svasdssvasds

“กรุงเทพมหานคร” ติด 1 ใน 3 เมืองที่ใช้เวลา "เดินทางไปทำงาน" มากที่สุดในโลก

“กรุงเทพมหานคร” ติด 1 ใน 3 เมืองที่ใช้เวลา "เดินทางไปทำงาน" มากที่สุดในโลก

ผลสำรวจชี้คน “กรุงเทพฯ” ใช้เวลาเดินทางไปทำงานเฉลี่ย 58 นาทีต่อเที่ยว นานกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไปที่ชี้ว่าไม่ควรเกิน 30 นาที วิจัยเผย ยิ่งติดอยู่บนถนนนาน ก็ยิ่งเครียดและสุขภาพจิตย่ำแย่

ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่าการเดินทางไปทำงานที่ต้องเผชิญกับปัญหาการจราจรบนท้องถนน เป็นสิ่งมนุษย์ทำงานทุกคนต้องส่ายหน้า แต่ทำไงได้ยังไงก็ต้องเผชิญหน้ากับมันทุกวัน โดยเฉพาะ “กรุงเทพมหานคร” เมืองหลวงของประเทศไทย ที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องรถติดและต้องใช้เวลาเดินทางนานมาก 

จากรายงาน "การขนส่งสาธารณะทั่วโลกประจำปี 2022" ของ Moovit บริษัทวิเคราะห์การขนส่งของโลก เปิดเผยผลวิเคราะห์

ผลสำรวจ เมืองที่ใช้เวลาเดินทางไปทำงานมากที่สุดในโลก

  • เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี รั้งอันดับหนึ่งของเมืองที่ผู้คนใช้เวลาเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะไปทำงานเฉลี่ยนานที่สุดในโลก คือ 77 นาทีต่อเที่ยว
  • รองลงมาเป็น เม็กซิโกซิตี้ โดยใช้เวลาเดินทางเฉลี่ย 73 นาทีต่อเที่ยว
  • นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ผู้คนใช้เวลาเดินทางไปทำงานใกล้เคียงกับกรุงเทพฯ คือเฉลี่ย 58 นาทีต่อเที่ยว (เกือบ 2 ชั่วโมงในการเดินทางไป-กลับ) 
  • ลอสแอนเจลิส ปารีส และโรม ผู้คนใช้เวลาเดินทางโดยเฉลี่ย 52 นาทีต่อเที่ยว
  • กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ผู้คนใช้เวลาเดินทางโดยเฉลี่ย 46 นาทีต่อเที่ยว

การใช้เวลาเดินทางไปทำงาน ไม่ควรเกิน 30 นาทีต่อเที่ยว

จากข้อมูลเชิงวิเคราะห์จาก Linkedin และ Jobera เว็บไซต์หางานชื่อดังระดับโลก ต่างระบุตรงกันว่า แม้เวลาที่ใช้ในการเดินทางไปทำงานจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น การจราจร ความเร่งด่วน สภาพถนน สิ่งอำนวยความสะดวกการคมนาคม ค่าธรรมเนียมผ่านทางด่วน ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม เวลาที่เหมาะในการเดินทางควรอยู่ระหว่าง 5-16 นาทีต่อเที่ยว หรือมากสุดไม่ควรเกิน 30 นาทีต่อเที่ยว ซึ่งมีการสำรวจพบว่าเป็นช่วงระยะเวลาที่พนักงานสามารถรับได้และไม่ทำให้พวกเขาเหนื่อยกับการเดินทางมากเกินไป

หากวัยทำงานรู้สึกว่าตนเองใช้เวลาเดินทางไปทำงานนานเกินไปในแต่ละวัน จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ อาจถึงเวลาที่จะพิจารณาย้ายที่อยู่ให้ใกล้ที่ทำงานมากขึ้น หรือหางานใหม่ที่ใกล้บ้านมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ชีวิตคนเราไม่สามารถเลือกได้ขนาดนั้น ใครไม่สามารถย้ายที่พักหรือย้ายที่ทำงานได้ในเร็วๆ นี้ วิธีหนึ่งที่ช่วยให้ลดผลเสียจากการเดินทางนานๆ บนท้องถนนได้ก็คือ หากนั่งรถสาธารณะให้ยืนดีกว่านั่ง เพื่อให้ร่างกายได้เคลื่อนไหว และพยายามทำให้การเดินทางปราศจากความเครียดเท่าที่จะเป็นไปได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related