svasdssvasds

การบินไทย แจงเหตุผู้โดยสาร "เปิดประตูฉุกเฉิน" กลางรันเวย์ ดีเลย์ 13 เที่ยว

การบินไทย แจงเหตุผู้โดยสาร "เปิดประตูฉุกเฉิน" กลางรันเวย์ ดีเลย์ 13 เที่ยว

การบินไทย ชี้แจงหลังเกิดเหตุ ผู้โดยสารเปิดประตูฉุกเฉินเครื่องบิน TG121 เส้นทางเชียงใหม่-กรุงเทพ ระหว่างเครื่องรอทำการวิ่งขึ้นบนรันเวย์ จนต้องดีเลย์ 13 เที่ยว พบเป็นหนุ่มวิศวกรชาวแคนาดา อ้างถูกองค์กรมืดติดตามปองร้าย

ระทึก! ผู้โดยสารเปิดประตูฉุกเฉินเครื่องบิน ขณะบินขึ้นรันเวย์

จากกรณีที่เกิดขึ้นที่สนาบินเชียงใหม่ วานนี้ (7 ก.พ. 2567) เกิดเหตุผู้โดยสารในเที่ยวบิน TG121 เส้นทาง เชียงใหม่-สุวรรณภูมิ ของสายการบินไทย ก่อเหตุเอะอะโวยวายและเปิดประตูเครื่องบินระหว่างที่เครื่องบินเตรียมที่จะทำการวิ่งขึ้น ทำให้เบาะสไลด์กาง จนส่งผลให้อากาศยานไม่สามารถทำการบินได้ และจอดค้างอยู่กลางทางวิ่ง (Runway)

หลังรับแจ้งเหตุท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ประสานช่างอากาศยานของสายการบินไทย เข้าดำเนินการตัดเบาะสไลด์ออก ก่อนนำอากาศยานกลับเข้าหลุมจอดหมายเลข 15 และสามารถเปิดใช้งานทางวิ่งได้ตามปกติในเวลา 22.50 น.

ผู้โดยสารเปิดประตูฉุกเฉินเครื่องบิน ขณะบินขึ้นรันเวย์

ส่วนผู้โดยสารในเที่ยวบินดังกล่าว ได้นำกลับเข้าพักคอยภายในอาคารผู้โดยสาร โดยมีเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานเชียงใหม่และเจ้าหน้าที่ของสายการบินดูแล ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ช่างได้ทำการตรวจสอบและแก้ไขตามมาตรฐานความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว สามารถออกเดินทางได้ในเวลา 00.43 น ของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้เที่ยวบินอื่นๆ ไม่สามารถทำการขึ้น-ลง ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ชั่วขณะ โดยเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบ 13 เที่ยวบิน และผู้โดยสารทั้งสิ้น 2,296 คน

ผู้โดยสารเปิดประตูฉุกเฉินเครื่องบิน ขณะบินขึ้นรันเวย์

 

ผู้ก่อเหตุอ้างถูกองค์กรมืดติดตามล่าตัว จึงเปิดประตูเครื่องบินหลบหนี

ล่าสุดวันนี้ (8 ก.พ. 2567) มีรายงานแจ้งว่า จากการตรวจสอบทราบว่าผู้โดยสารที่ก่อเหตุชื่อ นาย Wong Sai Heung อายุ 40 ปี สัญชาติแคนาดา ซึ่งหลังจากที่ก่อเหตุแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการควบคุมตัวนำส่ง สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์

จากการค้นในตัวพบยารักษาโรคจำนวนหนึ่ง ขณะที่พนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวทำการสอบสวน เบื้องต้นทราบว่าผู้ก่อเหตุเป็นวิศกรคอมพิวเตอร์ อ้างว่าก่อเหตุเนื่องจากหวาดกลัวว่าจะถูกทำร้าย เนื่องจากถูกองค์กรมืดติดตามล่าตัว จึงพยายามจะเปิดประตูเครื่องบินเพื่อหลบหนี 

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนทำการแจ้งข้อหา “กระทำการอันน่าจะเป็นอันตรายแก่อากาศยาน" ส่วนข้อหาอื่นๆ เกี่ยวกับความผิดตามพระราชบัญญัติอากาศยาน จะมีการหารือกับทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ต่อไป

 

ด้านการบินไทย ได้ออกหนังสือชี้แจงกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก THAI Corporate Communications โดยระบุว่า การบินไทยชี้แจงกรณีเที่ยวบินทีจี 121 เส้นทางเชียงใหม่-กรุงเทพฯ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ทำการบินด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 ขณะเครื่องบินอยู่ระหว่าง line up เพื่อรอทำการวิ่งขึ้นบนรันเวย์ มีผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบิน

การบินไทย แจงเหตุผู้โดยสาร "เปิดประตูฉุกเฉิน" กลางรันเวย์ ดีเลย์ 13 เที่ยวบิน

หลังจากเจ้าหน้าที่ช่างได้ทำการตรวจสอบ และแก้ไขตามมาตรฐานความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว จึงสามารถออกเดินทางได้ในเวลา 00.34 น ของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ โดยผู้โดยสาร นักบิน และลูกเรือ ทุกคนปลอดภัย

ที่มา : THAI Corporate Communications

เครดิตภาพ : chiangmainews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related