svasdssvasds

ประชุม ครม.ปี 67 จีนฟรีวีซ่าคนไทย 1 มี.ค. พลังงานถกเพิ่มลดค่าไฟ เด็กกราดยิง

ประชุม ครม.ปี 67 จีนฟรีวีซ่าคนไทย 1 มี.ค. พลังงานถกเพิ่มลดค่าไฟ เด็กกราดยิง

เฮ! จีนฟรีวีซ่าไทย 1 มี.ค. เป็นต้นไป เผย รมว.พลังงาน ยังขอเวลาเพิ่มเติมลดค่าไฟ แจงเด็กกราดยิงพารากอนยังรับการบำบัดอยู่ในการคุมตัวต่อ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี นัดแรกหลังเปิดปีใหม่ 2567 ในวันนี้ (2 ม.ค.) ว่า ตนเองได้ขอให้คณะรัฐมนตรี น้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ มาเป็นแนวทางในการทำงาน

ซึ่งในปี 2567 นี้ จะเป็นปีมหามงคลด้วย เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระชนมายุครบ 6 รอบ 72 พรรษา ซึ่งจะมีพระราชพิธีเฉลิมฉลองด้วย 

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ (2 ม.ค.) ด้วยว่า ที่ประชุมรับทราบ ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน มีมติให้พลเมืองไทย และนักท่องเที่ยวไทย สามารถเดินทางเข้า-ออกจีนได้ โดยไม่ต้องขอวีซ่าซึ่งกันและกัน ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ และเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวทั้ง 2 ประเทศ

ส่วนเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่นนั้น นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ได้มอบหมายให้นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไปติดตามสถานการณ์ดูแลคนไทยในญี่ปุ่น ซึ่งเบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานปัญหาใด ๆ โดยขอให้ดูแลคนไทยทั้งที่พำนักในญี่ปุ่น และเดินทางไปท่องเที่ยวในญี่ปุ่นด้วย

นอกจากนั้น ยังมีมติให้เพิ่มวันทำประมง หลังจากมีปัญหาใน IUU ซึ่งเป็นปัญหาของประมงไทยนับแสนคน โดยให้เพิ่มวันทำการประมง แก่เรือประมง 1,200 ลำ ตั้งแต่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยสร้างงานได้กว่า 12,000 อัตรา และสร้างรายได้ให้ประเทศกว่าพันล้านบาท ซึ่งถือเป็นวาระเร่งด่วน และคืนชีวิตให้แก่ชาวประมงไทย รวมถึงยังมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวในประเทศ จึงมีการปรับอัตราภาษีสรรพสามิตให้แก่สุราพื้นบ้าน เป็น 0% และให้กรมสรรพสามิต ไปพิจารณาทบทวนกฎหมายต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนสุราพื้นบ้านไทยด้วย

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการลดค่าไฟประชาชนในภาคครัวเรือนทั่วไป และภาคอุตสาหกรรม ที่ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเปราะบางว่า เบื้องต้น นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยังไม่พร้อม และขอเวลาเพิ่มเติมก่อน 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่พนักงานสอบสวน ไม่สามารถรวบรวมพยานหลักฐานคดีเยาวชนอายุ 14 ก่อเหตุกราดยิงกลางห้างสรรพสินค้า เพื่อส่งอัยการสั่งฟ้องได้ทัน จนกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ไม่สามารถควบคุมตัวเยาวชนได้ตามกฎหมายว่า เบื้องต้นเยาวชนคนดังกล่าว จะเข้าสถานบำบัดต่อ เพื่อไปดูแลรักษาทางด้านจิตใจ ซึ่งก็ยังอยู่ในการควบคุมของรัฐเช่นเดิม ไม่ได้เป็นการยื้อเวลาแต่อย่างไร เพราะเยาวชนคนดังกล่าว มีความผิดปกติทางด้านจิตใจ จึงจะต้องให้การดูแลด้วย 

 

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยถึงความคาดหวังด้านเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสแรกของปี 2567 ว่า จะต้องขึ้นกับหลาย ๆ ปัจจัย ซึ่งรัฐบาลพยายามดำเนินการเต็มที่ สิ่งใดที่สามารถทำได้ ก็จะทำก่อน และหวังว่า จะดีขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลก็คาดว่า จะสามารถดำเนินนโยบายเงินดิจิทัลวอลเลตได้ในช่วงไตรมาสแรกของปีในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ หรือมีนาคม แต่ก็ยังไม่สามารถทำได้ รัฐบาลจึงได้หาวิธีการอื่นทดแทน ทั้งการกระตุ้นการท่องเที่ยว การแก้ปัญหาประมง การยกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมมุ่งหวังว่า เศรษฐกิจของประเทศไทยในปีนี้จะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยรัฐบาลจะพยายามทำอย่างเต็มที่ผ่านหลายๆ มาตรการของรัฐบาลในการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย เจรจาเขตการค้า และเชิญชวนการลงทุนต่างๆ จากบริษัทต่างชาติ

ส่วนการประชุมรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย จะมีการกำชับเรื่องใดเป็นพิเศษหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้รัฐมนตรีลงพื้นที่พบประชาชนด้วย รวมถึงการพูดคุยแลกเปลี่ยนปัญหาต่างๆ

ส่วนการนัดรับประทานอาหารพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นรอบของพรรคภูมิใจไทยนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยังไม่ได้มีการชักชวน จึงขอให้สอบถามจากนายอนุทินเอง และยินดีหากนายอนุทิน จะเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related