svasdssvasds

โยนเหรียญลงน้ำพุเทรวีทำไม? แล้วเงินไปไหนต่อ 

โยนเหรียญลงน้ำพุเทรวีทำไม? แล้วเงินไปไหนต่อ 

รู้หรือไม่เหรียญในน้ำพุเทรวี ที่อิตาลี มีมากถึง 50ล้านบาทต่อปี แล้วหลังจากนั้นเขาเอาเงินเราไปทำอะไรต่อ มาไขคำตอบกันค่ะ

หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอิตาลี ที่มีนักท่องเที่ยววนเวียนมาเช็กอินกันเพียบ ก็คือ น้ำพุเทรวี ที่กรุงโรมนี่แหละค่ะ และการที่มาถึงน้ำพุแห่งนี้หลายคนก็ไม่ได้มาเพียงเพื่อถ่ายรูปเฉยๆนะ แต่ต้องควักเหรียญขึ้นมาเพื่อโยนลงไปพร้อมกับคำอธิฐาน 

ต้นตอของธรรมเนียมในการทำแบบนี้เฟรมไปหาเจอมาว่าแท้ที่จริงแล้วมันเกิดขึ้นจากภาพยนตร์เรื่อง Three coins in the Fountain ตั้งแต่ปี 1954 โดยมีบทพูดว่า ถ้าคุณโยน 1 เหรียญจะได้กลับมาที่โรมอีก ถ้าโยน 2 เหรียญ คุณจะตกหลุมรักชาวอิตาลี และถ้า 3 เหรียญ คุณจะได้แต่งงานกับคนที่คุณพบ และคำอธิฐานจะเป็นจริงต้องใช้มือขวาโยนเหรียญผ่านไหล่ซ้าย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เงินที่ถูกโยนลงไปที่น้ำพุแห่งนี้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามจำนวนนักท่องเที่ยว

อย่างในในปี 2022 หลังจากวิกฤติโควิดเจ้าหน้าที่สามารถเก็บรวบรวมเงินที่นักท่องเที่ยวโยนลงไปในน้ำพุเทรวีได้มากกว่า 1.52 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 54 ล้านบาท และในปี2023 ก็มากกว่านั้นอีก

เห็นเงินมากมายขนาดนี้เขาไม่ได้ทิ้งไว้เฉยๆนะคะ เพราะทุกๆสองสัปดาห์ เจ้าหน้าที่จะมาเก็บไปคัดแยก เพื่อนำไปช่วยผู้ยากไร้ และนำไปซื้ออาหารรวมถึงสิ่งของที่จำเป็น มาแจกในซุปเปอร์มาเก็ตสำหรับผู้มีรายได้น้อย ที่ชื่อว่า Caritas Emporium ผู้ที่สามารถเข้ามาใช้บริการที่นี่ได้จะต้องเป็นผู้ที่มีรายได้น้อยและต้องลงทะเบียนอย่างถูกต้อง ใครที่กำลังจะไปฏ็จะได้โยนเหรียญอย่างสบายใจได้ทั้งอธิฐานและได้ทำบุญด้วย

และนอกจากที่นี่ ก็ยังมีน้ำพุดังๆที่ทั่วโลกก็มีการโยนเหรียญแบบนี้ รวมถึงน้ำพุในสวนสนุกอย่าง Disney World เขาก็จะเก็บเงินไปช่วยเหลือเด็กกำพร้าเช่นกัน