svasdssvasds

สุดว้าว! ยูเนสโก ตั้งรูป โนรา ของไทย บนปกเพจ เฟซบุ๊ก

สุดว้าว! ยูเนสโก ตั้งรูป โนรา ของไทย บนปกเพจ เฟซบุ๊ก

ยูเนสโก (UNESCO) ใช้รูป “โนรา” ละครรำทางภาคใต้เผยแพร่บน ปกเฟซบุ๊ก พร้อมข้อความ We Are Living Heritage สร้างความประทับใจให้กับชาวไทยทั้งประเทศ

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่ทำให้คนไทยอย่างเราๆนั้นประทับใจเมื่อได้เห็น องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) ได้นำรูป โนรา ของประเทศไทย  ขึ้นเผยแพร่ เป็นปกเพจของ UNESCO สู่สายตาชาวโลกพร้อมข้อความว่า We Are Living Heritage 

ทั้งนี้ โนรา ละครรำทางภาคใต้ ได้รับการจารึกชื่อในปี 2564 ในรายชื่อตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ โนราเป็นรูปแบบการแสดงละครรำและการร้องเพลงแบบด้นสดที่มีชีวิตชีวาและโลดโผนจากภาคใต้ของประเทศไทย โดยปกติแล้วการแสดงจะประกอบด้วยการร้องบทกลอนยาวๆ ตามด้วยการนำเสนอโดยตัวละครนำที่เต้นด้วยการเคลื่อนไหวขา แขน และนิ้วที่แข็งแรงและประณีตการแสดงมักจะอิงจากเรื่องราวในอดีตชาติของพระพุทธเจ้าหรือวีรบุรุษในตำนาน วงดนตรีบรรเลงเพลงที่มีจังหวะสูงและจังหวะเร็ว โดยมีปี่พื้นเมืองทางภาคใต้เป็นผู้ขับทำนองและจังหวะที่หนักแน่นโดยกลอง ฆ้อง ฉิ่ง และไม้ตบ ผู้แสดงโนราหลักไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงจะสวมชุดหลากสีสันพร้อมมงกุฎหรือผ้าโพกศีรษะ ลูกปัด ปีกคล้ายนกผูกรอบเอว ผ้าพันคอหรูหรา และหางหงส์ที่ทำให้ดูเหมือนนก นักแสดงยังสวมเล็บโลหะยาวที่ขดออกจากปลายนิ้ว

โนรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โนราเป็นการแสดงของชุมชนที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรมและสังคมอย่างลึกซึ้งสำหรับชาวภาคใต้ของประเทศไทย การแสดงใช้ภาษาท้องถิ่น ดนตรี และวรรณกรรมเพื่อเสริมสร้างชีวิตทางวัฒนธรรมและความผูกพันทางสังคมในหมู่คนในท้องถิ่น โนรามีอายุมากกว่าห้าร้อยปีจัดแสดงในศูนย์ชุมชนท้องถิ่นและในงานวัดและกิจกรรมทางวัฒนธรรม และได้รับการถ่ายทอดผ่านการฝึกอบรมโดยปรมาจารย์ในบ้าน องค์กรชุมชน และสถาบันการศึกษา

สุดว้าว! ยูเนสโก ตั้งรูป โนรา ของไทย บนปกเพจ เฟซบุ๊ก

related