svasdssvasds

เทรนด์การท่องเที่ยวของปี 2024 เป็นอย่างไง มาอัพเดทไปพร้อมกันค่ะ

เทรนด์การท่องเที่ยวของปี 2024 เป็นอย่างไง มาอัพเดทไปพร้อมกันค่ะ

ปี 2024 แล้ว มีแพลนเที่ยวใหม่หรือยังน้า ถ้ายังไม่รู้จะวางแผนอย่างไง จะไปไหนดี เราลองมาเทรนด์ปีหน้าดูไหมเผื่อจะตรงใจทุกคน เฟรมไปเจอข้อมูลนี้มาจาก ททท. น่าสนใจและลองคิดตามว่าจริงไหม

1.การท่องเที่ยวระยะสั้น 
‘Microcation’ มาจากคำว่า Micro + Vacation เกิดจากพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ที่ทำงานหนักต่อเนื่องหลายวัน แต่ยังต้องการออกเดินทางท่องเที่ยว ส่งผลให้การท่องเที่ยวมีระยะเวลาสั้นลง เลือกเดินทางไปที่คุ้นเคย รวมถึงระยะทางที่ไม่ไกลมากนัก

2.การเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว 
Solo Travel โดยมีการสำรวจแผนการเดินทาง พบว่าผู้เดินทางมากกว่า 50% ในปี 2567 มีการวางแผนเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว ประเทศยอดนิยมสำหรับการเริ่มต้นเที่ยวคนเดียวได้แก่ ญี่ปุ่น, นิวซีแลนด์ และโปรตุเกส 

3. การเดินทางเที่ยวโดยรถไฟ 
เมื่อโลกพัฒนาไปมาก คนบางกลุ่มก็ยิ่งอยากจะย้อนหาอดีต รถไฟ จึงเป็นนอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ด้วยสเน่ห์สองข้างทางที่ผู้เดินทางจะได้สัมผัสแบบไม่ซ้ำ จนทำให้ในบางประเทศหันมาลงทุนทำรถไฟหรูหราเพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวคนรุ่นใหม่ระดับบนมากขึ้น

4. Health and Wellness Retreats
การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หรือที่พักที่สามารถมีกิจกรรมให้ทำโดยที่ไม่ต้องออกไปไหนจะได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น การกีฬา โยคะ สปา และกิจกรรมกลางแจ้ง

5. โหยหาธรรมชาติโดยเฉพาะความมืดของท้องฟ้า 
 ปรากฏการณ์ตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นบนท้องฟ้า ทั้งดาวตก ทางช้างเผือก รวมถึงแสงเหนือหรือออโรร่า

6.AI ผู้ช่วยการเดินทาง
เกือบ 40% ของนักเดินทางมีแนวโน้มที่จะใช้ Generative AI ให้วางแผนการเดินทางเช่น เปรียบเทียบราคาโรงแรม / เที่ยวบิน / ร้านอาหาร และ 35% จะใช้เพื่อค้นหากิจกรรมที่หรือให้แพลนทริปนั้นๆให้เลย

7. ออกเดินทางตามหาของอร่อย
จากผลสำรวจกว่า 61% สนใจที่จะเรียนรู้ต้นกำเนิดของอาหารที่เคยรับประทาน พฤติกรรมท่องเที่ยวดังกล่าวเรียกว่า “นักเฟ้นหาอาหาร” หรือเทรนด์ “ตะลุยชิม”  

8.จุดหมายปลายทางที่คลายร้อน 
เนื่องด้วยสภาพอากาศทั้งบ้านเรา และทั่วโลกมีค่าเฉลี่ยที่สูงขึ้นเจอ“คลื่นความร้อน” ที่รุนแรง จึงทำให้ผลสำรวจพบว่า 56% ของนักท่องเที่ยวอยากจะเดินทาง “หนีร้อนไปพึ่งเย็น” เมื่ออุณหภูมิใกล้บ้านสูงขึ้น ความเย็นที่ว่าไม่ใช่แค่ หิมะ หรือน้ำแข็งเท่านั้น แต่นรวมไปถึง เช่น ทะเล มหาสมุทร ทะเลสาป หรือแม้แต่สระว่ายน้ำอีกด้วย

9.ฟินกับความยั่งยืน 
นักท่องเที่ยวจะมีความชาญฉลาด และเพ่งเล็งนโยบายด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนมากขึ้น 
โดยกว่า 53% ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมด้านความยั่งยืน 60% ต้องการเห็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมจากนโยบายด้านความยั่งยืนของธุรกิจท่องเที่ยว และยังรู้สึกดีกับแหล่งท่องเที่ยวที่มีพื้นที่สีเขียว อุดมด้วยต้นไม้ อากาศบริสุทธิ์ และมีกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม