svasdssvasds

"ปาท่องโก๋" หรือ "อิ้วจาก๊วย" Soft Power ของไทยจริงหรือ ?

"ปาท่องโก๋" หรือ "อิ้วจาก๊วย" Soft Power ของไทยจริงหรือ ?

ปาท่องโก๋ ที่คนไทยคุ้นเคยและนิยมรับประทาน ไม่ว่าจะเป็นอาหารมื้อเช้า หรือกินเล่นเป็นขนม จับคู่กับเครื่องเคียงสุดอร่อย ทั้งชา กาแฟ นมข้นหวาน เป็น Soft Power ของไทยจริงหรือ ?

ปาท่องโก๋ Softpower ไทย จริงหรอ ?

จริงๆแล้ว เจ้าขนมที่เราเรียกกันว่า “ปาท่องโก๋” นี้ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน โดยมีตำนานมากจากความเคียดแค้นฝังลึกที่คนจีนมีต่อฉินฮุ่ยและภรรยา แล้วเขาคือใคร? กว่าพันปีที่แล้ว ฉินฮุ่ย เป็นนักการเมืองเจ้าเล่ห์ ที่มียศ มีตำแหน่งใหญ่โต มีความช่ำชองในการโกหก

ปาท่องโก" หรือ อิ้วจาก๊วย Soft Power ของไทยจริงหรือ ?

จนกาลเวลาผ่านไป ความจริงได้ถูกเปิดเผย ด้วยความแค้นที่มีมากจนเข้ากระดูกดำ เช่นนี้ ทำให้คนจีนได้ถ่ายทอดเรื่องราวของคนขายชาติฉินฮุ่ยและภรรยาให้ลูกหลานฟังต่อๆกันมา จึงถือกำเนินขนมชนิดนี้ขึ้นโดย นำแป้ง 2 ชิ้น มาประกบติดกัน แล้วใส่ลงไปในน้ำมันร้อนๆ เดือนพล่าน ทอดให้สุกก่อนจะนำมาฉีกกินอย่างหนำใจ ความหมายคือ แป้ง 2 ชิ้น

แทนคนขายชาติฉินฮุ่ยและภรรยา ที่ต้องใส่น้ำมันร้อนๆลงไป เพราะต้องการให้ทั้งคู่ทุกข์ทรมานเหมือนตกนรกอยู่ในกระทะทองแดง และเมื่อทอดสุกแล้วก็ต้องนำมาเคี้ยวกินให้สะใจ เหมือนกำลังกินคนขายชาติ

ซึ่งขนมชนิดนี้มีชื่อว่า “อิ้วจาก๊วย” โดยเพี้ยนมาจากคำว่า อิ้วจาไขว่ หรือจีนกลางจะออกเสียงว่า “โหยวจ้าฮุ่ย” ในปัจจุบันประเทศจีน คนส่วนใหญ่มักจะเรียกอย่างย่อๆ ตามรูปทรงขนมที่เป็นเส้นทอดในน้ำมันว่า “โหยวเถียว” ที่แปลได้ตรงตัวว่า เส้นน้ำมัน ซึ่งที่จีนจะมีขนาดความยาวมากกว่าที่ไทย ประมาณ 1 เท่าตัว

แล้วที่ไทยได้มีการนำเข้ามาในสมัยรัชกาลที่ 6 แต่บังเอิญว่าตอนนั้น อิ้วจาก๊วย มักจะขายพร้อมกับปาท่องโก๋ ซึ่งเป็นขนมน้ำตาลทรายขาว คนก็เลยสับสนเรียกสลับกัน และเข้าใจว่าปาท่องโก๋ คือขนมที่ประกบเป็นคู่มาจนถึงปัจจุบัน และจึงเป็นภาพจำที่คนไทยเรายังต้องเรียกว่า “ปาท่องโก๋” ต่อไป

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ , Silpa-mag.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related