svasdssvasds

ร่วมหมื่น! ชาวฝรั่งเศสประท้วงปฏิรูป กม.แรงงาน ของ "มาครง"

ร่วมหมื่น! ชาวฝรั่งเศสประท้วงปฏิรูป กม.แรงงาน ของ "มาครง"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ชาวฝรั่งเศส ออกมาเดินขบวนประท้วงตามเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ คัดค้านแผนปฏิรูปกฎหมายแรงงานของผู้นำฝรั่งเศส

ชาวฝรั่งเศสหลายหมื่นคน ออกมาเดินขบวนประท้วงในกรุงปารีส เพื่อคัดค้านแผนการปฏิรูปกฎหมายแรงงาน ของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ที่เตรียมลดกฎระเบียบข้อบังคับของกฎหมายแรงงาน โดยให้เหตุผลว่า จะช่วยสร้างงานและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่ตำรวจ รายงานตัวเลขผู้ที่ออกมาเดินประท้วงในกรุงปารีส อยู่ที่ประมาณ 2 หมื่น 4 พันคน ขณะที่สหภาพแรงงาน รายงานตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 6 หมื่นคน ด้านสหพันธ์แรงงานฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ไม่เพียงแต่การชุมนุมประท้วงในกรุงปารีสเท่านั้น แต่ยังมีชาวฝรั่งเศสกว่า 4 แสนคนจาก 180 เมืองทั่วประเทศ เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านแผนการปฏิรูปในครั้งนี้ด้วย

รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศมาตรการปฏิรูปกฎหมายแรงงาน 36 ข้อ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียม มีเสรีภาพ และความมั่นคง สำหรับทั้งนายจ้างและลูกจ้าง อย่างไรก็ตาม สหภาพแรงงาน ยืนยันว่าการปฏิรูปดังกล่าวจะทำให้กลไกตลาดแรงงานไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้ ขณะที่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็กมีอิสระมากขึ้นที่จะจ้างพนักงานหรือไล่พนักงานออก

ผลการสำรวจล่าสุด แสดงให้เห็นว่า ชาวฝรั่งเศสราวครึ่งหนึ่งเห็นด้วยกับการปฏิรูปกฎหมายแรงงาน โดยมองว่าสถานการณ์ด้านแรงงานดีขึ้นมากกว่ารัฐบาลที่แล้ว ด้านนักวิเคราะห์ มองว่า ประธานาธิบดีฝรั่งเศส สามารถผลักดันให้เกิดการปฏิรูปกฎหมายแรงงานผ่านรัฐสภาได้ ด้วยการลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหาร

related