svasdssvasds

เปิดวาระ ครม.นัดส่งท้ายปี 66 "คลัง" จ่อชงกระตุ้นอสังหาฯ ถกขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

เปิดวาระ ครม.นัดส่งท้ายปี 66 "คลัง" จ่อชงกระตุ้นอสังหาฯ ถกขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

เปิดวาระครม. วันนี้ จ่อถกร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 67 วงเงิน 3.48 ล้านล้าน ก่อนชงสภา รับทราบมติขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบใหม่ คลังเสนอต่ออายุลดค่าจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์

วันที่ 26 ธ.ค. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีวาระสำคัญเสนอเข้ามาให้ที่ประชุมพิจารณาหลายเรื่อง ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 โดยเฉพาะ สำนักงบประมาณ เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท และเอกสารประกอบงบประมาณ ก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎร ต่อไป

ด้านกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอครม. ต่ออายุมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยเสนอต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมโอนที่ดิน และค่าจดจำนอง ลดค่าโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัย สำหรับบ้าน ทาวน์โฮม และคอนโด ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ออกไปอีก 1 ปีจากเดิมที่สิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค.2566 ไปเป็นหมดอายุวันที่ 31 ธ.ค.2567 ส่งผลให้อัตราค่าธรรมเนียมอสังหาริมทรัพย์ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทจะมีอัตราค่าธรรมเนียมดังนี้

  • ลดค่าจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์จากร้อยละ 2 เหลือร้อยละ 1
  • ลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จากร้อยละ 1 เหลือร้อยละ 0.01 (เฉพาะการโอนและจดจำนองในคราวเดียวกัน)

สำนักงบประมาณ เสนอ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้าน หลังจาก ครม.เห็นชอบแล้ว ก็จะส่งเอกสารงบประมาณให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณารต่อไป คาดจะเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ในวันที่ 3 ม.ค. 2567

กระทรวงพลังงานเสนอการแต่งตั้งคณะกรรมการการไฟฟ้าแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ชุดใหม่ ที่มีนายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน พร้อมด้วยกรรมการ ทั้งนี้การตั้งบอร์ดกฟผ.คนใหม่มีความเกี่ยวข้องกับการตำแหน่งผู้ว่าการกฟผ.ที่ว่างอยู่ ภายหลังคณะกรรมการชุดเดิมได้เสนอชื่อของ เทพรัตน์ เทพพิทักษ์ เป็นผู้ว่า กฟผ.คนใหม่แต่ต้องรอบอร์ดกฟผ.ชุดใหม่ยืนยันรายชื่อและส่งให้ ครม.พิจารณาอีกครั้ง

วาระเพื่อทราบได้แก่ กระทรวงคมนาคมเสนอ ครม. เพื่อรับทราบของขวัญปีใหม่ของกระทรวงคมนาคม ด้วยการเปิดให้ใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ทางด่วน และรถไฟฟ้าฟรี โดยขยายเวลาให้บริการรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน สีม่วง สีเหลือง และสีแดง ถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค. 2567

นอกจากนี้ต้องติดตามด้วยว่า กระทรวงพลังงาน จะเสนอประเด็นค่าไฟฟ้า งวดเดือน มกราคม - เมษายน 2567 โดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุก่อนหน้านี้ว่า จะพิจารณาอยู่ที่ไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย โดยมีอัตราเป้าหมายที่ 4.18 บาทต่อหน่วย

ส่วนกระทรวงแรงงาน จะเสนอที่ประชุมรับทราบมติคณะกรรมการค่าจ้าง หรือไตรภาคี เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ยึดมติคณะกรรมการเดิมในการปรับ “ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ” ปี 2567 ไว้ตามมติเดิม คือ ปรับเพิ่มขึ้นอัตราวันละ 2-16 บาท เฉลี่ย 2.37% สูงสุด 370 บาท

 

วาระครม.วันนี้ 

  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ การปรับเขตกงสุลของสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย 
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ ผลการประชุมสภารัฐมนตรีสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย ครั้งที่ 23 
  • กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ นวัตรกรรมและวิจัย เสนอ ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชาครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ....
  • กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ นวัตรกรรมและวิจัย เสนอ ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชาครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษร์ธานี (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ....
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ รายงานผลการดำเนินงานโครงการเข้าร่วมงาน The international Horticultural Expo (EXPO 2022 Floriade Almere) ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

related