svasdssvasds

อจ.ฟิลิปปินส์ออกไอเดียเก๋ ให้นศ.เกษตร ใช้กระดาษคำตอบใบตองทำข้อสอบ

อจ.ฟิลิปปินส์ออกไอเดียเก๋ ให้นศ.เกษตร ใช้กระดาษคำตอบใบตองทำข้อสอบ

กระดาษคำตอบใบตอง ไอเดียของอาจารย์มหาวิทยาลัยในฟิลิปปินส์ ใช้ประโยชน์จากใบตองในรั้วการศึกษาที่มีผลทั้งช่วยลดการผลิตกระดาษและการลอกคำตอบเพื่อนได้แถมอีกทาง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า Niel Christian C. Amaca อาจารย์ของมหาวิทยาลัย West Visayas State University ในเมือง Calinog ของประเทศฟิลิปปินส์ได้โพสต์ภาพผ่านบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัว บอกเล่าถึงไอเดียที่ชวนให้นักศึกษามหาวิทยาลัยในภาควิชาเกษตร ลองใช้กระดาษคำตอบใบตองจากต้นกล้วยมาแทนกระดาษคำตอบในการทำการสอบหัวข้อ Agri-120: Post-Harvest Handling และ Seed Technology

ภาพจาก Niel Christian C. Amaca/Facebook

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Amaca ได้กล่าวกับ ผู้สื่อข่าวจาก Manila Bulletin ว่า ต้องการนำเสนอวัสดุและวิธีการแบบดั้งเดิมที่ใช้ในการสื่อสารเมื่อครั้งอดีต และกระตุ้นให้ชั้นเรียนของเธอสนุกตื่นเต้นมากขึ้น ทั้งนี้ยังได้กล่าวเสริมว่า นักศึกษาของเธอมีความคุ้นเคยกับใบตองอยู่แล้ว ในการเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่อาหารที่ใช้ในท้องถิ่น แต่เมื่อเธอบอกให้พวกเด็กๆ ใช้ใบตองหลายๆ คนคิดว่าเป็นเรื่องล้อเล่นด้วยซ้ำ 

ผลในทางอ้อมยังเป็นการทำให้นักศึกษามีความรับผิดชอบและไม่หวังพึ่งพาคำตอบจากเพื่อนร่วมชั้นไปในตัว

ทั้งนี้แม้จะมีการใช้ใบตองกับมากขึ้นแต่ก็ไม่กังวลว่าจะขาดตลาดหรือไม่เพียงพอเพราะภายในรั้วมหาลัย WVSU-Calinog มีสวนกล้วยปลูกอยู่ด้วย

ภาพจาก Niel Christian C. Amaca/Facebook

ภาพถ่ายนักเรียนของ Amaca ได้กลายเป็นไวรัล พูดคุยและแชร์ต่อกันแพร่หลายในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้

ขอบคุณภาพจาก
Niel Christian C. Amaca/Facebook

ที่มา

mb.com.ph

related