svasdssvasds

รัฐบาลกลางสเปนเด็ดขาด! ประกาศยึดอำนาจบริหารของแคว้นกาตาลุญญา

รัฐบาลกลางสเปนเด็ดขาด! ประกาศยึดอำนาจบริหารของแคว้นกาตาลุญญา

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นายคาร์เลส ปุยเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆว่า กาตาลุญญาจะประกาศตัวเป็นเอกราชจากสเปนหรือไม่? แม้ว่าขีดเส้นตายที่รัฐบาลสเปนได้กำหนดไว้ที่เวลา 15.00 น.ตามเวลาในไทย (10.00 น.ตามเวลาในสเปน) ของวันนี้ (พฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม) จะผ่านพ้นไปแล้วก็ตาม ท่ามกลางข่าวที่ว่า รัฐบาลสเปนเตรียมใช้มาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญ ยึดอำนาจบริหารของแคว้นกาตาลุญญา

[caption id="attachment_124194" align="aligncenter" width="602"] รัฐบาลกลางสเปนเด็ดขาด! ประกาศยึดอำนาจบริหารของแคว้นกาตาลุญญา นายคาร์เลส ปุยเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา[/caption]

แต่ก่อนถึงเวลาขีดเส้นตาย ผู้นำแคว้นกาตาลุญญาออกจดหมายระบุว่า กาตาลุญญายังไม่ได้ประกาศเอกราชหลังทำประชามติแบ่งแยกดินแดน แต่จะประกาศเอกราชเป็นการตอบโต้ในทันทีหากรัฐบาลกลางสเปนสั่งระงับอำนาจการปกครองตนเองของแคว้นกาตาลุญญา

[caption id="attachment_124190" align="aligncenter" width="598"] รัฐบาลกลางสเปนเด็ดขาด! ประกาศยึดอำนาจบริหารของแคว้นกาตาลุญญา จดหมายของนายคาร์เลส ปุยเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา[/caption]

และแล้วเมื่อเวลาขีดเส้นตายมาถึง คนทั้งสเปนลุ้นระทึก เพราะยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆจากผู้นำแค้วนกาตาลุญญา แต่รัฐบาลกลางสเปนออกแถลงการณ์ถัดจากเวลาเส้นตายไม่กี่นาทีว่า รัฐบาลสเปนขอประกาศยกเลิกการปกครองตนเองของแคว้นกาตาลุญญาด้วยอำนาจในมาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญสเปน นั่นหมายถึง รัฐบาลสเปนจะยึดอำนาจบริหารของแคว้นกาตาลุญญา ซึ่งมีกำหนดตั้งแต่วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

[caption id="attachment_124192" align="aligncenter" width="593"] รัฐบาลกลางสเปนเด็ดขาด! ประกาศยึดอำนาจบริหารของแคว้นกาตาลุญญา นายกรัฐมนตรีมาริอาโน่ ราฆอย ของสเปน[/caption]

ด้านนายกรัฐมนตรีมาริอาโน่ ราฆอย ของสเปน กำลังเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรปที่กรุงบรัสเซลล์ของเบลเยียมในวันนี้ (พฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม) และพรุ่งนี้ (ศุกร์ที่ 20 ตุลาคม) แม้ประเด็นเรื่องกาตาลุญญาจะไม่ได้เป็นวาระอย่างเป็นทางการในที่ประชุม แต่คาดว่าบรรดาผู้นำยุโรปน่าจะให้ความสนใจต่อประเด็นนี้และยกขึ้นมาหารือเป็นการด่วน

 

related