svasdssvasds

CGM ตัวช่วยผู้ป่วยเบาหวาน รู้ระดับน้ำตาลได้ตลอด24 ชม.

CGM ตัวช่วยผู้ป่วยเบาหวาน รู้ระดับน้ำตาลได้ตลอด24 ชม.

เบาหวานเป็นโรคที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน สิ่งสำคัญในการควบคุมโรคเบาหวานให้คงที่ คือการคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงหรือต่ำจนเกินไปบ่อยครั้งที่ผู้ป่วยเบาหวาน เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ มักมีอาการเป็นลม หมดสติ ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง เสี่ยงต่อภาวะโรคหัวใจ

โดยทั่วไปผู้ป่วยเบาหวานจะทราบปริมาณน้ำตาลในเลือดได้ก็ต่อเมื่อทำการตรวจน้ำตาลในเลือดด้วยอุปกรณ์เฉพาะ ความถี่ในการตรวจก็จะแตกต่างกันไป ตามความรุนแรงของอาการและการวินิจฉัยของแพทย์ แต่ปัจจุบันผู้ป่วยเบาหวานสามารถรู้ระดับน้ำตาลในเลือดได้ผ่านสมาร์ทโฟนโดยใช้ควบคู่ไปกับเครื่องตรวจน้ำตาลแบบต่อเนื่อง หรือ CGM

ข่าวที่น่าสนใจ

 

เครื่องตรวจน้ำตาลแบบต่อเนื่อง (continuous glucose monitoring : CGM)

เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยวัดระดับน้ำตาลได้อย่างต่อเนื่องและตลอดเวลา ซึ่งตัวเครื่องจะคอยส่งข้อมูลไปยังโทรศัพท์มือถือได้แบบเรียลไทม์ มีระบบเตือนเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดตกหรือขึ้นสูงเกินไป เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถดูแลตัวเองเบื้องต้นได้ และยังสามารถส่งข้อมูลผลน้ำตาลให้แพทย์ประจำตัวเพื่อวางแผนการรักษาได้อย่างเหมาะสม

การทำงานของเครื่องตรวจน้ำตาลแบบต่อเนื่อง จะทำการ วัดระดับน้ำตาลทุก ๆ 3 นาทีตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะทำการติดเครื่องนี้เป็นเวลา 2สัปดาห์ โดยติดที่หน้าท้อง มีเซ็นเซอร์เป็นโลหะปลอดภัย ยาวประมาณ 7 มม. สอดเข้าไปใต้ชั้นผิวหนัง ตัวเครื่องจะส่งสัญญาณข้อมูลผ่าน บลูทูธเข้ามือถือของผู้ป่วยแบบเรียลไทม์

การติด CGM เป็นการวัดน้ำตาลจากสารน้ำระหว่างเซลล์ เพื่อดูรูปแบบของน้ำตาลที่เกิดขึ้นตลอดทั้งวัน จึงจำเป็นต้องมีวัดค่าน้ำตาลที่ได้จากการเจาะเลือดปลายนิ้วร่วมด้วย เพื่อให้มั่นใจในความถูกต้องของผลที่ได้ โดย CGM จัดเป็นอุปกรณ์ทั่วไป ที่สามารถหามาติดเองได้ แต่ต้องขอคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน

โดยค่าใช้จ่ายในการติดเครื่องตรวจน้ำตาลแบบต่อเนื่อง ประมาณ 4,000 – 5,000 บาท และต้องมีการเปลี่ยนตัวเซนเซอร์ทุก 7 – 14 วัน ซึ่งตัวเซนเซอร์จะมีราคาอยู่ที่ 2,000 – 2,500 บาท

ใครบ้างที่ควรใช้เครื่องตรวจน้ำตาลแบบต่อเนื่อง

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่มีค่าน้ำตาลในเลือดไม่คงที่ มีการขึ้น ลงอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในรายที่ไม่มีอาการเตือน หน้ามืด หมดสติ

ผู้ป่วยเบาหวาน ฉีดยาอินซูลิน 3 ครั้งต่อวันขึ้นไป

ผู้ป่วยเบาหวานที่ระดับน้ำตาลสะสม (HbA1C) สูง แม้จะกินยาสม่ำเสมอ ควบคุมอาหารและออกกำลังกายแล้ว

ผู้ป่วยเบาหวานที่อยากเรียนรู้ระดับน้ำตาลของตนเอง

 

โรคเบาหวาน แม้จะเป็นโรคที่ก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆตามมาได้มากมาย แต่ก็เป็นโรคที่สามารถควบคุมได้ หากผู้ป่วยทำความเข้าใจกับตัวโรค การใช้เครื่อง CGM จะช่วยดูแล และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด นำไปสู่การดูแลรักษาผู้ป่วยเบาหวานอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีใกล้เคียงกับปกติมากที่สุด