรือยุติโครงการนั้น นายจุลพันธ์ ย้ำว่า จะต้องรอการพูดคุยกัน

ส่วนกรณีที่ฝ่ายการเมือง รวมไปถึงวุฒิสภา กำลังมองรัฐบาลดันทุรังเดินหน้าโครงการนี้นั้น นายจุลพันธ์ ชี้แจงว่า ไม่ใช่การดันทุรัง แต่เป็นการเห็นปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ การเจริญเติบโตต่ำกว่าศักยภาพ หากไม่ได้ลงพื้นที่สัมผัสประชาชน ก็จะไม่เห็นปัญหานี้ แต่รัฐบาล ก็จะพยายามชี้ให้เห็นถึงปัญหา และความจำเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเดินหน้าเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งตามศักยภาพของประเทศไทย พร้อมย้ำว่า รัฐบาลไม่ได้ดันทุรัง แต่ตั้งใจทำเพื่อประชาชน และประชาชนเห็นชอบผ่านการเลือกตั้งแล้ว จึงเป็นภาระหน้าที่ของรัฐบาลในการเดินหน้าแก้ปัญหาให้ประชาชน 

ใช้ ป.ป.ช.ล้มโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นายจุลพันธ์ ยังได้โต้แย้งนางสาวศิริกัญญาตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะทีมเศรษฐกิจของพรรคฯ ที่ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลจะใช้ความเห็นของ ป.ป.ช.เป็นหลังพิง เพื่อล้มโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า  คณะกรรมการฯ มีหน้าที่รับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน ทั้ง ป.ป.ช. วุฒิสภา และฝ่ายค้าน รวมถึงหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อนำมาปรับโครงการให้เหมาะสมที่สุด จะกล่าวหาว่า รัฐบาล ใช้ ป.ป.ช.เป็นหลังพิงไม่ได้ แต่รัฐบาลพร้อมรับฟัง และชี้แจง  จึงขอฝ่ายค้าน อย่าใช้ ป.ป.ช.เป็นเครื่องมือทำลายรัฐบาลเช่นเดียวกันรน

นายจุลพันธ์ ยังชี้แจงกระแสข่าวที่รัฐบาลจะลดวงเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จาก 500,000 ล้านบาท เหลือ 300,000 ล้านบาท โดยยืนยันว่า รัฐบาลยังไม่เคยมีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related