svasdssvasds

สายชาร์จคอม USB Type-C เสียบชาร์จมือถือได้ไหม ระเบิดหรือไม่ ?

สายชาร์จคอม USB Type-C เสียบชาร์จมือถือได้ไหม ระเบิดหรือไม่ ?

เคลียร์ข้อสงสัย สายชาร์จคอม Type-C หรือ USB Type C เสียบชาร์จมือถือได้ไหม มีโอกาสระเบิดหรือไม่ ? ทั้ง ๆ ที่เป็นหัวเดียวกัน

ชวนคนใช้มือถือ Type-C มารู้ไว้ก่อนวิตกกังวลไปไกล ด้วยความที่ว่า คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สายชาร์จเป็น USB Type-C หมดแล้ว ประเด็นคือว่า หัวเหมือนกัน เอามาเสียบมือถือมันจะระเบิดไหม ?

คำตอบสั้น ๆ คือ ไม่ระเบิด เพราะ สายชาร์จ Type-C และหัวชาร์จเดี๋ยวนี้ฉลาด รูรับเขาคุยกับสายได้ว่า ฉันต้องการไฟแค่นี้นะ ส่งมาแค่นี้พอ เดี๋ยวระเบิด

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

หัวเดียวกันทำไมขนาดต่างกัน

ประเด็นต่อมาคือว่าแล้วทำไม สายชาร์จคอม สายชาร์จมือถือมันต้องขนาดต่างกันด้วย ในเมื่อชาร์จได้เหมือนกัน

อยากให้คิดง่าย ๆ ว่า คอมพิวเตอร์พลังงานการประมวลผลมันมากกว่ามือถือกี่สิบเท่า นึกภาพเกมสวย ๆ มันต้องใช้ไฟในการประมวลผลเยอะ นั่นแหละ คือสาเหตุที่มันต้องใหญ่ เพราะมันส่งไฟนานและเยอะ พอส่งไฟเยอะ ๆ มันก็เกิดความร้อน ถ้าทำเล็ก ๆ ถามว่าทำได้ไหม ได้ แต่อาจส่งผลเรื่องประสิทธิภาพตามมาภายหลัง

เอาง่าย ๆ แค่เสียบชาร์จมือถือ เจ้าอะแดปเตอร์เล็ก ๆ แค่นี้ยังร้อนเลยแล้วนับภาษาอะไรกับคอมพิวเตอร์

ส่วนสายชาร์จมือถือจะเอาไปชาร์จคอมได้ไหม อันนี้แนะนำให้ดูกำลังไฟอีกทีหนึ่ง เพราะบางตัวก็ทำได้เลย บางตัวก็ทำได้ แต่ได้แบบช้า ๆ มาก ๆ

ทำไมเขาไม่ใส่มาในมือถือให้จบ ๆ หละ

ก็ต้องบอกว่า ถ้าหัวชาร์จไฟขนาดเท่านี้ เอามาย่อลงมือถือ เราคงไม่ต้องฝันจะมือโทรศัพท์บางอีกต่อไป เพราะมันจะอันเบ้อเร่อเลย เพราะนอกจากมันจะส่งไฟแล้ว ต้องแปลงไป 110-220V มาเป็นไฟ 5-12V ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อีก

มาที่อีกคำถามหนึ่ง ทำไมหัวชาร์จมือถือแต่ละเจ้าเขาชาร์จเร็วไม่เหมือนกัน อันนี้จะสรุปสั้น ๆ ให้ว่า มันเป็นเพราะเทคโนโลยีที่แต่ละค่ายใช้ เช่น ค่ายนี้ขอไฟแบบแรง ๆ ส่วนอีกค่ายขอไฟแบบเยอะ ๆ ดังนั้นการชาร์จไฟจึงต่างกัน

related