svasdssvasds

"สันติ" ดีล ม.ราชภัฏ เพิ่มหลักสูตร "นวดแผนไทย" รับนักท่องเที่ยวฟรีวีซ่า

"สันติ" ดีล ม.ราชภัฏ เพิ่มหลักสูตร "นวดแผนไทย" รับนักท่องเที่ยวฟรีวีซ่า

"สันติ" ดีล ม.ราชภัฏ เพิ่มหลักสูตรนวดแผนไทย เพิ่มหมอนวดรับนักท่องเที่ยวฟรีวีซ่า พร้อมดันแคมเปญทานยาเป็นอาหารให้คนไทยสุขภาพดี

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พบนายอะสึชิ ซูมิโน่ ประธานบริษัท คาโอ บิวตี้ แบรนด์ ประเทศไทย และคณะผู้บริหาร เพื่อหารือเรื่องนวัตกรรมการแพทย์ผิวหนัง และได้รับเชิญชวนให้แพทย์ผิวหนังไทยร่วมกิจกรรมนวัตกรรมโดยทีมวิจัยและพัฒนา (R&D) ในงาน 48th DST Annual Meeting 2024 เพื่อสร้างความร่วมมือกันพัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์ระหว่างประเทศไทยและภาคเอกชนประเทศญี่ปุ่น

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

สั่งเตรียมความพร้อม รองรับนักท่องเที่ยวฟรีวีซ่า

ทั้งนี้ นายสันติ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลภายหลังการหารือว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวจากหลายประเทศจะเริ่มเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น เนื่องจากมาตรการฟรีวีซ่า ทางกระทรวงจึงได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญ "ทานยาเป็นอาหาร" โดยมอบหมายให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ไปวิจัยว่าวัตถุดิบของอาหารไทยมีสมุนไพรที่มีสรรพคุณอะไรบ้าง เพื่อลดการทานยาแผนปัจจุบัน และเพิ่มการทานอาหารเป็นยาลดการเกิดโรคและส่งเสริมสุขภาพ แพทย์แผนไทย พัฒนาและสร้างเศรษฐกิจมวลรวมของประเทศ

นายสันติ ยังได้ประสานงานกับมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ให้เปิดหลักสูตรการนวดแผนไทย เพื่อการนวดบำบัด นวดเพื่อการรักษา นวดเพื่อผ่อนคลาย และนวดเพื่อสันทนาการ สร้างงานสร้างอาชีพให้คนไทยในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่กำลังจะขยายตัวเพิ่มขึ้น และเป็นจุดแข็งของประเทศไทยที่ต้องรักษาและพัฒนาต่อ

กำชับ อย. ตรวจสอบคุณภาพสินค้า OTOP เร่งด่วน

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังกำชับไปทางองค์การอาหารและยา (อย.) ให้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าและ OTOP ด้วยความเร่งด่วน และไม่ต้องเข้ามาในกรุงเทพฯ เพียงแค่ยื่นให้กับกระทรวงสาธารณสุขตามเขตสาธารณสุขในภูมิภาคต่างๆ ได้เลย หรือหากบางกระบวนการล่าช้า สามารถร้องเรียนมาที่กระทรวงโดยตรงได้เลย เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถผลิตสินค้าและดำเนินธุรกิจได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น

เร่งจดลิขสิทธิ์ อาหาร ยา และสินค้าที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน

พร้อมทั้งย้ำไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ให้ประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนและผู้ประกอบการให้ตื่นตัวในการจดลิขสิทธิ์ผลิตภัณฑ์อาหาร ยา และสินค้าที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน เพื่อให้ไม่เกิดปัญหาซ้ำรอยเรื่องการถูกต่างชาติจดสิทธิบัตรหรือลิขสิทธิ์ตัดหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related