svasdssvasds

ตามรอย ลิซ่า เที่ยวอยุธยา สักการะ 3 วัดกรุงเก่าฯ ชิมร้านอาหารดัง "ขาวละออ"

ตามรอย ลิซ่า เที่ยวอยุธยา สักการะ 3 วัดกรุงเก่าฯ ชิมร้านอาหารดัง "ขาวละออ"

สะเทือนกรุงเก่า ลิซ่า แบล็คพิงก์ ไอดอลสาวคนดัง "นุ่งผ้าซิ่น" เที่ยวอยุธยา ลุยสักการะ วัดมหาธาตุ, วัดหน้าพระเมรุ และวัดแม่นางปลื้ม แวะชิมอาหาร "ร้านขาวละออ" เมนูเเดด็ด ชิมกุ้งแม่น้ำ ลูกชิ้นปลากราย และปลาแม่น้ำสดๆ

ไม่ว่าจะทำอะไรก็น่ารัก ก็ดูดี ดูงาม ดูเหมาะสม ดูเป็นกะแสไปทุกเรื่องเลยนะคะ สำหรับสาว “ลิซ่า” แห่งวงแบลคพิงค์ ที่ล่าสุดหลังจากเล่น BLACKPINK WORLD TOUR [BORN PINK] BANGKOK ENCORE จบ เธอก็ยังอยู่ต่อที่ประเทศไทย เพื่อพบปะและทำกิจกรรมต่างๆกับกล่มเพื่อนสนิทและที่เป็นกระแสก็น่าจะเป็นชุดรูปที่เทอได้นุ่งผ้าซิ่น โพสใน IG พร้อมกับ แคปชั่นว่า 'Ayutthay'

มาดูการแต่งกายของเธอก่อน สิ่งที่หลายคนให้ความสนใจก็คือผ้าซิ่น ซึ่งไม่ใช่ของใครอื่นไกล เป็นผ้าซิ่นจากร้านของคุณแม่สาว “เดียร์น่า” ที่ชื่อว่า “ชานเรือน” เป็นตลาดผ้านาข่าจาก จ.อุดรธานี นั้นเอง มาพร้อมกับกับเสื้อขาวแบบไทยประยุกต์ และแน่อน กระเป๋าคอลแลคชั่นใหม่จาก ซีลีน ที่เธอเป็นโกบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ 

คราวนี้มาดูสถานที่ ที่สาว”ลิซ่า” และผองเพื่อนมาเยือนกันหน่อย
 

-วัดมหาธาตุ
“วัดมหาธาตุ” ตั้งอยู่ภายในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา วัดนี้มีความสำคัญยิ่งในสมัยกรุงศรีอยุธยา เนื่องจากเป็นวัดที่ประดิษฐานพระบรมธาตุใจกลางพระนคร 

จุดที่ทุกคนต้องมาดูที่ถือว่าเป็น UNSEEN ก็คือ “เศียรพระพุทธรูปหินทราย” ที่มีรากไม้ต้นโพธิ์ปกคลุมอยู่ สำหรับเศียรพระพุทธรูปนี้เป็นศิลปะแบบอยุธยา มีลักษณะเหมือนวางอยู่ในรากโพธิ์บริเวณข้างวิหาร คาดว่าเศียรพระพุทธรูปนี้จะหล่นลงมาอยู่ที่โคนต้นไม้ ผ่านเวลามาช้านาน จนรากไม้ขึ้นปกคลุม ทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกเป็ฯสิ่งที่แปลก จึงทำให้วัดนี้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ ภายในวัดนี้พื้นที่ใหญ่มากยังมีสิ่งที่น่าสนใจและสวยงามอีกเพียบ

- วัดหน้าพระเมรุ
"วัดหน้าพระเมรุราชิการาม" หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า "วัดหน้าพระเมรุ" เป็นวัดเดียวในกรุงศรีอยุธยาที่ไม่ได้ถูกพม่าทำลายและยังคงปรากฏสถาปัตยกรรมแบบอยุธยาอยู่ในสภาพสมบูรณ์มากที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งอยู่ตรงข้ามกับพระราชวังหลวง และสันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้น ณ สถานที่ถวายพระเพลิงกษัตริย์องค์ใดองค์หนึ่งต้นสมัยอยุธยา

พระพุทธรูปสำคัญอีกองค์ภายในวัดคือ "พระคันธารราฐ"  เป็นพระพุทธรูปศิลาเขียวประทับนั่งห้อยพระบาทที่ใหญ่และสมบูรณ์ที่สุดในปัจจุบัน ซึ่งมีอยู่ไม่กี่องค์ในเมืองไทย นับเป็น1 ใน6 พระพุทธรูปที่สร้างจากศิลาที่มีอยู่ในโลก และเป็น1 ใน5 องค์ที่มีอยู่ในประเทศไทย 

-วัดแม่นางปลื้ม
“วัดแม่นางปลื้ม” เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ที่ไม่ได้ใหญ่โตนัก แต่มีความเงียบสงบร่มรื่นดี เป็นวัดที่งดงามด้วยโบราณสถานที่มีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ เพราะช่วงก่อนเสียกรุงศรีอยุธยา วัดแม่นางปลื้มเป็นฐานที่พม่ายิงปืนใหญ่เข้าไปในกำแพงพระนคร ด้วยเหตุนี้จึงทำให้วัดไม่ถูกเผาทำลายเหมือนวัดอื่นๆ

วิหารเก่าแก่ที่ภายในประดิษฐาน “หลวงพ่อขาว” พระประธานองค์สีขาวบริสุทธิ์ ศิลปะสมัยอยุธยาตอนต้น เป็นพระพุทธรูปที่มีความงดงามและมีความศักดิ์สิทธิ์

และปิดท้ายที่ร้านอาหาร ขาวละออ ที่มีรางวัล มิชลิน ไกด์ การันตี
เป็นร้านอาหารไทยบรรยากาศน่ารักอบอุ่นโอบล้อมด้วยสวนต้นไม้แสนร่มรื่น มีที่นั่งให้เลือกทั้งโซนด้านนอกด้านในที่ตกแต่งแบบสไตล์ยูโรเปียนวินเทจด้วยของสะสมของเจ้าของร้าน เมนนูเด่นต้องกุ้งแม่น้ำ ลูกชิ้นปลากราย และปลาแม่น้ำสดๆ ยังมีเมนูพิเศษอย่างปลาทูยักษ์ทอดน้ำปลา และยำช่อมาลี ที่ใช้ดอกไม้และพืชผักที่ทางร้านปลูกเองมาชุบแป้งทอดจนกรอบ เสิร์ฟกับน้ำยำรสเด็ด อย่าลืมตบท้ายมื้ออาหารด้วยเค้กโฮมเมดรสชาติต่างๆแกล้มกับเครื่องดื่มดีๆสักแก้วก่อนเดินทางกลับ