svasdssvasds

“นายกรัฐมนตรี” ยอมรับเศรษฐกิจไม่ดีจริง ปัดล้วงลูก เช็ก GDP ล่วงหน้า

“นายกรัฐมนตรี” ยอมรับเศรษฐกิจไม่ดีจริง ปัดล้วงลูก เช็ก GDP ล่วงหน้า

นายกรัฐมนตรี "เศรษฐา" ปัดล้วงลูก สศค. เช็ค GDP ล่วงหน้า หลังเอกสารหลุดก่อนแถลง ยอมรับเศรษฐกิจไม่ดีจริง และหาช่องกระตุ้นตลอด รับเห็นต่างกับ ธปท. เป็นเรื่องธรรมดาในการอยู่ร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากประเด็นร้อนโฆษกรัฐบาล ออกมาให้ความเห็น และนำแจ้งถึงเอกสารลับการประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2566 และ ปี 2567 ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เผยแพร่ออกมาก่อนวันแถลง โดยมีเนื้อหาสรุปข้อมูลตึวเลข GDP ของไทยในปี 2566 ขยายตัว 1.8% นั้น

โดยวันนี้ (24 มกราคม 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าว ว่า ในฐานะรมว.คลัง ไม่เคยขอตัวเลขมาดูก่อน โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) มีความเป็นอิสระในการทำตัวเลข ต้องให้เกียรติผอ.สศค.ด้วย โดยตอนนี้ขอให้รอทาง สศค. แถลงเป็นทางการก่อน ซึ่งตัวเลขที่ออกมาไม่ยืนยันว่าเป็นตัวเลขจริงหรือไม่

ส่วนกรณีตัวเลขที่ออกมาต่ำกว่าที่รัฐบาลวางไว้ และต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ นายกฯ ยอมรับว่า รัฐบาลได้พิจารณามาตรการต่าง ๆ ตลอดเวลา และตัวเลขที่ออกมายอมรับว่าต่ำ ซึ่งตนไม่อยากสร้างวาทกรรมใหม่ ว่าเศรษฐกิจวิกฤตหรือไม่วิกฤต แต่ยืนยันว่าเศรษฐกิจไม่ดี

ขณะที่ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า ประเทศยังไม่วิกฤตนั้น นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องของท่านก็พูดไป เป็นเรื่องของความเห็นต่าง เป็นธรรมดาของสังคม โดยเมื่อถามว่า นโยบายการเงินกับนโยบายการคลัง ดูเหมือนไม่สอดประสานกัน อาจกระทบกับความเชื่อมั่นนักลงทุนนั้น นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า อาจมีเห็นต่างกันบ้าง แต่เชื่อว่า สศค.กับ ธปท. มีการคุยกัน ซึ่งการเห็นต่างเป็นเรื่องธรรมดาในการอยู่ร่วมกัน และแต่ละคนก็มีหน้าที่ต้องทำไป

 

อย่างไรก็ตามนายกฯ กล่าวด้วยว่า ในเรื่องการลดดอกเบี้ยนโยบายต้องถามจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่วนเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลคิดอยู่ตลอดเวลา และมั่นใจว่าจะมีนโยบายอื่นๆตามมาด้วย ไม่ใช่แค่ดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเดียว ซึ่งได้มีการพูดคุยกับ รมช.คลัง และผอ.สศค. ตลอดเวลาในทุกๆเรื่อง เช่น มาตรการกระตุ้นทางด้านภาษีและหลายมาตรการ

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related