svasdssvasds

ปูม้าตัวใหญ่ในทะเลไม่ยั่งยืน เพราะคนเลือกบริโภคผิดวัย

ปูม้าตัวใหญ่ในทะเลไม่ยั่งยืน เพราะคนเลือกบริโภคผิดวัย

ปูม้าตัวใหญ่ในทะเลไทยหายไปไหน? ชวนดูวิกฤตปูม้าไทย ที่ประชากรตัวเต็มวัยกำลังลดลง เนื่องจากคนนิยมบริโภคลูกปูน้อย ทำไมการกินลูกปูม้า ถึงทำให้ทะเลไทยวิกฤต?

รู้หรือไม่ว่า ปูม้าตัวเล็ก ๆ ที่เราเห็นในบางเมนูอาหารนั้น แท้จริงแล้วคือลูกปูม้า ที่ยังไม่ถึงวัยที่เราจะควรบริโภค มิหนำซ้ำจะกลายเป็นว่าเราสนับสนุนการกินลูกปูก่อนวัยอันควร เลยทำให้ปูม้าตัวใหญ่ในทะเลไทยค่อย ๆ ลดจำนวนลง ทำไมจึงเป็นแบบนั้น?

ปูม้า หรือ Blue Swimming Crab เป็นปูทะเลชนิดหนึ่งที่มีการแพร่กระจายอยู่ในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปจนถึงออสเตรเลีย และเป็นหนึ่งในสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญมาก ๆ สำหรับประเทศไทย

ปูม้าถูกนิยมนำไปทำเป็นอาหารหลากหลายเมนู ไม่ว่าจะนึ่งสด ผัดผงกะหรี่ ส้มตำ ต้มยำ รวมไปถึง เนื้อปูม้ากระป๋อง ปูดองปรุงรสต่าง ๆ ซึ่งใน 2554 การประมงปูม้าในประเทศไทยสามารถสร้างมูลค่าได้มากกว่า 3,200 ล้านบาท ซึ่งจำนวนนี้ยังไม่นับรวบกับการส่งออกไปยังต่างประเทศที่มีความนิยมปูม้าเช่นเดียวกัน อาทิ แคนาดา ออสเตรเลีย ไต้หวัน ฮ่องกง อเมริกา และเกาหลีใต้ เป็นต้น

ปูม้าตัวใหญ่ในทะเลไม่ยั่งยืน เพราะคนเลือกบริโภคผิดวัย

แต่ที่ผ่านมาปริมาณของปูม้าที่ตัวโตเต็มวัยมีจำนวนลดลง อันเนื่องมาจากการถูกคุกคามโดยการประมงเกินขนาด หรือ Overfishing และอัตราความนิยมบริโภคลูกปูม้าและปูม้าที่มีไข่แก่นอกกระดองก็ยังคงเพิ่มสูงขึ้น จากการพบเห็นลูกปูม้าเกลื่อนตลาดจำนวนมากอยู่

การประมงและการบริโภคที่มากเกินไป ส่งผลให้ประชากรปูม้าไม่สามารถเจริญเติบโตทดแทนอัตราการบริโภคที่มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่องได้ทัน ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ ปูม้าหนึ่งตัวใช้เวลาในการเจริญเติบโตประมาณ 55-190 วัน นับตั้งแต่การปฏิสนธิของไข่ไปจนถึงกลายเป็นปูม้าตัวเต็มวัยพร้อมสืบพันธุ์

เมื่อมนุษย์กินมากขึ้น โดยไม่สนว่าปูม้าที่กินไปเป็นปูม้าท้องแก่หรือลูกปูม้า ทำให้อัตราการขยายพันธุ์ของปูม้าลดลง ปูม้าไม่สามารถเพิ่มประชากรได้ทันให้คนได้บริโภค และลูกปูม้าไม่มีโอกาสเติบโตเป็นปูม้าตัวใหญ่ เลยทำให้ปูม้าตัวใหญ่ในทะเลไทยลดลง

ปูม้าตัวใหญ่ในทะเลไม่ยั่งยืน เพราะคนเลือกบริโภคผิดวัย

ดังนั้น ผลที่จะตามมาในอนาคตคือ เรามีปูม้าไม่เพียงพอต่อความต้องการบริโภค กระทบต่อปากท้องและเศรษฐกิจระดับชุมชน ไปจนถึงระดับประเทศ

บริษัท ซีพีแรม จำกัด ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่บ้านพุมเรียง อำเภอไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ในการสนับสนุนธนาคารปูม้า และปล่อยลูกปูม้าวัย Young Crab คืนสู่ทะเลไทยเพื่อให้เติบโตต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพกว่า 1.4 ล้านตัว ซึ่งดำเนินการมานานกว่า 12 ปีแล้ว

เพราะซีพีแรมเองก็มีเมนูอาหารที่ประกอบไปด้วยปูม้าเหมือนกัน จึงได้สนับสนุนธนาคารปูม้าชุมชนเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนและส่งเสริมให้วงจรของปูม้าถูกบริโภคในช่วงวัยที่เหมาะสม และเพื่อให้ทะเลไทยมีปูม้าตัวใหญ่ที่สมบูรณ์ต่อไปอย่างยั่งยืน

และครั้งนี้ Keep The World ก็ได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจประสิทธิภาพการปล่อยปูม้าวัย Young Crab ที่โตพอจะผจญภัยเพื่อเติบโตเป็นปูม้าตัวใหญ่แข็งแรงต่อไป ซึ่งมีการควบคุมดูแลโดยกรมประมงและกลุ่มอนุรักษ์พันธุ์ปูม้า ธนาคารปูม้าของชาวบ้านในพื้นที่บ้านพุมเรียง จ.สุราษฎรธานี เพราะปูม้าสำคัญมากสำหรับชาวบ้านที่นี่

ปูม้าตัวใหญ่ในทะเลไม่ยั่งยืน เพราะคนเลือกบริโภคผิดวัย

สุดท้ายนี้ สิ่งที่เราจะเปลี่ยนแปลงในการแก้ไขปัญหานี้ได้คือการเลือกไม่กินลูกปูม้า และปูม้าที่มีไข่แก่นอกกระดอง ยิ่งเราบริโภคลูกปูม้า ก็จะยิ่งทำให้ประมงสามารถจับมาขายมากขึ้น แม้ว่าจะจับขึ้นมาโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่ถ้ามองในมุมของกฎหมายประมง การใช้ตาข่ายจับปลาหรือแหนที่มีตาถี่เล็กก็เป็นปัญหาเหมือนกันที่ทำให้เราสามารถจับลูกปูม้าที่อุตส่าห์มุดหลบในทรายขึ้นมาได้ ทำให้กลายเป็นการจับสัตว์น้ำวัยอ่อนขึ้นมาโดยไม่ตั้งใจ เรื่องนี้ภาครัฐและประมงเองก็ต้องมีความเข้มงวดเหมือนกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related