svasdssvasds

ข่าวห้ามเขียน : อุปสรรคนักลงทุน

ข่าวห้ามเขียน : อุปสรรคนักลงทุน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ข่าวห้ามเขียน

อุปสรรคนักลงทุน

ไม่เป็นที่น่าแปลกใจเท่าใดนัก เมื่ออันดับความยากง่ายและความสะดวกในการทำธุรกิจ ที่รัฐบาลพยายามขับเคลื่อน กระทุ้งแล้วกระทุ้งอีก ก็ยังไม่กระเตื้องเสียที โดยเฉพาะในสายตานักลงทุนต่างชาติ อันว่าเงื่อนไขที่รกรุกรังของกฎระเบียบภาครัฐเป็นอุปสรรคใหญ่ที่แก้ไม่หาย

อันนั้นว่าด้วยการลงทุนโดยตรง แต่ที่น่าวิตกและห่วงกังวลไม่แพ้กัน คือการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เอากันชัดๆเจ้าหน้าที่ตลาดหลักทรัพย์ต้องพึงตระหนักขจัดอุปสรรคให้มากที่สุด ไม่ใช่คอยขัดแข้งขัดขานักลงทุน การให้อำนาจเจ้าหน้าที่

ในการใช้ดุลพินิจเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นสิ่งที่อันตราย หากเจ้าหน้าที่มีหัวสี่เหลี่ยม ทรรศนะมุมมองจึงออกแนวทื่อๆ เช่น เจ้าหน้าที่ผู้ใช้ดุลพินิจเชี่ยวชาญด้านบัญชี แต่พอมีข้อกฎหมายเข้ามาก็ไม่รู้เรื่อง จึงออกมาแนวตั้งด่านสกัด

ไม่รู้เรื่องก็จะไม่เป็นปัญหา หากใฝ่หาและปรึกษาผู้รู้ ถ้าไม่รู้เรื่องกฎหมาย ก็ต้องปรึกษาสำนักกฎหมาย หรือฝ่ายกฎหมายของตลาดฯให้ช่วยชี้ขาดวินิจฉัย

ตรองกันให้ดีๆจะมีนักลงทุนต่างชาติที่ไหน กล้าขนเงินมาลงทุน หรือบริษัทที่ต้องอาศัยเงินเพิ่มทุน คงต้องล้มหายตายจากเป็นแน่แท้ หากต้องพึ่งพาเดิมพันที่แขวนไว้กับการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่คนเดียว และหากเจ้าหน้าที่นั้นอิดๆออดๆ อ้างลาพักร้อนทำให้งานหยุดชะงัก น่าอนาถใจความไม่เป็นระบบของตลาด

ระวังกันให้ดีๆเตือนกันไว้ตรงนี้ ถ้านักลงทุนอดรนทนไม่ไหวขึ้นมา เรื่องก็ต้องพึ่งหากระบวนการยุติธรรม ถ้าคิดว่าการขึ้นโรงขึ้นศาลเป็นเรื่องสนุก ก็เชิญตามสะดวก แต่ต้องขอบอก ช่วงนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการคุมกฎระเบียบภาครัฐเดินเข้าคุกกันเป็นแถวเทือก

คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน / หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศราฐกิจ / ฉบับ 3299 ระหว่างวันที่ 24-27 ก.ย.2560

related