svasdssvasds

ระทึกกลางดึก! "แม่น้ำน้อย" ทะลัก กัดถนนคันคลองถล่ม 3 อำเภอ อยุธยาวิกฤติ

ระทึกกลางดึก! "แม่น้ำน้อย" ทะลัก กัดถนนคันคลองถล่ม 3 อำเภอ อยุธยาวิกฤติ

ระทึกกลางดึก! 3 อำเภออยุธยาวิกฤติ "แม่น้ำน้อย" ทะลัก กัดเซาะถนนคันคลองชลประทานขาด-พังถล่ม มวลน้ำไหลบ่าท่วม 3 อำเภอ อ.เสนา อ,บางซ้าย และ อ.ลาดบัวหลวง

กลางดึกที่ผ่านมา 17ต.ค. 2565  ได้เกิดเหตุถนนคันคลองชลประทาน ใกล้ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด ม.7 ต.รางจระเข้ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ถูกน้ำกัดเซาะจนทำให้ถนนทรุดตัว กว้างประมาณ 5 เมตร น้ำไหลบ่าเข้าคลอง เจ้าเจ็ด-บางยี่หน สู่พื้นที่ท้ายน้ำ อำเภอเสนา อำเภอบางซ้าย อำเภอลาดบัวหลวง โดยด่านแรกคือ โรงพยาบาลเสนา ซึ่งตั้งอยู่ติดกับคลอง จะได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตาม ก่อนเกิดเหตุชาวบ้านที่อาศัยอยู่ชุมชนใกล้กับที่เกิดเหตุ ต่างพากันขับรถจักรยานยนต์ รถยนต์ ข้ามถนนที่กำลังจะทรุดตัวออกมาได้ทัน

ระทึกกลางดึก! "แม่น้ำน้อย" ทะลัก กัดถนนคันคลองถล่ม 3 อำเภอ อยุธยาวิกฤติ

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเสนา ต้องระกำลังออกมาตัดกระแสไฟฟ้า ตัดสายไฟจากเสาไฟฟ้า เนื่องจากเกรงว่าเสาไฟฟ้าจะถูกน้ำกัดเซาะจนทำให้เสาล้ม และเกิดเหตุไฟช๊อต โดยมีกลุ่มชาวบ้านจำนวนมาก ซึ่งอยู่ในพื้นที่ท้ายน้ำ ต.เจ้าเจ็ด ต.มารวิชัย อำเภอบางซ้าย อำเภอลาดบัวหลวง ต่างเดินทางมาสังเกตการณ์ท่ามกลางความแตกตื่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายนพพร หล่อเลี่ยม ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.รางจระเข้ เปิดเผยว่า จุดที่ถนนขาด และถูกน้ำกัดเซาะ เป็นถนนที่มีท่อสูบน้ำขนาดใหญ่ของกรมชลประทาน ที่อยู่ใต้พื้นผิวถนน โดยกระแสน้ำได้กัดจนทะลุ ทำให้ถนนทรุดตัวพังทลายลงมา และมวลน้ำในแม่น้ำน้อย ที่ล้นตลิ่ง ได้ไหลเข้าท่วมในพื้นที่ของ ต.รางจระเข้ ต.บ้านโพธิ์ ต.เสนา ของ อ.เสนา ไหลบ่าลงสู่พื้นที่ ต.เจ้าเจ็ด ต.เจ้าเสด็จ อ.เสนา อ.บางซ้าย อ.ลาดบัวหลวง

ต่อมา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา , นางอมรรัตน์ กรึงไกร นายอำเภอเสนา , นายเอนก ก้านสังวอน ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกลกรมชลประทาน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เดินทางลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

ระทึกกลางดึก! "แม่น้ำน้อย" ทะลัก กัดถนนคันคลองถล่ม 3 อำเภอ อยุธยาวิกฤติ

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า จุดที่เกิดถนนทรุดตัวใต้พื้นผิวถนน จะเป็นท่อสูบน้ำขนาดใหญ่ของ กรมชลประทานที่เดินท่อสูบน้ำไว้ใต้ถนน และมวลน้ำจำนวนมาก จากแม่น้ำน้อยที่ท่วมอยู่ในพื้นที่ ได้กัดเซาะจนถนนเกิดการขาด และทรุดตัวลง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้ร่วมกันวางแผนกับทางชลประทาน เพื่อเร่งดำเนินการปิดกันมวลน้ำ ไม่ให้ไหลลงสู้พื้นที่ท้ายน้ำ ซึ่งทางอำเภอเสนา ได้ประสาน ผู้น้ำท้องถิ่น แจ้งเตือนชาวบ้านให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์แล้ว

อย่างไรก็ตาม จากการประเมิน พบว่า มวลน้ำที่ไหลผ่านคาดว่า จะอยู่ที่ประมาณ 90 ลบ.ม./วินาที โดยน้ำได้ไหลลงคลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หน ไป ในพื้นที่ อำเภอเสนา อำเภอบางซ้าย อำเภอลาดบัวหลวง

related