svasdssvasds

"สมชัย" เตือน "Primary Vote" ผิดกฎหมาย อาจถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

"สมชัย" เตือน "Primary Vote" ผิดกฎหมาย อาจถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. เตือนผู้บริหารพรรคการเมือง ทำ Primary Vote ให้ถูกต้อง เพราะอาจถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

 สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ออกคำเตือน ก่อนการสมัครรับเลือกตั้ง สส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและบัญชีรายชื่อ ซึ่งเริ่มเปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ผ่านเฟซบุ๊ก สมชัย ศรีสุทธิยากร โดยระบุว่า 

Primary เรื่องเล็กๆ ทำเป็นพิธี แต่ไม่ทำ หรือทำผิด โทษเท่าฟ้า

ก่อนที่พรรคการเมืองจะส่งผู้สมัครเขตหรือบัญชีรายชื่อ ต้องทำการเลือกตั้งขั้นต้น (Primary Vote) ตามมาตรา 50 และ 51 ของ พรป.พรรคการเมือง (ฉบับที่ 2) ซึ่งง่ายและผ่อนคลายกว่า กม. เดิม มหาศาล

แต่หากพรรคการเมืองใดเบี้ยว ไม่ทำ หรือ ทำผิดจากที่ กม.กำหนด เช่น ไม่ทำจริง คนมาไม่ใช่สมาชิกพรรค องค์ประกอบไม่ครบ มีคนนอกมาครอบงำ โทษที่ตามมาเท่าฟ้า

บทลงโทษในมาตรา 117 ของ กม.ฉบับนี้ คือ หัวหน้าพรรค กรรมการบริหาร หัวหน้าสาขาพรรค ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด ไม่ทำตามขั้นตอน จำคุก ไม่เกิน 6 เดือนและปรับไม่เกินหมื่นบาท เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

มาตรา 120 หัวหน้าพรรคที่ออกหนังสือรับรองเป็นเท็จ จำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกินแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

วันจันทร์ที่ 3 เมษายน เริ่มสมัครเขต อังคารที่ 4 เมษายน สมัครบัญชีรายชื่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ชัยชนะเลือกตั้ง 2566 : ในความหมายของแต่ละพรรคการเมืองไม่เหมือนกัน

• เลือกตั้ง 66 บัตรเลือกตั้งแบ่งเขต VS บัญชีรายชื่อ ต่างกันอย่างไร ต้องกากี่ใบ

• เปิด 16 สถานที่ กรุงเทพฯ ใช้ปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งได้ ในเลือกตั้ง 2566

พรรคไหนทำผิด เป็นความผิดเฉพาะพรรค ไม่ทำให้การรับสมัครทั้งหมดเสียไปครับ และสามารถรื้อฟื้นขึ้นมาพิจารณาภายหลังเมื่อใดก็ได้

กฎหมายเขียนไว้แบบนี้ครับ

ที่มา : สมชัย ศรีสุทธิยากร

related