svasdssvasds

ศาลฎีกายกฟ้องถอนหมายจับ ยิ่งลักษณ์ คดีจัดงบโรดโชว์

ศาลฎีกายกฟ้องถอนหมายจับ ยิ่งลักษณ์ คดีจัดงบโรดโชว์

ศาลฎีกา มติเอกฉันท์ 9-0 เสียงยกฟ้อง ถอนหมายจับ "ยิ่งลักษณ์" คดีโรดโชว์ 240 ล้านบาท ชี้ไม่พบเจตนาที่เอื้อประโยชน์

SHORT CUT

  • ศาลฎีกาฯ นักการเมือง ยกฟ้องจำเลยทุกคน คดีโรดโชว์สร้างอนาคตประเทศไทย พร้อมถอนหมายจับ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"
  • ศาลฎีกา มีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 พิพากษา ยกฟ้อง ให้เหตุผลไม่พบว่ามีเจตนาในการเอื้อประโยชน์ในการจัดซื้อจัดจ้าง

ศาลฎีกา มติเอกฉันท์ 9-0 เสียงยกฟ้อง ถอนหมายจับ "ยิ่งลักษณ์" คดีโรดโชว์ 240 ล้านบาท ชี้ไม่พบเจตนาที่เอื้อประโยชน์

4 มีนาคม 2567  ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีการอ่านคำพิพากษาคดีกล่าวหาว่าปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยทุจริต มุ่งหมายไม่ให้มีการแข่งขันราคาจัดจ้าง โครงการโรดโชว์สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 เพื่อเอื้อบริษัทเอกชน ช่วงปี 2556-2557 เป็นเหตุให้รัฐเสียหายเกือบ 240 ล้านบาท ซึ่งโครงการโรดโชว์มีวัตถุประสงค์ที่จะนำเสนอนโยบาย การสร้างรถไฟไฟฟ้าความเร็วสูงสูดและโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล ที่จะมีการออก พ.ร.ก.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์

ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ บริษัทมติชน จำกัด (มหาชน) บริษัทสยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) นายระวิ โหลทอง เป็นจำเลยที่ 1-6 ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามคดีหมายเลขดำที่ อม.2/2565 ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 157 ประกอบกับกฎหมายว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และกฎหมายว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ มาตรา 12, 13 และ กฎหมายว่าด้วยการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตมาตรา 123/1

ล่าสุดศาลฎีกา มีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 พิพากษา ยกฟ้อง โดยให้เหตุผลไม่พบว่ามีเจตนาในการเอื้อประโยชน์ในการจัดซื้อจัดจ้าง และมีคำสั่งให้เพิกถอนหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

ทั้งนี้คดีทางการเมืองของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ไม่มีคดีทางการเมืองที่ค้างอยู่ เหลือเพียงคดีจำนำข้าว โทษจำคุก 5 ปี ตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งหลายคนก็กำลังจับตามองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจจะกลับมาไทย ตามรอยพี่ชาย ทักษิณ 

 

related