svasdssvasds

ไทม์ไลน์ "แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต" ล่าสุด ยันเงินถึงมือปชช.ก่อนสิ้นปี

ไทม์ไลน์ "แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต" ล่าสุด ยันเงินถึงมือปชช.ก่อนสิ้นปี

"จุลพันธ์" ยืนยันเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 10,000 บาทถึงมือประชาชนก่อนสิ้นปี เงื่อนไขเหมือนเดิม

วันนี้ 25 มีนาคม 2567 ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่าวันนี้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง จะมีการแถลงเรื่องไทม์ไลน์ เป็นไทม์ไลน์ทั้งหมด 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาระบุถึงการแถลงข่าวโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ใน 14.00 น.วันนี้ (25 มี.ค.) ที่ สภาว่า การแถลงข่าวในช่วงบ่ายวันนี้จะมีความชัดเจนเรื่องกรอบเวลา โดยยอมรับว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงบางส่วนตามความเหมาะสม 

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น.นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แถลงความคืบหน้าโครงการ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทว่า คณะอนุกรรมการสอบถามความจริง ได้ดำเนินการใกล้แล้วเสร็จ และเตรียมนำเข้าสู่ที่ประชุมชุดใหญ่ และไทม์ไลน์ชัดเจนขึ้น ส่วนกำหนดวันถึงมือประชาชนยังอาจยังเป็นกรอบเวลา

 

 

ไทม์ไลน์ระยะสั้น คือ 27 มี.ค.นี้ จะมีการนัดหมายประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตให้คณะอนุกรรมการสอบถามความจริงที่มีการตอบคำถามที่มีการส่งไปกว่า 100 ส่วนงานทั้งภาควิชาการ ประชาชน กลุ่มหอการค้า และส่งคำตอบมาครบถ้วน

จะนำรายงานข้อเสนอแนะของป.ป.ช.เข้าสู่ที่ประชุมและจะนำเสนอโดยกระทรวงการคลังเพื่อหากลไกเดินหน้าดิจิทัลให้รัฐบาล จากนั้นจะมอบให้แต่ละส่วนงานดำเนินงานตามกรอบที่ต้องทำตามกฎหมาย เพื่อสรุปต่อบอร์ดชุดใหญ่

 

หลังจากวันที่ 10 เมษายนน่าจะมีความชัดเจน ราวไตรมาส3 ปีนี้ จะมีการลงทะเบียนร้านค้าและลงทะเบียนประชาชน ระบบค่อนข้างพร้อมแล้ว และในไตรมาส4ของปีนี้ ก่อนสิ้นปีแน่นอนจะมีการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตถึงมือประชาชนทุกคน ที่อยู่ในกรอบในเกณฑ์ที่เราได้กำหนดไว้” นายจุลพันธ์ กล่าว

สำหรับเงื่อนไขดิจิทัลวอลเล็ต ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้เคยแถลงว่า กลุ่มผู้รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่มีรายได้ไม่ถึง 70,000 บาทต่อเดือน หรือ มีเงินฝากต่ำกว่า 500,000 บาท (รวม 50 ล้านสิทธิ) และคาดว่าโอนเงินดิจิทัลครั้งแรก เริ่ม พ.ค.ปี 2567 หมดเขต เม.ย.ปี 2570 

related