svasdssvasds

กะเหรี่ยง KNU สกัดทหารเมียนมาออกจากเมียวดีสำเร็จ วอนไทยช่วยผู้พลัดถิ่น

กะเหรี่ยง KNU สกัดทหารเมียนมาออกจากเมียวดีสำเร็จ วอนไทยช่วยผู้พลัดถิ่น

โฆษกเคเอ็นยูให้สัมภาษณ์พิเศษรอยเตอร์ส ผลักดันทหารกองทัพเมียนมาที่พยายามรุกคืบเมียวดีให้ถอยร่นไปได้ เรียกร้องประชาคมโลก-ไทย ช่วยเหลือผู้พลัดถิ่น

นายซอ ตอ นี โฆษกสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ที่ประกาศยึดเมียวดีตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ยืนยันว่า กลุ่มต่อต้านได้ต่อสู้กับรัฐบาลทหารเมียนมา และได้ขับไล่ความพยายามที่จะบุกโจมตีเมืองเมียวดี ที่ตั้งอยู่ติดกับชายแดนไทยไว้ได้

กองกำลังเสริมของกองกำลังเผด็จการทหารเมียนมาพยายามบุกโจมตีเมืองเมียวดีมาหลายวันแล้ว แต่ถูกผลักดันกลับห่างออกจากพื้นที่สู้รบไปราว 40 กิโลเมตร

ซอ ตอ นี บอกว่า การมานี่ที่ไม่ใช่เรื่องง่าย พวกเขาต้องเผชิญกับความยากลำบากมากมาย แต่กองกำลังเคเอ็นยูได้สกัดกั้นและขัดขวางกองกำลังเผด็จการทหาร

 

รายงานข่าวระบุด้วยว่า เมียวดี เมืองชายแดนเมียนมา-ไทย ถูกแนวร่วมต่อต้านรัฐบาลทหารนำโดยเคเอ็นยูแย่งชิงพ้นการควบคุมของกองทัพเมื่อวันพฤหัสบดี (11 เม.ย.)

โฆษกเคเอ็นยูกล่าวต่อไปว่าการสู้รบเกิดขึ้นในวันศุกร์ (12 เม.ย.) ระหว่างหมู่บ้านกอกะเร็กและก้อเนว่ตามทางหลวงสายเอเชีย 1 จากชายแดนไทยไปยังภาคตะวันตก ข้อมูลที่ได้รับจากแนวหน้าระบุว่า ทหารเมียนมาเสียชีวิตและบาดเจ็บจากการสู้รบราว 100 นาย โดยกองทัพเมียนมาสูญเสียรถบรรทุกอาวุธและรถบรรทุกของทหารอย่างละหนึ่งคัน

เมียนมาปั่นป่วนมาตั้งแต่ปี 2564 เมื่อกองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน ก่อให้เกิดการประท้วงเป็นวงกว้าง รัฐบาลใช้กำลังเข้าปราบปราม ตอนนี้ขบวนการต่อต้านร่วมมือกับกลุ่มชาติพันธุ์ท้าทายกองทัพในหลายพื้นที่ซึ่งโฆษกเคเอ็นยูยอมรับว่า ขบวนการต่อต้าน “ต้องใช้เวลา”

โฆษกสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงฯ กล่าวอีกว่า ข้อกังวลเร่งด่วนสำหรับเคเอ็นยูคือ ผู้พลัดถิ่นมากกว่า 1 ล้านคนภายในดินแดนของพวกเขา และเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศ รวมถึงเพื่อนบ้านอย่างไทยให้การสนับสนุน และเผยว่า “เราจำเป็นต้องทำงานร่วมกันมากขึ้นในประเด็นนี้ในอนาคต

โฆษกเคเอ็นยูยังเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมามองว่า ความพ่ายแพ้ทางทหารเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นสัญญาณว่าพวกเขาควรคืนอำนาจให้กับประชาชน โปรดอย่าเสียเวลาอีกต่อไป เพราะนี่คือเวลาและโอกาสที่ดีที่จะฟังเสียงประชาชนก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

related