svasdssvasds

ไทย - อุซเบกิสถาน เอเชียนคัพ 2023 : ย้อนอดีตกับ AK9 อดิศักดิ์ ยิงอุซเบคนล่าสุด

ไทย - อุซเบกิสถาน เอเชียนคัพ 2023 : ย้อนอดีตกับ AK9 อดิศักดิ์ ยิงอุซเบคนล่าสุด

ขอย้อนอดีต ย้อนความหลัง กวนตะกอนความรู้สึกเก่าๆให้ ชัดขึ้นมา กับ อดิศักดิ์ ไกรษร นักเตะคนล่าสุดที่ยิงอุซเบกิสถานได้ ปี 2021 ก่อนที่ไทยจะเจอกับอุซเบกิสถาน รอบ 16 ทีมสุดท้าย เอเชียนคัพ 2023 ในวันอังคาร 30 มกราคม 67 เวลา 18.30 น.

กระแสความร้อนแรงฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023 กำลังเป็นสิ่งที่ผู้คนสนใจ เพราะนี่คือช่วงเวลาที่ วิกฤตศรัทธาบอลไทย กำลังค่อยๆ ตื่นออกมาจากนิทราที่ฝันร้าย

ผลงานในรอบแรกเอเชียนคัพ 2023 บนแผ่นดินกาตาร์ ที่เกิดขึ้นนั้น , หากมีใครพูดก่อนทัวร์นาเมนต์ ว่า ทีมชาติไทย ซึ่งอยู่ในโถที่ 4 ถูกมองว่าเป็นทีมรองบ่อน จะเข้ารอบน็อกเอาท์ด้วยผลงาน ไม่แพ้ใคร และ ไม่เสียประตูเลย แม้มีเพื่อนร่วมกลุ่มเบอร์ใหญ่อย่างซาอุดีอาระเบีย , โอมาน  รวมถึง คีร์กีซสถาน ที่อาจจะมีความเร่าร้อนน้อยลงมาหน่อย ก็คงจะไม่มีใครเชื่อ  , แต่ตอนนี้ ช้างศึก ปลุก ฝันของกองเชียร์ ให้ หอมหวาน อีกครั้ง 

คู่แข่งในรอบน็อกเอาท์ เอเชียน คัพ 2023 คือ อุซเบกิสถาน ทีมอันดับ 68 ของโลก  และ เป็นอันดับ 9 ของเอเชีย  ซึ่ง เหนือกว่าไทยแน่นอนหากเอามาตรวัดนี้มาตีเส้นเปรียบเทียบ  เพราะทีมชาติไทย รั้งอันดับ 113 ของโลก และเป็นอันดับ 21 ของเอเชีย (การจัดอันดับตามฟีฟ่า แรงกิ้ง ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์)

ไทย - อุซเบกิสถาน เอเชียนคัพ 2023  ย้อนอดีตกับ AK9 อดิศักดิ์ คนยิงอุซเบคนล่าสุด

สถิติที่ผ่านมา ระหว่าง ไทย - อุซเบกิสถาน ต้องถือว่า ช้างศึก เป็นรองฯ  โดยก่อนหน้านี้ทั้งสองทีมมีโอกาสพบกันทั้งหมด 10 เกม อุซเบกิสถาน ถือครองสถิติที่ดีกว่า ชนะ 6 แพ้ 4  โดยเฉพาะผลงานการพบกัน 3 เกมหลัง ไทยยังไม่สามารถเอาชนะ อุซเบกิสถาน ได้ ส่วนรายการเอเชียน คัพ รอบสุดท้ายทั้งสองทีมยังไม่เคยพบกัน เคยพบกันเฉพาะรอบคัดเลือก 3 เกม อุซเบกิสถาน ชนะ 2 แพ้ 1 

อย่างไรก็ตาม หากไปมองถึงเหลี่ยมมุม การยิงประตูใส่อุซเบกิสถานได้ , เรายังพอนึก content ออกว่า นักเตะทีมชาติไทยคนล่าสุด ที่ยิงใส่ อุซเบกิสถาน ได้ นั่นคือ "AK9" อดิศักดิ์ ไกรษร กองหน้าของสโมสรทรูแบงค็อก ยูไนเต็ด ซึ่งถึงแม้ จะไม่ได้อยู่ในทีมชาติชุดนี้ แต่เขาก็เป็นกองหน้าอันตรายที่ยังส่งใจเชียร์ทีมชาติไทยชุดนี้ ชุดที่กำลังสร้างประวัติศสาตร์ ที่กาตาร์ อยู่เสมอๆ 

ย้อนอดีตกับ AK9 อดิศักดิ์ คนยิงอุซเบคนล่าสุด ก่อนที่ไทย - อุซเบกิสถาน รอบ 16 ทีมสุดท้าย เอเชียนคัพ 2023

 

SPRiNG รัวนิ้วเป็นเบอร์โทรศัพท์ แล้วกดหา "AK9" อดิศักดิ์ ไกรษร เพื่อให้เขารำลึกถึงความหลัง ย้อนกลับไปราวๆ 3 ปีที่แล้ว ซึ่งเขาเป็น นักเตะคนล่าสุด ที่ยิงใส่ทีมชาติ "อุซเบกิสถาน" ในเกมอุ่นเครื่องแบบปิด ที่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในช่วงกลางปี 2021

"โอ้ว...มันนานมากนะ ตอนนั้นเป็นแมตช์อุ่นเครื่อง แมตช์ปิด"

กอล์ฟ อดิศักดิ์ เริ่มทบทวนความจำ ถึงแมตช์ที่เตะกันแบบปิด ที่ The Sevens Stadium ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในช่วงกลางคืน ในดินแดนตะวันออกกลาง ช่วงเวลานั้น ทีมชาติไทย คุมทีมโดย อากิระ นิชิโนะ และกำลังเตรียมทีมเพื่อลุยฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก ที่ UAE นั่นเอง

"วันนั้น อุซเบฯ ก็เหมือน แข็งแกร่ง ความคล่องตัวดี แต่วันนั้น มันก็มีช่อง มีจังหวะให้เราได้โต้กลับอยู่ วันนั้น โค้ชนิชิโนะ กำชับมาว่า ให้เล่นฟุตบอลโจมตี ในแนวลึก , แทงทะลุจากหลังไปหน้า 

ตอนนั้น หากออกด้านข้าง จะเจอกับกองหลังอุซเบฯที่ตัวใหญ่  ลูกกลางอากาศดี  ของเรา...ชุดนั้น ที่ไปอุ่นเครื่องกับอุซเบฯ ก็จะเป็นแบบไซส์กลางๆ ไม่ได้ใหญ่ และเน้นเล่นบอลกับพื้นได้ดี วันนั้น โค้ชนิชิโนะ จึงอยากให้เราไปเล่นบอลกับพื้นเยอะๆ"

"วันนั้น กองกลางของอุซเบฯ จะไปเล่นในพื้นที่ว่าง กองหน้าของไทยก็จะไปโจมตีที่ว่างด้านหลังเยอะๆ ผมเลยยิงได้"   "AK9" อดิศักดิ์ ไกรษร ปิดท้ายการรำลึกถึงช่วงเวลาที่ล่าตาข่ายใส่สกอร์ต่ออุซเบฯ เมื่อปี 2021 

แต่เป็นที่น่าเสียดายมากๆ ที่หลังจากอุ่นเครื่องกับ อุซเบกิสถาน (ไทยแพ้ 1-4) ในวันนั้น  , และหลังจากนั้น ทีมชาติไทย จบอันดับ 4 ของกลุ่มในการคัดฟุตบอลโลก 2022  เป็นรองทั้ง UAE , เวียดนาม และ มาเลเซีย

อย่างไรก็ตาม  "AK9" อดิศักดิ์ ไกรษร ยังช่วยส่งแรงใจให้ทีมชาติไทย ชุดปัจจุบัน ภายใต้การคุมทีมของเซนเซ มาซาตาดะ อิชิอิ ที่กำลังทำผลงานได้ดีในเอเชียนคัพ 2023  และ มั่นใจว่า ทีมชาติไทยจะได้ "ไปต่อ" 


"ผมว่าทุกคนมีความสามารถอยู่แล้ว ผมว่าทีมชาติไทยชุดนี้มีทรานซิชั่นดี และเกมโต้กลับที่ดี การเล่นโต้กลับเร็วของเรา จะเจาะแนวรับของอุซเบฯได้  เราเชื่อว่าชนะอุซเบฯ  2-1 ใน 90 นาที "  

นี่คือ ถ้อยคำและกำลังใจส่งให้ ทีมชาติไทย ก่อนจะดวลกับ อุซเบกิสถาน ในวันอังคารที่ 30 มกราคม 2567 เวลา 18.30 น. จาก นักเตะทีมชาติไทยคนล่าสุดที่ ยิงใส่ อุซเบฯ ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related