svasdssvasds

กางเต็นท์ดูดาว พร้อมส่องทะเลเรืองแสง ที่เกาะวัวตาหลับ สุราษฎร์ธานี

กางเต็นท์ดูดาว พร้อมส่องทะเลเรืองแสง ที่เกาะวัวตาหลับ สุราษฎร์ธานี

กางเต็นท์ดูดาว พร้องส่องทะเลเรือนแสง ที่เกาะวัวตาหลับ สุราษฎร์ธานี ศูนย์กลางของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

คลิปนี้ชวนทุกคนไปเที่ยวใต้กันที่ เกาะวัวตาหลับ จ.สุราษฎร์ธานี ที่เกาะนี้ เป็นเกาะศูนย์กลางของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง และยังเป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานฯ หมู่เกาะอ่างทอง

ช่วงเดือนสิงหาคมนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เยอะมากๆ เป็นช่วงที่เรียกว่า “ฤดูที่ดาวเกลื่อนฟ้า ทะเลเรืองแสง” นักท่องเที่ยวจะนิยมมานอนเต็นท์ค้างแรมที่บริเวณเกาะวัวตาหลับ ทางเจ้าหน้าอุทยานบอกว่า ในช่วงนี้ของทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวกลุ่มสเปนและอิตาลี ทำการจองล่วงหน้าเพื่อมานอนเต็นท์ที่นี่ เพราะนอกจากความสวยงามของทะเลไทยแล้วยังมีปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้คือ  “ทะเลเรืองแสง”หรือที่คนไทยเรียกว่า “พรายน้ำ” ที่จะมีแสงสีฟ้าเห็นชัดช่วงค่ำคืนขณะที่คลื่นซัดเข้าฝั่งถือเป็นเสน่ห์ที่แตกต่างมากๆ ทำให้นักท่องเที่ยงต้องการมาในช่วงนี้ 

 ซึ่งปรากฏการณ์ตามธรรมชาตินี้เกิดจากสิ่งมีชีวิตเล็กๆ คือแพลงก์ตอนพืชในกลุ่มไดโนแฟลกเจลเลต ซึ่งสามารถทำปฏิกิริยาพิเศษที่เรียกว่า การเรืองแสงทางชีวภาพ ทำให้ผนังเซลล์เกิดการเรืองแสงเป็นสีเขียวหรือสีน้ำเงินได้ และยิ่งเมื่อแพลงก์ตอนพวกนี้มาอยู่รวมกันมากๆ เราจะเห็นทะเลเรืองแสงเป็นสีน้ำเงินหรือสีเขียวอมฟ้าออกมาได้ชัดเจน และถ้าน้ำมีการสั่นสะเทือนหรือคลื่นกระทบชายหาดมันก็จะเกิดแสงรอบๆ 

สำหรับเกาะวัวตาหลับ มีหาดทรายขาวสะอาด เหมาะแก่การเล่นน้ำ นอนเล่นพักผ่อนริมหาด ที่เที่ยวยอดนิยม เช่น ถ้ำบัวโบก ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยรูปร่างคล้ายบัวบาน และที่ต้องไปก็คือ จุดชมวิวผาจันทร์จรัส ระยะทางเดินประมาณ 400 เมตรซึ่งจะมองเห็นหมู่เกาะอ่างทองทอดตัวเรียงรายเป็นแนวยาว เห็นไปถึงเกาะพะงัน และเกาะเต่า รวมถึงเกาะเล็กเกาะน้อยกระจายกันอยู่รอบ ๆ กว่า 42 เกาะ 

แต่ถ้าชอบกิจกรรมทางน้ำ ก็แค่ไป ดำน้ำดูปะการัง เล่นน้ำทะเลใสๆ ก็คงจะฟินมากแล้ว

การเดินทาง นักท่องเที่ยวส่วนมากจะนิยมมาจากเกาะสมุย จากท่าเรือหน้าทอน (เกาะสมุย) มาที่ หมู่เกาะอ่างทอง ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง แต่ถ้าคุณมาเรือใหญ่ต้องเปลี่ยนเป็นนั่งเรือหางยาวต่ออีกประมาณ 10 นาที "เกาะวัวตาหลับ" อยู่ในความดูแลของกรมอุทยาน ที่รอบๆมีสัตว์ และปะการังมากมาย เพื่อไม่ให้กระทบกับระบบนิเวศน์ จึงมีข้อบังคับแบบนี้ค่ะ