svasdssvasds

EU ประกาศกฎหมายบังคับใช้ USB-C อย่างเป็นทางการ

EU ประกาศกฎหมายบังคับใช้ USB-C อย่างเป็นทางการ

EU ประกาศใช้กฎหมายอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ กำหนดให้ใช้พอร์ต USB-C เป็นมาตรฐานสากลอย่างเป็นทางการ กำหนดให้ iPhone ของ Apple รองรับสายชาร์จ USB-C

กฎหมายหลักที่กำหนดให้ Apple และผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายอื่น ๆ ใช้สาย USB-C เป็นมาตรฐานการชาร์จสากลในสหภาพยุโรป (European Union: EU) ได้ขจัดอุปสรรคขั้นตอนสุดท้ายแล้ว หลังจากที่ประเทศสมาชิก EU ลงมติอนุมัติกฎหมายดังกล่าว

กฎหมายฉบับใหม่ซึ่งมุ่งเป้าไปที่สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต กล้องดิจิตอล ลำโพงพกพา และอุปกรณ์ขนาดเล็กอื่น ๆ ถือเป็นกฎหมายฉบับแรกในทุกที่ในโลก มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในจำนวนที่ชาร์จและสายเคเบิลที่ผู้บริโภคต้องเผชิญเมื่อซื้ออุปกรณ์ใหม่ และเพื่อให้ผู้ใช้สามารถผสมผสานและจับคู่อุปกรณ์และที่ชาร์จ แม้ว่าพวกเขาจะผลิตโดยผู้ผลิตหลายราย

Apple อาจได้รับผลกระทบมากที่สุดจากกฎหมายนี้ เพราะ iPhone ได้กำหนดให้ผู้ใช้ต้องชาร์จอุปกรณ์พกพาโดยใช้ขั้วต่อการชาร์จที่เป็นกรรมสิทธิ์ซึ่งรู้จักกันในชื่อ Lightning

ภายใต้กฎหมายใหม่ Apple จะถูกบังคับให้เปลี่ยนจาก Lightning ในอุปกรณ์ที่จำหน่ายในสหภาพยุโรป การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวซึ่ง Apple กำลังทดสอบสำหรับ iPhone อาจขยายไปถึงอุปกรณ์ที่ Apple ขายในตลาดอื่นเช่นกัน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

กฎหมายของ EU จะต้องยังคงลงนามโดยประธานาธิบดีของรัฐสภาสหภาพยุโรป (EU Parliament) และสภายุโรป (European Council) ตามการเปิดเผย แต่สิ่งเหล่านี้ถือเป็นพิธีการ

เมื่อต้นเดือนนี้ กฎหมายได้รับการอนุมัติขั้นสุดท้ายจากฝ่ายนิติบัญญัติของ EU

นอกเหนือจากการครอบคลุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กใหม่ที่ออกสู่ตลาดในช่วงปลายปี 2024 แล้ว กฎจะขยายไปยังอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ เช่น แล็ปท็อปที่เริ่มในปี 2026

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของยุโรปยังจะมอบมาตรฐานสำหรับการชาร์จแบบไร้สายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่กำลังแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

related