svasdssvasds

เทียบโปรไฟล์ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์ - ปานปรีย์ พหิทธานุกร" คุม ก.ต่างประเทศ

เทียบโปรไฟล์ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์ - ปานปรีย์ พหิทธานุกร" คุม ก.ต่างประเทศ

ด่วน! "เศรษฐา" ทูลเกล้าฯ 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' นั่งรมว.ต่างประเทศแล้ว เผยดำรงตำแหน่งสำคัญใน ก.ต่างประเทศมาอย่างยาวนาน มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ "ทักษิณ"

มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้นำชื่อ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (นายปานปรีย์) ขึ้นทูลเกล้าให้ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ แทนที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ซึ่งลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ ไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้นายมาริษ ได้เดินทางเข้าไปพบนายเศรษฐา ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ว่าอาจจะไปกรอกประวัติ เพื่อตรวจคุณสมบัติด้วย

ด้านนายกิตติชัย ตรีรัชตพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทธนูลักษณ์ จำกัด (มหาชน) หรือ TNL แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพบ์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ ได้มีหนังสือลงวันที่ 29 เมษายน 2567 ขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการ กรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบของบริษัท เนื่องจากติดภารกิจส่วนตัว โดยการลาออกมีผลตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2567 เป็นต้นไป

คณะกรรมการบริษัทจะพิจารณาสรรหาและแต่งตั้งบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เพื่อเข้าดำรงตำแหน่ง กรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบแทนตำแหน่งที่ว่างลง และบริษัทจะแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบต่อไป

โดยนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เข้ารับตำแหน่งกรรมการ TNL ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2563

เส้นทางการทำงาน มาริษ เสงี่ยมพงษ์ ว่าที่ รมว.ต่างประเทศ

เส้นทางข้าราชการของ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" เคยรับราชการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงการทูต และที่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำเครือรัฐออสเตรเลีย , อดีตเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำสาธารณรัฐฟิจิ และอดีตเอกอัครราชทูตกรุงกาฐมาณฑุ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล เป็นต้น

ทั้งนี้ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้แต่งตั้งนายมาริษ ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตฯ สาธารณรัฐวานูอาตู โดย "มาริษ" เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ตั้งแต่สมัยที่ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ

 

เทียบโปรไฟล์ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์ - ปานปรีย์ พหิทธานุกร" คุม ก.ต่างประเทศ

เปิดประวัติ มาริษ เสงี่ยมพงษ์ ว่าที่ รมว.ต่างประเทศคนใหม่

  • มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อายุ 66 ปี
  • จบการศึกษาปริญญาตรี ศิลปศาสตร์บัณฑิตรัฐศาสตร์ การเมืองการปกครองมหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • ปริญญาโท ศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต รัฐศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมหาวิทยาลัยโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา 

โปรไฟล์บนเส้นทางนักการทูตของกระทรวงการต่างประเทศ

  • เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำเครือรัฐออสเตรเลีย
  • เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำสาธารณรัฐฟิจิ
  • เอกอัครราชทูตกรุงกาฐมาณฑุ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล
  • เอกอัครราชทูตไทยประจำ กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา ก่อนเกษียณอายุราชการ

นอกจากนี้ ยังเคยทำงานที่กรมองค์การระหว่างประเทศ กรมสารนิเทศ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และเป็นข้าราชการที่ถูกส่งไปประจำทำเนียบรัฐบาลสมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากที่เคยช่วยงานนายทักษิณมาอย่างใกล้ชิดตั้งแต่สมัยที่นายทักษิณเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในยุครัฐบาลนายกฯชวน หลีกภัย

การทำงานร่วมกันดังกล่าว เปิดประตูสู่เส้นทางการเมืองของอดีตทูตปูในเวลาต่อมา เมื่อคราวที่เป็นที่ปรึกษา รมว.การต่างประเทศ (นายปานปรีย์) เขาก็ได้ทำงานใกล้ชิดกับนายเศรษฐา คอยติดตามไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศด้วยแทบทุกครั้ง

หลังจากที่เมื่อวานนี้ (29 เม.ย.) มีรายงานว่า นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ได้เรียกนายมาริษเข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า คาดว่าอาจมีการพูดคุยเรื่องงานในกระทรวงการต่างประเทศ 

ล่าสุดเช้าวันนี้ (30 เม.ย.) รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้นำชื่อนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ ขึ้นทูลเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศคนใหม่แล้ว แทนที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ซึ่งลาออกจากตำแหน่งไปก่อนหน้านี้

ประวัติ ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีต รมว.ต่างประเทศ

ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร อายุ 66 ปี

ครอบครัวของดร.ปานปรีย์เป็นข้าราชการ มีคุณปู่ (พระพหิทธานุกร) เคยเป็นปลัดกระทรวงต่างประเทศ และเป็นทูตในหลายประเทศ ส่วนคุณพ่อ (ปรีชา พหิทธานุกร) สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยที่สวิตเซอร์แลนด์ ก่อนกลับมาทำงานในกระทรวงต่างประเทศ

ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร จบการศึกษาระดับปริญญาตรี - สำเร็จการศึกษาด้านนิติศาสตร์บัณฑิต ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นได้เดินทางไปศึกษาระดับปริญญาโท ด้านรัฐประศาสนศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริการะดับปริญญาเอก ด้านการบริหารจัดการภาครัฐ ที่ Claremont Graduate University (CGU) สหรัฐอเมริกา

  • ปี 2539 สมัยรัฐบาล พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ ดร.ปานปรีย์ ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศ และในปี 2545 เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา
  • ปี 2546 เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ระหว่างปี 2546-2548 ได้รับมอบหน้าที่ให้เป็นหัวหน้าคณะเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรี (ประเทศอินเดีย และกลุ่มประเทศ BIMST-EC) และในปี 2547 ต่อมาเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม มีบทบาทสำคัญในการวางแผน แก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ เพื่ออุตสาหกรรมใน Eastern Seaboard จนเป็นผลสำเร็จ
  • ปี 2548 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้แทนการค้าไทย และได้รับมอบให้ทำหน้าที่ประธานกรรมการส่งเสริมการลงทุนและการค้าภายใต้กรอบความตกลงเขตการค้าเสรี ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า
  • ปี 2551 เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อันดับ 1 รับผิดชอบในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และเป็นกรรมการยุทธศาสตร์พรรค 
  • ปี 2556 ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ตำแหน่งการทำงาน ที่ได้รับมอบหมายในช่วงรัฐบาลที่ผ่านมา

นอกจากจะเป็นอดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และยังเป็นอดีตผู้แทนการค้าไทยในยุครัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร รวมถึงเป็นอดีตที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ของนายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และอดีตประธานบอร์ดบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในสมัยรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

การทำงานของ ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกรที่ผ่านมามีทั้งการทำงานในระบบราชการ แวดวงธุรกิจ และการทำงานกับนักการเมือง ดร.ปานปรีย์เผยว่า ตนได้ศึกษาด้านพฤติกรรมมนุษย์มาจากการเรียนปริญญาเอก พร้อมบอกว่า ตนพอจะเข้าใจวิธีคิด และรู้ว่าผู้ที่ร่วมงานด้วยต้องการอะไร ชอบหรือไม่ชอบสิ่งไหน 

ในด้านของนโยบายรัฐบาล ตนมองว่าต้องมีนโยบายที่เหมาะสมกับสถานการณ์ และสามารถนำนโยบายไปทำได้จริง ทั้งมุมต่างประเทศและในประเทศ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related