svasdssvasds

SCBX ทุ่ม 3.1 หมื่นล้าน ประกาศซื้อ Home Credit Vietnam เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

SCBX ทุ่ม 3.1 หมื่นล้าน ประกาศซื้อ Home Credit Vietnam เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

SCBX ในนามธนาคารไทยพาณิชย์ประกาศเข้าซื้อธุรกิจ Home Credit Vietnam โดยทุ่มเงินลงทุนประมาณ 20,973 พันล้านดองเวียดนาม หรือประมาณ 31,000 ล้านบาท

เอสซีบี เอกซ์ จำกัด มหาชน ประสบความสำเร็จในการลงนามซื้อขายโดย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด มหาชน (SCB) เข้าซื้อส่วนของทุน (Charter Capital) ในอัตราส่วนร้อยละ 100 ของบริษัท Home Credit Vietnam Finance Company Limited ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อผู้บริโภค (Consumer Finance) ในประเทศเวียดนาม โดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 20,973 พันล้านดองเวียดนาม หรือประมาณ 31,000 ล้านบาท คาดการณ์​ว่าดดีลดังกล่าวจะเสร็จภายในครึ่งปีแรกของปี 2568 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องกัน

 

 

ทั้งนี้ นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCBX บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "การเข้าซื้อธุรกิจ Home Credit Vietnam ครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญของ SCBX ในแผนยุทธศาสตร์ เพื่อมุ่งสู่การเป็นกลุ่มเทคโนโลยีทางการเงินชั้นนำของภูมิภาค ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ SCBX ในตลาดอาเซียนที่มีการเติบโตสูง เศรษฐกิจของเวียดนามมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีการเติบโตของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในต่อปีของประเทศเวียดนาม (GDP) เฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 7.5 ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งมีประชากรที่ตื่นตัวด้านเทคโนโลยี จึงเป็นตลาดที่ SCBX ให้ความสำคัญอย่างมาก การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการขยายธุรกิจของกลุ่ม SCBX เข้าไปในประเทศเวียดนามซึ่งมีประชากรกว่า 100 ล้านคน เราเชื่อมั่นว่าด้วยฐานลูกค้ากว่า 15 ล้านคน"

ซึ่งทาง Home Credit Vietnam ถือเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ที่ครอบคลุมหน่วยบริการกว่า 14,000 จุดทั่วประเทศ สร้างความเชื่อมั่น และยืนยันการดำเนินการที่มีคุณภาพว่าจะสามารถทำกำไรให้กับกลุ่ม SCBX ได้ทันทีหลังดีลเสร็จสิ้น 100%

 

ด้านนายราเดค พลูฮาร์ ประธานบริหาร Home Credit Group กล่าวถึงดีลการลงทุนกับ เอสซีบี เอกซ์  ระบุว่า "นับตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจเมื่อ 15 ปีที่ผ่านมา Home Credit Vietnam มีการเติบโตอย่างรวดเร็วจนสามารถก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำตลาด ผมปรารถนาที่จะแสดงความยินดีกับเพื่อนพนักงานทุกคนที่ได้ร่วมกันสร้างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและได้รับความเชื่อมั่นจากการให้บริการลูกค้าชาวเวียดนามมากกว่า  15 ล้านราย ในวันนี้เรากำลังส่งไม้ต่อให้กับกลุ่ม SCBX ที่จะมาเป็นเจ้าของรายใหม่ ซึ่งผมมั่นใจว่าจะสามารถสร้างการเติบโตและอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้นให้กับธุรกิจ Home CreditVietnam ต่อไป"

 

สำหรับ Home Credit Vietnam ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2551 ถือเป็นแบรนด์สินเชื่อระดับท็อปในตลาดการลงทุนเวียดนาม มีส่วนแบ่งการตลาดใหญ่เป็นอันดับสองในตลาดสินเชื่อผู้บริโภคในประเทศเวียดนาม คิดเป็นประมาณร้อยละ 14 ของตลาดทั้งหมด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 โดยมีผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นอย่างการให้บริการสินเชื่อสินค้าคงทน (consumer durable Ioans) สินเชื่อหมุนเวียน (revolving loans) สินเชื่อเงินสด(cash Ioans) และสินเชื่อรถจักรยานยนต์ (wo-wheeler Ioans) ฯลฯ โดยให้บริการลูกค้ามาแล้วประมาณ 15 ล้านราย มีกำไรสุทธิตามงบตรวจสอบแล้วปีล่าสุด (ปี 2565) ประมาณ 1,320 พันล้านดอง (หรือเทียบเท่าประมาณ 1,940 ล้านบาท) และตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา Home Credit Vietnam มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยของสินทรัพย์ต่อปีในอัตราร้อยละ 18.7 ดำเนินงานผ่านเครือข่ายที่หลากหลายและแข็งแกร่ง 

 

ซึ่งตลาดสินเชื่อผู้บริโภคในประเทศเวียดนามนั้นถือว่ามีศักยภาพในการเติบโตสูงสุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีปัจจัยด้านเศรษฐกิจมหภาคที่แข็งแกร่ง นโยบายการเงินและการคลังที่รัดกุม โครงสร้างประชากรที่เอื้ออำนวย และการขยายตัวอย่างรวดเร็วของกลุ่มชนชั้นกลาง

 

 

related