svasdssvasds

"เศรษฐา" พร้อมผู้นำ 17 ประเทศร่วมเรียกร้อง "ฮามาส" ปล่อยตัวประกัน

"เศรษฐา" พร้อมผู้นำ 17 ประเทศร่วมเรียกร้อง "ฮามาส" ปล่อยตัวประกัน

นายกฯ เผยร่วมผู้นำ 17 ประเทศ ออกแถลการณ์เรียกร้องฮามาสปล่อยตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซาทั้งหมด รวมถึงตัวประกันไทยทั้ง 8 คน พร้อมทำทุกวิถีทางนำคนไทยกลับอย่างปลอดภัย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือตัวประกันไทยในกาซา จากเหตุอิสราเอล-ฮามาสว่า ตนเองได้ร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศ ที่ยังมีตัวประกัน ที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมกัน เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด รวมถึงคนไทยทั้ง 8 คน โดยย้ำว่า ถือเป็นเรื่องเร่งด่วน และเป็นเรื่องมนุษยธรรม และมีความบริสุทธิ์ใจ ที่จะดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อความปลอดภัย และการปล่อยตัวประกันคนไทยให้ได้กลับบ้านได้เร็วที่สุด

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศ ได้เผยแพร่ร่างถ้อยแถลงร่วมจากผู้นำอาร์เจนตินา ออสเตรีย บราซิล บัลแกเรีย แคนาดา โคลอมเบีย เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮังการี โปแลนด์ โปรตุเกส โรมาเนีย เซอร์เบีย สเปน ไทย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันในกาซา โดยมีเนื้อความว่า

"เราขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันทั้งหมดที่กลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันในกาซามาแล้วมากกว่า 200 วันในทันที ตัวประกันเหล่านี้ มีพลเมืองของเรารวมอยู่ด้วย ชะตากรรมของตัวประกันและประชากรพลเรือนในกาซา ซึ่งได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ เป็นข้อห่วงกังวลระหว่างประเทศ

เราขอเน้นย้ำว่า ข้อเสนอเพื่อปล่อยตัวประกัน จะนำไปสู่การหยุดยิงในกาซาในทันทีและในระยะยาว ซึ่งจะอำนวยความสะดวกในการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จำเป็นเพิ่มเติมในกาซาอย่างทั่วถึง และนำไปสู่การยุติความขัดแย้ง ชาวกาซา จะสามารถกลับไปยังบ้าน และดินแดนของตน โดยมีการเตรียมการล่วงหน้า เพื่อให้มีที่พักพิงและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

เราสนับสนุนความพยายาม ที่ดำเนินอยู่อย่างเต็มที่ในการไกล่เกลี่ย เพื่อนำพลเมืองของเรากลับสู่มาตุภูมิ เราย้ำการเรียกร้องให้กลุ่มฮามาส ปล่อยตัวประกัน และร่วมกันยุติวิกฤตนี้ เพื่อที่พวกเราจะได้ร่วมกันมุ่งเน้นความพยายามในการนำสันติภาพและเสถียรภาพมาสู่ภูมิภาค

ทั้งนี้ ตัวประกันไทยที่ยังคงถูกกลุ่มฮามาสจับกุมตัวไว้เป็นตัวประกันชุดสุดท้าย มี 8 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related